Xã hội
Bắc Kạn: Thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em
05:40 PM 19/04/2024
(LĐXH) - Những năm qua, tỉnh Bắc Kạn đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, trong đó có nhiều hoạt động thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em, tạo môi trường để trẻ em phát triển toàn diện.
Tính đến tháng 12/2023, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn có 78.250 trẻ em, chiếm 24,9% dân số, trong đó có 29.494 trẻ em dưới 6 tuổi. Số lượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt: 1.745 em; Trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt: 26.321 em (trong đó số trẻ em sống trong gia đình nghèo, cận nghèo là: 24.925); Số trẻ em đang được nuôi dưỡng, quản lý, chăm sóc tại Cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh là 22 trẻ em.
Nhằm mục tiêu tạo ra một sân chơi bổ ích thúc đẩy quyền tham gia, tạo cơ hội để các em được thảo luận, đề xuất các kiến nghị về những vấn đề liên quan đến trẻ em, trên cơ sở đó giúp các cơ quan, tổ chức triển khai tốt hơn các quyền của trẻ em, năm 2023, có 07/08 huyện, thành phố tổ chức Diễn đàn trẻ em cấp huyện; 13/108 đơn vị cấp xã tổ chức Diễn đàn trẻ em (các xã thuộc vùng dự án ChildFund), với trên 1.000 trẻ em tham dự.
Trẻ em nêu ý kiến tại Diễn đàn trẻ em tỉnh Bắc Kạn lần thứ 10
Năm qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổ chức ChildFund Việt Nam tại Bắc Kạn tổ chức Diễn đàn trẻ em tỉnh Bắc Kạn lần thứ 10, năm 2023 với chủ đề: “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em” với sự tham gia của 84 trẻ em đến từ các huyện, thành phố; Trung tâm Giáo dục trẻ em khuyết tật tỉnh Bắc Kạn và Cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh, đại diện cho gần 80.000 trẻ em trên địa bàn tỉnh. Tại Diễn đàn các em đã được tham gia các hoạt động như: Thảo luận nhóm, tham dự lễ tổ chức sinh nhật 10 năm Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh; được nghe nội dung tuyên truyền về các kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em và thực hành một số kỹ năng cơ bản; được tham gia bơi tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh Bắc Kạn. Đặc biệt, các em đã được đối thoại với lãnh đạo Uỷ ban nhân dân tỉnh và lãnh đạo các Sở, ngành. Thông qua diễn đàn tiếp tục tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động của các cấp, các ngành và toàn xã hội về thực hiện quyền trẻ em hướng tới xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, bình đẳng và lành mạnh cho mọi trẻ em.
Bên cạnh đó, ngành giáo dục và đào tạo đã tổ chức các cuộc thăm dò ý kiến trẻ em trong trường học thông qua các phiếu hỏi, qua mạng xã hội liên quan đến: Góp ý kiến xây dựng nội quy nhà trường, góp ý các hoạt động ngoại khoá của nhà trường, góp ý hoạt động đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, tổ chức các hoạt động hè an toàn lành mạnh cho trẻ. Trong năm 2023 đã thực hiện được 45 cuộc thăm dò ý kiến trẻ em, với 1.352 trẻ em tham gia. Tiếp tục duy trì và phát triển 78 câu lạc bộ quyền tham gia của trẻ em trong trường học, thu hút 3.680 trẻ em tham gia qua đó giúp trẻ em trang bị kiến thức, kỹ năng để phát triển toàn diện như: Câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên; Câu lạc bộ Võ cổ truyền, Câu lạc bộ hát then đàn tính, hát Sli lượn; Câu lạc bộ cầu lông, Câu lạc bộ bóng bàn; Câu lạc bộ bóng chuyền; Câu lạc bộ vũ điệu xanh; Câu lạc bộ tiếng Anh, Câu lạc bộ Văn học… Duy trì được 65 chương trình, hoạt động do trẻ em khởi xướng và thực hiện trong nhà trường như: thùng rác nhỏ ý nghĩa lớn, vườn rau của em, trồng rau gây quỹ lớp, vườn cây thuốc nam, nhảy dân vũ, tủ sách lớp học… Thông qua các hoạt động nêu trên đã thúc đẩy sự sáng tạo, đoàn kết của trẻ em, góp phần thực hiện tốt quyền tham gia của trẻ em trong nhà trường.
Trong thời gian tới, Bắc Kạn sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em và quan tâm chăm sóc trẻ em, đặc biệt là trẻ em khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, để các em được sống và phát triển trong môi trường lành mạnh, trở thành những công dân có ích cho xã hội./.
Minh Hưng
Từ khóa: Trẻ Em Bắc Kan