Xã hội
Bắc Kạn xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp để điều dưỡng người có công
06:46 PM 24/10/2020
(LĐXH)- Bên cạnh sự tận tình, trách nhiệm của cán bộ, nhân viên, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Bắc Kạn còn tích cực xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp để điều dưỡng các đối tượng người có công trong khuôn viên trong lành, thoáng mát.
Mặc dù là tỉnh miền núi phía Bắc còn nhiều khó khăn, song nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn có truyền thống yêu nước nồng nàn, một lòng một dạ theo Đảng, theo cách mạng. Trải qua các cuộc kháng chiến và công cuộc bảo vệ, xây dựng đất nước, đến nay, toàn tỉnh có 21.282 người có công với cách mạng, trong đó có 2.439 người có công và thân nhân người có công đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng.
Phát huy với truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa" của dân tộc, nhiều năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Kạn luôn quan tâm, chăm lo thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Trong đó, phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ được quan tâm với trách nhiệm và tình cảm, sự hỗ trợ thiết thực, hiệu quả thông qua các chương trình tình nghĩa như: xây dựng nhà tình nghĩa, hỗ trợ vật liệu để xây nhà ở; chăm sóc phụng dưỡng các "Bà mẹ Việt Nam anh hùng", tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; xây dựng, sửa chữa nâng cấp các hạng mục nghĩa trang liệt sỹ, đài tưởng niệm liệt sỹ, nhà bia ghi tên liệt sỹ; tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ vào nghĩa trang liệt sỹ; tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sỹ, thăm hỏi động viên vào các dịp lễ, tết…
Nhân viên Trung tâm luôn chăm sóc tận tình các đối tượng người có công đến điều dưỡng
Đặc biệt, để thể hiện trách nhiệm lớn lao, tình cảm sâu sắc, đạo lý tri ân, điều dưỡng và chăm sóc những người đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập dân tộc trên địa bàn, Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Bắc Kạn được UBND tỉnh Bắc Kạn giao cho thực hiện nhiệm vụ cao cả này. Theo đó, ngày 15/3/2004, UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành Quyết định số 330/QĐ-UB về việc thành lập Trung tâm nuôi dưỡng người có công và đối tượng xã hội tỉnh. Đến ngày 31/8/2017, UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành Quyết định số 1290/QĐ-UBND về việc thành lập Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Bắc Kạn (trực thuộc Sở Lao động – TBXH) trên cơ sở tách lĩnh vực bảo trợ xã hội của Trung tâm Điều dưỡng người có công và bảo trợ xã hội.
Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Xuân Trường, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Bắc Kạn, cho biết: Với chức năng, nhiệm vụ được giao, bằng trách nhiệm đối với người có công với cách mạng, nhiều năm qua, tập thể cán bộ, nhân viên của đơn vị luôn nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ, dành sự chăm sóc tốt nhất có thể cho các đại biểu người có công. Bởi lẽ đơn vị luôn xác định, các đối tượng đều là những người cao tuổi, nên cán bộ Trung tâm luôn dành những tình cảm đặc biệt trong suốt thời gian điều dưỡng thông qua việc chăm sóc, phụng dưỡng như những người thân trong gia đình. Để thực hiện tốt nhiệm vụ điều dưỡng người có công với cách mạng trên địa bàn, ngay từ đầu năm, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và thông báo thời gian điều dưỡng cụ thể tới các Phòng Lao động – TBXH huyện, thành phố. Đồng thời, triển khai công việc cụ thể tới từng cá nhân nhằm chuẩn bị cơ sở vật chất, bao gồm: bếp nấu ăn, bàn ghế, phòng ăn, các trang thiết bị điện, nước tại các phòng nghỉ, cây xanh sao cho chu đáo nhất.
