Xã hội
Bắc Giang: Triển khai các hoạt động kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ
02:18 PM 21/05/2020
(LĐXH) Là tỉnh có bề dày truyền thống cách mạng, thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã triển khai nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách nhằm góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đối tượng.
Trong dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, cùng với việc tiếp tục thực hiện tốt các chính sách ưu đãi người có công, tỉnh Bắc Giang đã tổ chức thăm, tặng quà của Chủ tịch nước, của tỉnh đến tay đối tượng người có công và thân nhân an toàn, đầy đủ. Phối hợp với các phòng, đơn vị trong Sở và các ngành của tỉnh tổ chức cho Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các địa phương đi thăm và tặng quà 20 đối tượng người có công tiêu biểu của 10 huyện, thành phố; 07 trung tâm nuôi dưỡng thương, bệnh binh trong và ngoài tỉnh và 39 đối tượng người có công của tỉnh Bắc Giang đang nuôi dưỡng tại các trung tâm với tổng kinh phí là 86 triệu đồng.
Theo kết quả tổng hợp từ huyện, thành phố nhân dịp kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh  - Liệt sĩ, các địa phương cũng trích một phần ngân sách và vận động xã hội hóa thực hiện việc thăm tặng quà cho các đối tượng người có công, trong đó UBND cấp huyện tặng 1.477 suất quà, với tổng số kinh phí  617 triệu đồng; UBND cấp xã tặng 15.670 suất quà, với tổng số kinh phí 1.636 triệu đồng; Quà từ các nguồn vận động (xã hội hóa) 4.066 suất, với số kinh phí 851 triệu đồng. Bên cạnh đó, tỉnh đã tặng 152 sổ tiết kiệm với số tiền 285,3 triệu đồng; Hỗ trợ 27 hộ người có công có hoàn cảnh khó khăn với số tiền là 9 triệu đồng. Tính đến nay đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 11 nhà tình nghĩa cho người có công, số tiền là 670 triệu đồng, sửa chữa được 12 nhà, số tiền 335 triệu đồng. Tổ chức vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” cấp huyện được gần 2,8 tỷ đồng, cấp tỉnh được 565 triệu đồng. Ngoài ra, các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tổ chức quét dọn nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ vào tối ngày 26/7/2019.
Tặng quà cho cán bộ lão thành cách mạng trên địa bàn tỉnh
 Sở Lao động- TBXH đưa 14 thương binh nặng tiêu biểu của huyện Việt Yên, Yên Dũng, Lục Nam và Thành phố Bắc Giang đi dự Hội nghị Gặp mặt thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc do Bộ Lao động- TBXH tổ chức tại Thành phố Hà Nội; Đưa 01 thân nhân liệt sĩ của huyện Yên Dũng đi dự Lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công tại tỉnh Vĩnh Long. Tổ chức đoàn đại biểu của Sở đi thăm viếng Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn và Đường 9 tại tỉnh Quảng Trị.
Thiết thực kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay (27/7/1947-27/7/2020), UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành kế hoạch triển khai tổ chức các hoạt động, trong đó nhấn mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa chính trị của ngày Thương binh - Liệt sĩ, về công lao to lớn, sự hy sinh cống hiến của các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc nhằm làm cho nhân dân và các đối tượng chính sách thấy được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, kêu gọi các tổ chức, cá nhân có những hành động thiết thực đóng góp vào phong trào Đền ơn đáp nghĩa.
Tỉnh cũng chú trọng thực hiện tốt chính sách, chế độ đối với người có công như phối hợp với các cấp, các ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; các nghị định của Chính phủ về chính sách, chế độ ưu đãi người có công, đảm bảo đúng, đủ, kịp thời. Tiếp tục thực hiện đổi mới công tác quản lý, cải cách thủ tục hành chính, nêu cao tinh thần phục vụ người có công với cách mạng. Tổ chức tiếp nhận, xét duyệt hồ sơ  người có công, đảm bảo chặt chẽ, công khai, đúng quy định, không để hồ sơ tồn đọng ở các cấp. Thực hiện tốt việc tiếp nhận và di chuyển hài cốt liệt sĩ để đáp ứng nguyện vọng của thân nhân liệt sĩ, thực hiện nghiêm túc công tác thanh tra, kiểm tra để sớm phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi, vi phạm trong việc thực hiện chính sách, chế độ đối với người có công với cách mạng.
Đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tiếp tục thực hiện phong trào xã hội hóa chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; thường xuyên giúp đỡ, chăm sóc bố, mẹ, vợ liệt sĩ già cả cô đơn, thương bệnh binh nặng, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có hoàn cảnh khó khăn; động viên thăm hỏi, tặng quà gia đình liệt sĩ, thương binh, người có công với cách mạng... Tích cực vận động và tham gia ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp để huy động nguồn lực của toàn xã hội cùng Nhà nước chăm lo cho đối tượng chính sách. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động như sửa chữa, xây dựng nhà tình nghĩa cho những hộ gia đình chính sách có nhà cửa dột nát, khó khăn về nhà ở; quan tâm hỗ trợ hộ gia đình người có công có mức sống trung bình thấp hơn so với mức sống trung bình của dân cư trên địa bàn. Duy trì và giữ vững các xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ. Làm tốt công tác mộ, nghĩa trang liệt sĩ và Nhà bia ghi tên liệt sĩ như tổ chức kiểm tra, rà soát và tiến hành tu sửa, nâng cấp, chỉnh trang các công trình ghi công liệt sĩ, củng cố và hoàn thiện cơ sở dữ liệu về công tác mộ, nghĩa trang liệt sĩ./.
Hồng Phượng