Xã hội
Bắc Ninh áp dụng nhiều biện pháp thu hồi nợ đọng, giảm tình trạng chậm đóng BHXH
07:35 PM 18/10/2022
(LĐXH)-Hiện nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH)tỉnh Bắc Ninh đã nỗ lực đề ra nhiều giải pháp và thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an địa phương và các ban, ngành liên quan để giảm nợ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và ngăn chặn các doanh nghiệp trên địa bàn cố tình dây dưa, chây ỳ để nợ đọng, chậm đóng hay trốn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động trong việc thụ hưởng các chính sách an sinh.
Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, ngay từ đầu, BHXH tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu BHXH các huyện, thành phố chủ động, tích cực tham mưu Thường trực Huyện ủy, UBND huyện, phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan trên địa bàn triển khai thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia và giảm nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp năm 2022. Đồng thời giao số phải thu và tỷ lệ giảm nợ hàng quý, chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT cho BHXH các huyện, thành phố. Chủ động chỉ đạo hướng dẫn nghiệp vụ đối với BHXH các huyện, thành phố. Chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố và Phòng Quản lý thu tăng cường lập kế hoạch đôn đốc nợ; thực hiện lập biên bản nợ và thông báo tình hình nợ tiền của doanh nghiệp.
Theo đó, BHXH các huyện, thành phố trogn tỉnh hằng tháng phải chỉ đạo cán bộ chuyên môn phân loại doanh nghiệp nợ để có biện pháp đôn đốc thu, giảm nợ phù hợp. Với nhóm nợ từ 1-2 tháng phải tăng cường đôn đốc thường xuyên; với nhóm nợ từ 3 tháng trở lên, nợ nhiều phải thực hiện thanh tra đột xuất ngay. Kiên quyết thực hiện thanh tra đột xuất đối với đơn vị không thực hiện nộp tiền theo quy định. Trường hợp đơn vị không thực hiện nộp tiền cũng như không đăng ký đóng BHXH, BHYT đối với lao động thuộc diện phải tham gia, BHXH tỉnh Bắc Ninh sẽ tổ chức thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHTN, BHYT đột xuất và xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật. Đồng thời, chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an tỉnh để xem xét xử lý hành vi “Tội trốn đóng BHXH, BHTN, BHYT cho người lao động” theo quy định tại Điều 216 Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 (sửa đổi bổ sung năm 2017, có hiệu lực từ ngày 01/01/2018)./.
Cán bộ chuyên quản thu được giao nhiệm vụ chủ động nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thực hiện phân loại đơn vị nợ theo từng khối, loại hình đơn vị; chủ động bám sát đơn vị đôn đốc thực hiện thu, nộp hàng tháng; chia sẻ, động viên doanh nghiệp khắc phục khó khăn và tìm giải pháp có nguồn để thực hiện nộp tiền hằng tháng, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động (NLĐ) và hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch thu. 
 Hội nghị hướng dẫn khai thác, phát triển người lao động tham gia BHXH, BHYT bắt buộc cho hơn 70 đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn thành phố Bắc Ninh đăng ký tham gia BHXH không đầy đủ số người lao động
Thực hiện ngăn chặn tình trạng doanh nghiệp lách luật và trốn đóng BHXH cho người lao động, BHXH tỉnh Bắc Ninh còn tổ chức Hội nghị tuyên truyền, hướng dẫn đơn vị thực hiện rà soát lao động chưa đăng ký tham gia BHXH, BHYT hoặc tham gia chưa đầy đủ số lao động. Sau Hội nghị tuyên truyền, BHXH phân công cán bộ, chia tổ rà soát và có thông báo mời đại diện các đơn vị sử dụng lao động cung cấp tài liệu, hồ sơ, đến làm việc tại BHXH tỉnh để thực hiện rà soát, đối chiếu hồ sơ của đơn vị với dữ liệu quản lý của cơ quan BHXH. Đối với đơn vị không thực hiện, BHXH tỉnh sẽ báo cáo Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh và phối hợp các cơ quan chức năng thực hiện thanh tra đột xuất theo quy định.
BHXH tỉnh Bắc Ninh và Cục Thuế tỉnh đã cung cấp và chia sẻ dữ liệu thông tin mới nhất có thể, qua đó đảm bảo giá trị sử dụng, hiệu quả thực tế của thông tin được kịp thời. Đơn cử như với thông tin đăng ký thuế của người nộp thuế, hai bên quy định việc cung cấp, chia sẻ được thực hiện hằng tháng, từ đó cơ quan BHXH thực hiện thông báo đơn vị sử dụng lao động rà soát, hướng dẫn đơn vị đăng ký đóng BHXH, BHYT cho người lao động đối với các trường hợp có hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng lao động có xác định thời hạn từ 01 tháng trở lên. Theo đánh giá, hoạt động khai thác, phát triển người tham gia BHXH, BHYT từ dữ liệu cơ quan Thuế đang được BHXH tỉnh Bắc Ninh đẩy mạnh thực hiện. Hoạt động này cũng đồng thời giúp ngăn chặn số doanh nghiệp không thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH, BHTN, BHYT.
Theo BHXH tỉnh, tính đến hết tháng 9/2022, tỷ lệ nợ BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh chiếm 3,48% số thu được giao. Mặc dù vẫn ở ngưỡng thấp hơn so với tỷ lệ nợ chung của toàn ngành (tỷ lệ chung của toàn ngành khoảng 5%), nhưng so với chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao phấn đấu giảm nợ năm 2022 thì tỷ lệ nợ BHXH, BHYT tại Bắc Ninh đang còn cao.
Được biết, BHXH tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành thanh tra và rà soát dữ liệu Thuế 04 tháng cuối năm để các đơn vị chủ động thực hiện, hoặc cơ quan BHXH có cơ sở để yêu cầu các đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) thực hiện kịp thời nghĩa vụ phải đóng BHXH, BHTN, BHYT. Đặc biệt, đã thông báo công khai trên cổng thông tin điện tử của đơn vị danh sách đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN, BHTN LĐ-BNN tính đến ngày 30/11/2022. Việc tích cực ngăn chặn các doanh nợ tiền kéo dài, không đóng đủ BHXH cho người lao động hay trốn đóng BHXH chính là một trong những mặt công tác mà BHXH Bắc Ninh chú trọng nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động, như: đảm bảo cho người lao động (NLĐ) đi khám chữa bệnh được hưởng quyền lợi BHYT tại cơ sở y tế (do đơn vị nợ tiền đóng vào quỹ BHYT từ 30 ngày trở lên bị khóa mã thẻ BHYT); người lao động được thanh toán kịp thời chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe (khi có phát sinh), được xác nhận sổ BHXH để thanh toán chế độ bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc…

Mỹ Hằng