Xã hội
Bắc Yên quan tâm chăm sóc mẹ Việt Nam Anh hùng
04:21 PM 07/11/2017
(LĐXH)- Những năm qua, phong trào chăm sóc, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng luôn được cấp ủy, chính quyền và đồng bào các dân tộc huyện vùng cao Bắc Yên (tỉnh Sơn La) tích cực tham gia tri ân sâu sắc.
Chiến tranh đã lùi xa, nhưng đối với những người mẹ, người vợ đã hy sinh xương máu, hy sinh những người thân yêu nhất cho Tổ quốc thì nỗi đau chưa bao giờ nguôi ngoai. Dẫu biết sẽ chẳng có sự đền đáp nào xứng đáng với sự hy sinh của các bà mẹ, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bắc Yên vẫn luôn nỗ lực chăm lo, thực hiện chế độ chính sách cho người có công. Đặc biệt là việc chăm sóc, phọng dưỡng và thực hiện phong tặng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng - Danh hiệu mà Đảng, Nhà nước và nhân dân dành tặng để ghi nhớ, tôn vinh các mẹ.
Sơn La tổ chức Lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”
cho các mẹ VNAH, trong đó huyện Bắc Yên có 3 mẹ được truy tặng
Trưởng phòng Lao động – TBXH Hà Huy Hoàng, cho biết: Trải qua các cuộc kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc, toàn huyện Bắc Yên có 173 liệt sỹ, 11 mẹ Việt Nam anh hùng (hiện 1 mẹ còn sống). Những năm qua, địa phương luôn xác định phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân để bày tỏ lòng tri ân, ghi nhớ công lao của các Anh hùng liệt sĩ đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc. Chính vì, phong trào phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân người có công được triển khai rộng khắp, thu hút được sự tham gia của toàn xã hội trên địa bàn. Đến nay, một mẹ còn sống đã được nhiều tổ chức, doanh nghiệp, đoàn thể thường xuyên nhận phụng dưỡng, chăm sóc suốt đời. Sự quan tâm chăm sóc, phụng dưỡng được biểu hiện cụ thể bằng các hình thức như: biếu tiền hàng tháng, tặng sổ tiết kiệm, giúp xây dựng, sửa chữa nhà ở, giúp phương tiện sinh hoạt, thường xuyên thăm hỏi, chăm sóc khi ốm đau…
Đặc biệt, trong đợt truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” mới đây của tỉnh Sơn La, huyện Bắc Yên có 3 mẹ vinh dự được nhận danh hiệu này, gồm: bà Đinh Thị Đẹn (xã Tạ Khoa), bà Đinh Thị Yêu và Đinh Thị Mún (xã Chiềng Sại). Đây là sự ghi nhận những cống hiến đóng góp to lớn của các Mẹ Việt Nam Anh hùng. Việc phong tặng, truy tặng danh hiệu cao quý "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng" của Đảng, Nhà nước thể hiện sự ghi nhận của Tổ quốc đối với công lao và sự hy sinh của các Mẹ đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc. Không chỉ vậy, đây còn là niềm vinh dự, hạnh phúc lớn lao của các mẹ và gia đình, góp phần xoa dịu phần nào nỗi đau suốt bao năm qua.
Bên cạnh nhiệm vụ trên các mặt công tác, việc phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng đã được huyện Bắc Yên đặc biệt quan tâm với nhiều hoạt động thiết thực, góp phần xoa dịu bớt nỗi đau, mất mát cũng như những hy sinh thầm lặng của các mẹ. Công tác phụng dưỡng đã thể hiện được tình cảm, lòng tri ân đến sự hy sinh, cống hiến lớn lao của các mẹ với nền độc lập, tự do của tổ quốc hôm nay.

Chí Tâm