Xã hội
Bắc Kạn: Thực hiện kịp thời, đầy đủ chính sách ưu đãi người có công với cách mạng
10:20 AM 11/11/2021
(LĐXH) - Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc và nhằm tri ân với những cống hiến, hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, người có công, thương, bệnh binh, những năm qua, các cấp, các ngành và người dân Bắc Kạn luôn làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Các hoạt động động thiết thực chăm lo, giúp đỡ gia đình chính sách, người có công với cách mạng diễn ra thường xuyên, trở thành nét đẹp trong đời sống xã hội của người dân.
Tặng quà người có công trên địa bàn tỉnh
Thực hiện chính sách người có công, trong năm 2021, Sở LĐTBXH tỉnh đã tham mưu ban hành Kế hoạch hoạt động của Ban chỉ đạo công tác thương binh, liệt sĩ, người có công năm 2021; chỉ đạo Phòng LĐTBXH các huyện, thành phố thực hiện công tác người có công với cách mạng năm 2021; Trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thăm, tặng quà ngư­ời có công và thân nhân của người có công với cách mạng, người cao tuổi, hộ nghèo trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bắc Kạn, dâng hương Khu di tích lịch sử Nà Tu nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 và dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Kết quả các đoàn lãnh đạo của tỉnh đã đi thăm hỏi và tặng quà tặng được 59 suất cho người có công với tổng kinh phí 74 triệu đồng.
Cùng với đó, Sở đã ban hành văn bản hướng dẫn các địa phượng tặng quà tết của Chủ tịch nước nhân dịp tết Nguyên đán và ngày Thương binh - Liệt sĩ, theo đó, đã tặng quà của Chủ tịch nước cho 7.223 đối tượng người có công và thân nhân người có công, gia đình thờ cúng liệt sĩ với tổng kinh phí trên 2,23 tỷ đồng; Ban hành Quyết định điều dưỡng năm 2021 đối với người có công và thân nhân cho 752 người, đồng thời ban hành Kế hoạch điều dưỡng đối với người có công năm 2020 (trong đó điều dưỡng tập trung: 507 người; điều dưỡng tại gia đình: 245 người). Trong 9 tháng đầu năm 2021, tỉnh đã tổ chức điều điều dưỡng tập trung được 02 đợt với 52 đại biểu được điều dưỡng; Xây dựng Kế hoạch tổ chức đoàn Ban chỉ đạo thực hiện công tác thương binh, liệt sĩ người có công của tỉnh đi viếng nghĩa trang liệt sĩ  và dâng hương Thành cổ Quảng Trị nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021; Tổ chức đoàn thân nhân liệt sĩ của tỉnh đi thăm viếng Nghĩa trang liệt sĩ Minh Hải, tỉnh Bạc Liêu, Đền Bến Dược, Củ Chi, TP Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.
Phong trào Đền ơn đáp nghĩa đã được các cấp, các ngành, đơn vị hưởng ứng tích cực
Bên cạnh đó, Sở LĐTBXH đã báo cáo UBND tỉnh kết quả công tác tuyên truyền thí điểm thu hồi trợ người có công với cách mạng hưởng không đúng quy định tại huyện Chợ Đồn; Tổ chức thông tin thu hồi trợ cấp đối với người có công với cách mạng hưởng không đúng quy định tại các huyện, thành phố còn lại; Phối hợp với các huyện rà soát việc thu hồi trợ cấp người có công hưởng không đúng quy định, đồng thời ban hành quyết định thu hồi trợ cấp người có công hưởng không đúng quy định đối với 68 trường hợp với tổng số tiền phải thu hồi gần 7 tỷ đồng. Điều chỉnh trợ cấp theo Nghị định số 31/2013/NĐ-CP đối với 01 đối tượng; Ban hành kế hoạch và tổ chức đi kiểm tra công tác chi trả trợ cấp ưu đãi NCC qua hệ thống bưu điện tại các huyện, thành phố; Tham mưu giải quyết chế độ chính sách đối với 371 đối tượng người có công, thân nhân người có công và các đối tượng chính sách khác. Quyết định phục hồi chế độ ưu đãi đối với 01 thương binh. Chuyển trả 17 hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ mai táng phí do chưa đủ điều kiện. Đính chính thông tin hồ sơ người có công đối với 01 đối tượng; Đề nghị Cục Người có công báo cáo Bộ LĐTBXH trình Chính phủ cấp lại Bằng “Tổ quốc ghi công” cho 33 liệt sĩ; Trả lời 10 đơn hỏi về chế độ ưu đãi đối với người có công; Chuyển 01 đơn hỏi về chính sách người có công về huyện xem xét, giải quyết theo quy định; Tiếp nhận và thực hiện chế độ đối với 03 hồ sơ vợ liệt sĩ lấy chồng khác, 01 hồ sơ bệnh binh, 01 hồ sơ thương binh, 01 liệt sĩ, 01 người HĐKC giải phóng dân tộc, 01 bản sao hồ sơ liệt sĩ ở tỉnh khác chuyển đến. Di chuyển hồ sơ người có công trong tỉnh đối với 04 đối tượng. Di chuyển 06 hồ sơ người có công và đối tượng chính sách khác đi tỉnh ngoài. Phối hợp xác minh thông tin liệt sĩ đối với 12 trường hợp. Cung cấp thông tin thân nhân, địa chỉ cư trú, số điện thoại liên hệ của 04 liệt sĩ thuộc CCB E20-QK9 hiện đang quản lý tại tỉnh Bắc Kạn theo quy định.
Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, hoạt động chăm sóc thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ trở thành việc làm thường xuyên, thu hút sự tham của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh. Trong 9 tháng đầu năm nay, tỉnh đã xây dựng 3 nhà bia ghi tên liệt sĩ tại xã Xuân Lạc, Nam Cường, huyện Chợ Đồn, xã Yến Dương huyện Ba Bể. Cải tạo, sửa chữa 01 Đền tưởng niệm liệt sĩ tại huyện Na Rì và 17 nhà bia ghi tên cấp xã. Sửa chữa 45 vỏ mộ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Ba Bể. Trình Sở Thông tin và Truyền Thông, Sở Tài chính thẩm định Đề cương và Dự toán chi tiết Dự án đầu tư trang thiết bị, phần mềm và xây dựng số hóa hồ sơ người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn trình UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt.
Với sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, đời sống của các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh đã được nâng lên, bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Những nỗ lực trong việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách góp phần thắp sáng truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Để làm tốt hơn nữa công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, thời gian tới, tỉnh Bắc Kạn tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng và các chế độ chính sách khác; Triển khai xây dựng phần mềm số hóa hồ sơ người có công với cách mạng trên địa bàn; Tổ chức kiểm tra thực hiện chính sách người có công tại các huyện, thành phố; Xây dựng kế hoạch và tổ chức tập huấn triển khai Pháp lệnh ưu đãi người có công và các văn bản hướng dẫn thực hiện tại các huyện, thành phố; Tiếp tục quan tâm, tổ chức thăm hỏi, tặng quà nhằm kịp thời động viên người có công, thương bệnh binh ổn định vươn lên.
Hồng Phượng