Các đối tượng người có công khi đến điều dưỡng luôn được đơn vị tổ chức đón tiếp ân cần, chu đáo, trang trọng với một chương trình cụ thể là: họp mặt giới thiệu Trung tâm và đoàn điều dưỡng. Thông báo về tiêu chuẩn, chế độ được hưởng, lịch điều dưỡng, lịch sinh hoạt hàng ngày, những hoạt động trong thời gian điều dưỡng, phổ biến nội quy, quy chế để tạo mối quan hệ gắn kết giữa cán bộ công chức Trung tâm với người đến điều dưỡng. Mỗi đợt tới đây, người có công ngoài đảm bảo chế độ dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, nghỉ tại các phòng thoáng mát, ngăn nắp đầy đủ trang thiết bị phục vụ. Hàng ngày, các đối tượng được y, bác sỹ khám, kiểm tra, tư vấn rèn luyện và giữ gìn sức khỏe cho từng độ tuổi, người có thương tật, người có bệnh mãn tính. Đồng thời lập phiếu theo dõi, tư vấn về chế độ ăn uống, như ăn kiêng, ăn mềm, ăn nhiều bữa cho mỗi trường hợp cụ thể, dùng thuốc bổ và hướng dẫn tập luyện trên các dụng cụ phục hồi chức năng.
Bên cạnh đó, để phục vụ sinh hoạt điều dưỡng đạt kết quả cao, Ban Giám đốc Trung tâm đã giao nhiệm vụ, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng bộ phận, thức ăn, đồ uống phải chọn thực phẩm sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giàu dinh dưỡng, những người ăn kiêng phải được bác sỹ hướng dẫn cụ thể. Khi đưa đối tượng về phòng nghỉ phải hướng dẫn tỷ mỉ các trang thiết bị, dụng cụ, vật dụng trong phòng, những người tuổi cao sức yếu, thương binh nặng, chây tay giả khi tắm giặt, trải chăn, mắc màn đều được phục vụ chu đáo.
Môi trường xung quanh Trung tâm luôn trong lành, thoáng mát
Tính thời điểm trong năm 2017 (khi UBND tỉnh có Quyết định thành lập Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Bắc Kạn), đơn vị đã tiếp nhận, tổ chức điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho 366 lượt đại biểu điều dưỡng tại Trung tâm, trong đó có 64 thương binh, 43 bệnh binh, 221 người nhiễm hoạt động kháng chiến bị chất độc hóa học, 35 thân nhân liệt sỹ, 3 cán bộ bị địch bắt tù đầy.
Bước sang năm 2020 do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, song trong 9 tháng năm 2020, Trung tâm đã tiếp nhận 10 đợt điều dưỡng thuộc các đơn vị: huyện Chợ Mới, thành phố Bắc Kạn, huyện Bạch Thông, huyện Pác Nặm, huyện Chợ Đồn với tổng số đại biểu 413/879, đạt 47% kế hoạch.
Đến Trung tâm Điều dưỡng người có công Bắc Kạn vào thời gian có đợt nghỉ dưỡng, ai cũng dễ nhìn thấy các cô, các chú, các mẹ trên những ghế đá khuôn viên mỗi chiều vừa uống trà vừa trò chuyện với đồng đội cũ vui vẻ trong không khí trong lành, môi trường thoáng mát. Họ là những con người rất dễ hòa đồng, dễ trò chuyện để cùng kể cho nhau những chuyện ngày xưa, hồi tưởng lại quá khứ đau thương nhưng rất đỗi hào hùng và kể về với cuộc sống đời thường.
Thương binh Hoàng Văn Đông (người nhiễm chất độc hóa học) ở thôn Nà Phát, xã Tân Tú, huyện Bạch Thông (Bắc Kạn), chia sẻ: Đến Trung tâm, tôi rất vui vì có cơ hội chia sẻ với nhiều người có hoàn cảnh giống mình. Đặc biệt, mỗi cán bộ, nhân viên nơi đây rất quan tâm, thức ăn ngon, không khí thoáng mát, môi trường lại xanh – sạch – đẹp nên ngủ rất ngon giấc. Tôi muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban Giám đốc và nhân viên phục vụ đã dành cho chúng tôi những tình cảm thân thương nhất.
