Xã hội
Bắc Giang: Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ
03:06 PM 20/06/2022
(LĐXH) – Hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022), các cơ quan, ban, ngành trên địa tỉnh Bắc Giang đã và đang triển khai nhiều hoạt động tri ân thiết thực bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến các anh hùng liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng.
Đại tá Vũ Đức Hiền, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phát động đợt thi đua cao điểm kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
Theo Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, tỉnh Bắc Giang tiếp tục triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công quy định tại Pháp lệnh số 02/2020/PL- UBTVQH14 ngày 09/12/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14 về ưu đãi người có công. Huy động các nguồn lực tiếp tục hỗ trợ hộ gia đình người có công khó khăn cải thiện về đời sống, đặc biệt là nhà ở. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ xóa 44 hộ nghèo và 96 hộ cận nghèo có đối tượng người có công trên địa bàn tỉnh. Thành lập các đoàn của lãnh đạo tỉnh đi thăm, tặng quà người có công tiêu biểu của các huyện, thành phố và các đơn vị nuôi dưỡng thương bệnh binh là người Bắc Giang trong và ngoài tỉnh; tổ chức tặng quà cho người có công và thân nhân. Tặng quà đối tượng người có công và thân nhân; mức quà 800.000 đồng/đối tượng (gồm 500.000 đồng tiền mặt và quà trị giá 300.000 đồng). Phối hợp với Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup trao quà tặng cho thương binh, bệnh binh nặng từ 81% trở lên trên địa bàn toàn tỉnh; mức quà 15 triệu/đối tượng, dự kiến có 335 đối tượng, tổng kinh phí 5,025 tỷ. Tiếp tục đề nghị Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup trao quà tặng bổ sung cho 325 đối tượng người bị nhiễm chất độc hóa học từ 81% trở lên.
Đồng thời, tổ chức tặng quà cho 209 đại biểu người có công tại Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (mỗi xã, phường, thị trấn lựa chọn 01 đại biểu); mức quà tặng: 1,5 triệu đồng/đại biểu (gồm 01 triệu đồng tiền mặt và quà trị giá 500.000 đồng)... Chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch hỗ trợ xóa 44 hộ nghèo và 96 hộ cận nghèo có đối tượng người có công trên địa bàn tỉnh.
Trong dịp 27/7, tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ, truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh. Tỉnh cũng tổ chức cuộc thi viết về chủ đề Đền ơn đáp nghĩa, phát động từ tháng 02/2022, kết thúc trước ngày 15/7/2022; Tổ chức đoàn đại biểu dự Hội nghị người có công tiêu biểu toàn quốc năm 2022.
Các địa phương, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh cũng tổ chức nhiều hoạt động tri ân. Trong đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bắc Giang phát động đợt thi đua cao điểm kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7 (1947-2022) với chủ đề: “Uống nước nhớ nguồn, tri ân người có công với cách mạng”. Thời gian thi đua trong 75 ngày (từ 14/5 đến ngày 27/7/2022) với một số nội dung, chỉ tiêu: Tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh nhận thức sâu sắc sự hy sinh cống hiến to lớn của các liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng; các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Các cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát, giải quyết các tồn đọng về liệt sĩ, thương binh, bệnh binh trong các cuộc kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc. Rà soát chế độ chính sách đối với người tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế còn tồn sót; thực hiện tốt chính sách đối với người có công, làm nhiệm vụ quốc tế định cư ở nước ngoài theo các nghị định, quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Quán triệt, triển khai có hiệu quả các quyết định, kế hoạch, chương trình của Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin đến năm 2030 và những năm tiếp theo. Đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành cơ bản công tác rà soát, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ; xây dựng cơ sở dữ liệu về liệt sĩ. Tiếp tục thực hiện tốt việc hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa đối với người có công với cách mạng và đối tượng chính sách; tổ chức phụng dưỡng, chăm sóc, thăm hỏi, động viên Mẹ Việt Nam anh hùng; gặp mặt tặng quà người có công với cách mạng, đối tượng chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tham gia tu sửa, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ; tổ chức dâng hương, dâng hoa, thắp nến tri ân liệt sĩ tại nghĩa trang; tổ chức tốt các hoạt động khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho người có công với cách mạng.../.
Minh Cảnh