Xã hội
Bắc Yên tri ân người có công với cách mạng
02:35 PM 04/12/2017
(LĐXH)- Nhiều năm qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Yên (tỉnh Sơn La) đã phát huy tốt truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và các hoạt động tri ân đối với các thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng trên địa bàn.
Toàn huyện hiện có 173 liệt sỹ, trong đó có 54 liệt sỹ thời kỳ kháng chiến chống Pháp, 115 liệt sỹ thời kỳ chống Mỹ và 4 liệt sỹ bảo vệ Tổ quốc. Bắc Yên đang quản lý 1.905 đối tượng người có công với cách mạng, gồm có 91 người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp thường xuyên, 11 mẹ Việt Nam anh hùng (1 mẹ còn sống); 57 thương, bệnh binh; 41 thân nhân liệt sỹ hưởng trợ cấp hàng tháng, 5 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, 1 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 1.790 người tham gia hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc được Nhà nước tặng thưởng Huân, Huy chương...
Khảo sát và bình xét việc hỗ trợ nhà ở cho người có công ở huyện Bắc Yên
Ông Hà Huy Hoàng, Trưởng phòng Lao động – TBXH Bắc Yên, cho biết: Mặc dù là huyện vùng cao còn gặp nhiều khó khăn, song cấp ủy chính quyền, ban, ngành, đoàn thể cùng nhân dân trong huyện luôn nỗ lực cố gắng, phát huy truyền thống cách mạng để thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, góp phần ổn định an ninh chính trị và phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở Bắc Yên đều được nhân dân trong huyện tích cực hưởng ứng với phương châm đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” là tình cảm, vừa là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, công nhân viên lao động và của mọi công dân nhằm thể hiện tấm lòng tri ân người có công với cách mạng. Chỉ tính trong 5 năm gần đây, Ban Quản lý Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện đã vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân và các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia ủng hộ và đóng góp với tổng số tiền gần 500 triệu đồng. Số tiền vận động được chi cho công tác sửa chữa, nâng cấp nghĩa trang liệt sỹ huyện, nhà bia ghi tên liệt sỹ các xã; hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công, giúp đỡ các đối tượng khi gặp khó khăn trong đời sống...
Bên cạnh đó, phong trào toàn dân chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng; chương trình chăm sóc bố, mẹ, vợ hoặc chồng liệt sỹ già yếu cô đơn không nơi nương tựa ở Bắc Yên cũng không ngừng được phát triển và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Huyện có 1 thân nhân liệt sỹ (vợ) cô đơn không nơi nương tựa đã được tặng nhà tình nghĩa trị giá 80 triệu đồng; 11 gia đình người có công thuộc hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cũng được trao tặng 11 sổ tiết kiệm tình nghĩa với tổng số tiền 53 triệu đồng.
Tiếp đó, phong trào giúp đỡ người có công với cách mạng làm nhà ở, hỗ trợ phát triển kinh tế gia đình cũng được Bắc Yên quan tâm triển khai thực hiện, thu hút được sự tham gia của các cơ quan, đơn vị và nhà hảo tâm. Từ đầu năm 2017 đến nay, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát, lựa chọn một số gia đình thương binh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để đề nghị xây tặng nhà tình nghĩa. Ngoài ra, thực hiện chính sách về nhà ở cho người có công theo Quyết định 22/CP của Thủ tướng Chính phủ, toàn huyện có 80 hộ người có công được hỗ trợ sửa chữa và xây mới với tổng kinh phí 3,2 tỷ đồng.
Các chế độ, chính sách về hỗ trợ người có công với cách mạng không hưởng lương, chế độ BHXH đều được các cơ quan chuyên môn trong huyện đề nghị mua và cấp thẻ BHYT và các chế độ theo quy định của Nhà nước. Trong 5 năm trở lại đây, huyện Bắc Yên đã mua và cấp thẻ BHYT cho 304 lượt người có công, 248 lượt người được tổ chức điều dưỡng chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, 61 lượt người có công còn được trang cấp dụng cụ chỉnh hình phục hồi chức năng với trị giá gần 50 triệu đồng, 42 lượt đối tượng là con của thương, bệnh binh được giải quyết chế độ ưu đãi trong giáo dục - đào tạo với số tiền 278 triệu đồng; thực hiện trợ cấp 1 lần, trợ cấp mai táng phí cho 141 thân nhân người có công với cách mạng từ trần với kinh phí hơn 1,56 tỷ đồng; thực hiện chi trả trợ cấp thường xuyên cho 91 đối tượng và thân nhân người có công với số tiền 178 triệu đồng/tháng.
Để tiếp tục tri ân người có công với cách mạng, Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tổ chức tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Tập trung đẩy mạnh các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tập trung vận động đóng góp, xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, vận động các cơ quan, đoàn thể, cá nhân, tổ chức thực hiện phong trào xây nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, phấn đấu toàn huyện đạt 98% gia đình chính sách, người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn người dân nơi cư trú.
Chí Tâm