Xã hội
Bắc Giang: nâng cao chất lượng công tác phụ nữ trong tình hình mới
09:20 AM 22/10/2019
(LĐXH) – Với sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền, những năm gần đây, đời sống vật chất, tinh thần của đông đảo các tầng lớp cán bộ, hội viên phụ nữ tỉnh Bắc Giang ngày càng được nâng lên.
Phụ nữ có điều kiện để phát huy khả năng, thế mạnh của mình, chủ động học tập phấn đấu vươn lên khởi sự, khởi nghiệp, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, tham gia các vị trí lãnh đạo quản lý, cơ quan dân cử các cấp... đóng góp tích cực vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Từ Minh Hải tặng hoa chúc mừng
các đồng chí nữ lãnh đạo nhân Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10
Đến nay, cán bộ, công chức, viên chức là nữ chiếm tỷ lệ cao trong tổng số cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh. Nhiệm kỳ 2015-2020 có 15,1% cán bộ nữ tham gia cấp uỷ tỉnh, 11,9% tham gia cấp ủy huyện, 16,3% cán bộ nữ tham gia cấp ủy cơ sở; Nữ đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 cấp tỉnh có 21,2%, cấp huyện có 25,6%, cấp xã có 22,4%. Cán bộ làm lãnh đạo, quản lý là nữ cấp tỉnh (gồm các chức danh phó trưởng phòng và tương đương trở lên) là 259/1.154 người (chiếm 22,4%); cấp huyện (gồm các chức danh phó trưởng phòng và tương đương trở lên) là 161/957 người (chiếm 16,8%); cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn (Bí thư, phó bí thư cấp uỷ, Chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND) là 68/1.198 đồng chí (bằng 5,7%). Tỷ lệ cán bộ nữ có trình độ cao đẳng, đại học chiếm 55,1%, thạc sỹ chiếm 56%, tiến sỹ chiếm 42% tổng số cán bộ có cùng trình độ.
Công tác phát triển đảng viên nữ được các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, đoàn thể quan tâm thực hiện. Đến tháng 6/2019, tổng số đảng viên nữ toàn tỉnh là 25.197/83.887 đảng viên, chiếm 30% tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh.
Công tác tạo nguồn, quy hoạch cán bộ nữ ở các cấp cũng được quan tâm. Trong quy hoạch cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2015-2020: có 15/81 đồng chí nữ (bằng 18,5%) tham gia quy hoạch vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; 04/21 đồng chí nữ (bằng 19,4%) tham gia quy hoạch vào Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Đối với cấp huyện: Có 143 đồng chí nữ (bằng 18,3%) tham gia quy hoạch cấp ủy, 39 đồng chí (bằng 15,9%) quy hoạch ban thường vụ. Ở cấp xã: cán bộ nữ trong quy hoạch ban chấp hành đảng bộ cấp xã là 1.362 đồng chí (bằng 30,6%); quy hoạch ban thường vụ cấp ủy 289 đồng chí (bằng 19,9%. Quy hoạch trong các cơ quan, đơn vị: Có 85/440 đồng chí nữ (bằng 19,3%) quy hoạch chức danh cán bộ lãnh đạo các ban, cơ quan, sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tỉnh, thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; có 509 đồng chí (bằng 23,5%) được quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các phòng, ban và tương đương ở huyện, thành phố.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cán bộ nữ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện vẫn còn một số hạn chế, như: Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp uỷ, giữ chức vụ lãnh đạo quản lý các cấp, các ngành tuy có tăng so với trước đây, nhưng vẫn còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng, nguồn nhân lực nữ của tỉnh; Công tác bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, luân chuyển cán bộ nữ đã có nhiều cố gắng, nhưng số lượng cán bộ nữ được bổ nhiệm chưa nhiều. Mặt khác, một số ít chị em phụ nữ an phận, chưa vượt qua được những cản trở về gia đình, thiếu ý chí phấn đấu vươn lên vị trí lãnh đạo, quản lý...
Trước những tồn tại của công tác cán bộ nữ, tại Hội thảo “Công tác cán bộ nữ trong tình hình mới” do Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Bắc Giang phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức mới đây, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Thị Thu Hồng đề nghị Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp tiếp tục tham mưu để thực hiện Đề án nâng cao chất lượng công tác phụ nữ; bổ sung hoàn thiện các chính sách về công tác cán bộ nữ trong tình hình mới. Các cấp ủy Đảng xây dựng đề án nhân sự chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong đó quan tâm đến nhân sự là nữ đã được quy hoạch, để lựa chọn đưa vào các vị trí giới thiệu bầu cử cấp ủy.
Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nữ trong tỉnh cần tiếp tục mạnh dạn, tự tin hơn nữa đề xuất các ý tưởng trong công việc, nhiệm vụ được giao. Đồng thời khiêm tốn, chan hòa, không ngừng học hỏi phương pháp làm việc để tăng năng suất, hiệu quả công việc, góp phần thực hiện thắng lợi mọi mục tiêu, nhiệm vụ được giao./.
Cảnh Hưng