Xã hội
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin
02:11 PM 26/03/2024
(LĐXH) - Sáng 26/3/2024, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị Tổng kết thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ, chính sách và công tác đảm bảo đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập (TKQT) hài cốt liệt sĩ. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu – ông Phạm Văn Thiều đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Xác định thực hiện chế độ, chính sách và công tác đảm bảo đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ TKQT hài cốt liệt sĩ là công tác quan trọng, thời gian qua, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Bạc Liêu thường xuyên chỉ đạo Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, hướng dẫn, rà soát để thực hiện một cách chặt chẽ, đúng nguyên tắc. Quá trình triển khai thực hiện, các cơ quan, đơn vị đã bám sát các văn bản, hướng dẫn của trên, chỉ đạo cơ quan chức năng thực hiện đầy đủ, kịp thời đúng quy định, từ đó đẩy mạnh công tác TKQT hài cốt liệt sĩ, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, góp phần động viên các tổ chức, cá nhân, các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ TKQT hài cốt liệt sĩ.
Tặng bằng khen cho các cá nhân đạt nhiều thành tích trong công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ
Theo đó, từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh đã quy tập được 42 hài cốt, trong đó xác định được 09 danh tính hài cốt liệt sỹ, số còn lại (33 hài cốt) chưa có thông tin đưa về truy điệu và an táng tại các nghĩa trang trên địa bàn. Kết quả đạt được thể hiện trách nhiệm chính trị cao, sự cố gắng, nỗ lực của các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương trong phối hợp thực hiện nhiệm vụ TK,QT hài cốt liệt sĩ.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều đã biểu dương những kết quả đạt được của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thời gian qua. Để tiếp tục thực hiện đạt hiệu quả công tác TKQT hài cốt liệt sỹ cũng như các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều đề nghị Ban Chỉ đạo 515 tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc, lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện Chỉ thị 24 ngày 15/5/2013 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh công tác TKQT hài cốt liệt sĩ đến năm 2020 và những năm tiếp theo, cùng các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách và công tác đảm bảo đối với tổ chức và cá nhân làm nhiệm vụ TKQT hài cốt liệt sĩ. Thực hiện nghiêm các quy định về sử dụng kinh phí đúng mục đích, đúng nhiệm vụ, đúng người, đúng việc. Đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao hiệu quả công tác TKQT hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh đạt kết quả cao nhất, góp phần tri ân những người đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc
Ban Chỉ đạo tỉnh Bạc Liêu cũng tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ và xác định hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin trên địa bàn, góp phần đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của thân nhân và gia đình liệt sỹ. Các đơn vị tập trung tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ ở các địa bàn trọng điểm, nhất là ở khu vực đã tìm kiếm nhưng chưa có kết quả, khu vực nghĩa trang cũ trước đây. Cùng với đó, thực hiện nghiêm túc công tác sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm, khắc phục kịp thời hạn chế, sai sót, nhất là chế độ, chính sách và công tác đảm bảo đối với tập thể, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ.
Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 5 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ TKQT hài cốt liệt sĩ.
Thục Quyên