Xã hội
Bắc Giang: Vẹn nghĩa tình đối với người có công
02:46 PM 23/10/2023
(LĐXH) - Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh Bắc Giang có gần 1,4 nghìn Mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó 24 mẹ còn sống, đều đã rất cao tuổi. Thực hiện chủ trương của Đảng về chăm lo đời sống gia đình chính sách, người có công với cách mạng, cấp ủy, chính quyền các cấp, đơn vị nhận phụng dưỡng xác định càng phải làm tốt trách nhiệm chăm sóc, động viên các mẹ Việt Nam anh hùng. Đến nay, các bà mẹ đều được cơ quan, đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng trọn đời.

Ngoài thực hiện tốt chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công, các cấp, ngành, địa phương tại Bắc Giang còn tích vận động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Trung bình mỗi năm, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp vận động được gần 1,5 tỷ đồng, ưu tiên kinh phí để tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, giúp vốn, cây con giống, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, chăm lo thăm hỏi các mẹ Việt Nam anh hùng. Theo Nghị định 75/2021/NĐ-CP quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng, hiện mức hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng đối với Bà mẹ Việt Nam Anh hùng là 4,872 triệu đồng. Với chức năng, trách nhiệm của mình, các cơ quan, đơn vị, địa phương có nhiều hình thức, hoạt động tri ân Mẹ Việt Nam anh hùng. Các dịp lễ tết, kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, các hội đoàn thể đều tổ chức các chuyến tình nguyện về với gia đình các mẹ, tổ chức Gặp mặt, biểu dương Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách tiêu biểu… Các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn cũng chia  sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng, tri ân đối với những người có công với sự nghiệp giải phóng dân tộc, có nhiều đóng góp vào công tác chăm sóc các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

Các đoàn viên thanh niên luôn dành tình cảm trân quý, trách nhiệm tri ân đối với những người có công với Tổ quốc

Tính riêng 06 tháng đầu năm 2023, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Giang đã kịp thời triển khai đúng quy trình, quy định giải quyết chế độ chính sách đối với người có công và các đối tượng khác. Trong đó có quyết định trợ cấp hằng tháng cho 155 người có công và thân nhân; ra quyết định trợ cấp 1 lần đối với 1.526 trường hợp người có công hoặc thân nhân người có công; đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xác nhận liệt sỹ và trình Thủ tướng Chính phủ cấp Bằng Tổ quốc ghi công cho 3 trường hợp; đề nghị truy tặng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng cho 1 trường hợp. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã ban hành quyết định điều dưỡng năm 2023 đối với 10.358 đối tượng người có công với cách mạng; cấp tiền mua dụng cụ chỉnh hình cho 670 đối tượng người có công. Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố phối hợp với Bảo hiểm Xã hội huyện cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trên 117,5 nghìn đối tượng người có công.

Dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang trích ngân sách thăm, tặng quà cho hơn 33,2 nghìn người có công, mỗi suất giá 700 nghìn đồng. Các trường hợp được tặng quà gồm: Gia đình liệt sỹ; thương binh, bệnh binh; mẹ Việt Nam Anh hùng; Anh hùng Lực lượng vũ trang; Anh hùng Lao động; cán bộ lão thành cách mạng; cán bộ tiền khởi nghĩa, người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày (còn sống); người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp (đối tượng phơi nhiễm trực tiếp); thương binh, bệnh binh đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh và Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Lạng Giang. Tỉnh đồng thời dành kinh phí tặng quà cho 6 đơn vị nuôi dưỡng, điều trị tập trung (trong và ngoài tỉnh) có thương binh, bệnh binh người Bắc Giang, mỗi đơn vị 11 triệu đồng; tặng quà người có công tiêu biểu ở 10 huyện, thành phố (20 người) với mức 2,5 triệu đồng/người. Tổng trị giá các phần quà hơn 23,4 tỷ đồng.

Mọi nỗ lực của các cấp uỷ, ban ngành đoàn thể, cùng với sự đồng lòng của người dân Bắc Giang đều hướng tới mục tiêu bảo đảm mức sống của gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công, trong đó có Mẹ Việt Nam anh hùng luôn bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú. Và đến nay cơ bản các gia đình đều có cuộc sống ổn định, nhà ở khang trang.

Nâng cao chất lượng công tác điều dưỡng, chăm sóc tốt hơn sức khoẻ cho người có công

Để thực hiện hiệu quả các chính sách đối với người có công, thời gian tới, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động như: cải tạo sửa chữa, xây nhà tình nghĩa cho gia đình người có công đang ở nhà dột nát hoặc khó khăn về nhà ở; tiếp tục thực hiện phong trào phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn. Tỉnh tổ chức nâng cấp, tu sửa các công trình ghi công liệt sỹ (Đài tưởng niệm liệt sỹ, nghĩa trang liệt sỹ, mộ liệt sỹ, nhà bia ghi tên liệt sỹ); thực hiện phong trào toàn dân chăm sóc chu đáo, dọn sạch đẹp các công trình ghi công liệt sỹ; tiếp tục triển khai kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công.

Trần Huyền

Từ khóa: NCC Bắc giang