Không chỉ quan tâm xây dựng môi trường điều dưỡng xanh – sạch – đẹp, hàng ngày, cán bộ, nhân viên Trung tâm còn tiến hành vệ sinh tất cả các phòng và các khu chức năng sạch sẽ, thu gom và xử lý rác thải đúng quy định, động viên thương bệnh binh cùng tham gia lao động qua việc nhổ cỏ, tỉa cây, chăm sóc khuôn viên những lúc rỗi rãi. Trung tâm cũng bố trí mặt bằng hạ tầng cơ sở bảo đảm không gây ra các tác động, ảnh hưởng từ khu vực phát sinh chất thải đến các khu vực khác; thực hiện lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, đăng ký xác nhận bản cam kết bảo vệ môi trường.
Ông Triệu Văn Tâm, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học tại thôn Nà Tôm, xã Hòa Mục, huyện Chợ Mới (Bắc Kạn) vui vẻ cho biết: Tại Trung tâm, những đối tượng điều dưỡng đều được cán bộ, nhân viên hướng dẫn tỉ mỷ cách sử dụng các trang thiết bị, dụng cụ, vật dụng trong phòng, vệ sinh, đặc biệt đối với những người tuổi cao sức yếu, thương binh nặng, chây tay giả và những người bệnh tật đều được giúp đỡ tận tình khi tắm giặt, trải chăn, mắc màn khi ngủ. Đối với vấn đề dinh dưỡng và môi trường cảnh quan, bộ phận cấp dưỡng của Trung tâm luôn chuẩn bị từng bữa ăn tươi sạch, thường xuyên đổi món, tạo cảm giác ngon miệng cho các đối tượng.
Được biết, có những đợt điều dưỡng do tình hình thời tiết, sức khỏe của các cô chú bị ảnh hưởng, vết thương cũ đau nhiều hơn, song với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên Trung tâm đã giúp các đối tượng có được kỳ nghỉ bổ ích. Quy trình điều dưỡng luôn đảm bảo đủ, đúng tiêu chuẩn chế độ, hoạt động điều dưỡng được đổi mới phong phú, công tác chăm sóc sức khoẻ được đặc biệt quan tâm và nâng cao chất lượng, các chuyến đi thăm quan được tổ chức an toàn, vui vẻ. Nhờ đó, sau mỗi đợt điều dưỡng, các đối tượng đều cảm thấy tinh thần phấn khởi, cơ thể khoẻ mạnh.
Đánh giá về kết quả các mặt nhiệm vụ công tác, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Ngô Xuân Trường, cho biết: Trong quá trình hoạt động, đơn vị luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Sở Lao động – TBXH Bắc Kạn, sự phối kết hợp các phòng ban của Sở và Phòng Lao động - TBXH các địa phương. Ban Giám đốc Trung tâm luôn sát sao tới mọi hoạt động phục vụ người có công, từ đưa đón, ăn uống, nghỉ ngơi, tập luyện phục hồi chức năng đến tổ chức đưa đoàn đi tham quan các khu di tích và danh lam thắng cảnh trong tỉnh, tổ chức nói chuyện thời sự, tư vấn sức khỏe… Quy trình đón tiếp người đến điều dưỡng có nhiều thay đổi phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị và nhu cầu của người có công, như: tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chuyên môn, giao tiếp ứng xử; thường xuyên đánh giá sự hài lòng của người đến điều dưỡng đối với công tác phục vụ của cán bộ, kịp thời xử lý những vướng mắc, phát sinh trong quá trình điều dưỡng. Chính vì vậy, sau mỗi đợt điều dưỡng Trung tâm luôn nhận được những thông tin phản hồi rất tích cực từ phía người có công đến điều dưỡng.
Chiến tranh đã lùi xa, song những di chứng để lại còn rất nặng nề, biết rằng sẽ mãi không thể bù đắp được những mất mát và nỗi đau mà họ gánh chịu. Vẫn biết rằng, không thể trị khỏi hoàn toàn những vết thương ấy nhưng Trung tâm Điều dưỡng người có công Bắc Kạn đã, đang và sẽ sẻ chia xoa dịu những nỗi đau với các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.

Chí Tâm