Xã hội
Bàn giao nhiều di vật, kỷ vật cho các gia đình liệt sĩ ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế
02:21 PM 16/04/2024
(LĐXH) – Trong 2 ngày 15,16.4, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ về với thân nhân các gia đình liệt sĩ trên địa bàn hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Sáng ngày 16.4, tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ về với thân nhân, gia đình liệt sĩ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

liệt sĩ có di vật, kỷ vật được bàn giao cho thân nhân, gia đình lần này là: liệt sĩ Tống Văn Mẫn (sinh năm 1929, quê quán xã Cam Giang, H.Bến Hải, Bình Trị Thiên nay là xã Thanh An, H.Cam Lộ, Quảng Trị; nhập ngũ năm 1950, chức vụ Trung đội trưởng, hy sinh ngày 12.3.1954) và liệt sĩ Trần Đoàn (sinh năm 1916, quê quán xã Hải Thanh, H.Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị nay là xã Hải Lâm, H.Hải Lăng; nhập ngũ năm 1945, hy sinh ngày 5.5.1954).
Tặng quà cho 10 gia đình chính sách, người có công tiêu biểu của hai huyện Cam Lộ và Hải Lăng
Các di vật, kỷ vật của 2 liệt sĩ được bàn giao cho thân nhân, gia đình tại Quảng Trị gồm lý lịch quân nhân, bằng cấp, giấy chứng nhận, giấy khen… Tất cả đều được cấp, chứng nhận, xác thực hơn 70 năm về trước. Những kỷ vật, di vật trên có giá trị tinh thần to lớn, thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với các liệt sĩ và thân nhân, gia đình liệt sĩ.
Trước đó, ngày 15/4, Cục Chính sách, Tổng Cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam cũng đã  phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ tại Thừa Thiên Huế. Tham dự buổi Lễ có Đại tá Dương Văn Bảo, Phó Trưởng phòng Thương binh liệt sĩ – Người có công, Cục Chính sách, Tổng Cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; lãnh đạo Phòng Chính sách, Quân khu 4, thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh, lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh, đại biểu các huyện, thị xã, thành phố Huế, đại diện thân nhân liệt sĩ và đại biểu người có công tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.
Tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
Hai liệt sĩ có di vật, kỷ vật được bàn giao tại buổi Lễ gồm liệt sĩ Nguyễn Thúc Tề, sinh năm 1907, quê quán Hương Xuân, huyện Hương Điền (nay là thị xã Hương Trà) tỉnh Thừa Thiên Huế, nhập ngũ năm 1945, tham gia Vệ Quốc đoàn, hy sinh năm 1950, nơi hy sinh Bắc Liên Khu 5 và liệt sĩ Lê Văn Sơn, sinh năm 1919, quê quán Long Thuận, Cát Trọng, Minh Thành (nay là phường Thuận Hòa, thành phố Huế), tỉnh Thừa Thiên Huế, nhập ngũ năm 1945, hy sinh ngày 16/7/1954, nơi hy sinh tại Quảng Ngãi. Các di vật, kỷ vật của liệt sĩ bàn giao cho thân nhân gồm Giấy báo tử, Lý lịch quân nhân, ảnh cá nhân, giấy giới thiệu sinh hoạt Đảng, giấy chứng nhận, Bằng tốt nghiệp (phân hiệu Lục Quân Liên Khu 5), sổ tay cá nhân, Sổ Can bạ, Giấy thuyên chuyển, Bằng Y tá Quân y.
Đại tá Dương Văn Bảo, Cục Chính sách, Tổng Cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam trao kỷ vật cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ ở Thừa Thiên Huế
Phát biểu tại buổi Lễ, Đại tá Dương Văn Bảo, Phó Trưởng phòng Thương binh liệt sĩ – Người có công, Cục Chính sách cho biết, những di vật, kỷ vật bàn giao cho thân nhân hôm nay là của liệt sĩ gửi lại trước khi đi B. Trong điều kiện chiến tranh kéo dài, những kỷ vật này có lúc lưu lạc, nằm tạ kho lưu trữ của các đơn vị. Thời gian qua, bằng trách nhiệm và tình cảm, Cục Chính sách, Tổng Cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam và các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã phối hợp với Cục người có công, Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội, Sở Lao động Thương Binh và Xã hội các tỉnh để xác minh thông tin với mong muốn đưa các kỷ vật của liệt sĩ hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc về với gia đình, người thân, qua đó thể hiện sự tri ân của các thế hệ hôm nay đối với người có công với cách mạng, phần nào xoa dịu sự hy sinh, mất mát của thân nhân, gia đình liệt sĩ. Đồng thời, những di vật, kỷ vật của liệt sĩ sẽ góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ hôm nay và mai sau về lòng dũng cảm, tinh thần yêu nước của thế hệ đi trước, qua đó ra sức phấn đấu để học tập, rèn luyện, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Cũng tại buổi Lễ, Cục Chính sách, Tổng Cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam đã tặng quà cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ và tặng quà cho 10 đại biểu là Anh hùng lực lượng vũ Nhân dân và thân nhân người có công tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.   
Nam Khánh