Xã hội
An Giang: Phấn đấu đến 2025 đạt tỷ lệ người tham gia BHXH/lực lượng lao động là 25,13%
12:00 PM 13/03/2023
(LĐXH)-Tỉnh An Giang đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có 25,13% lực lượng lao động tham gia BHXH; đạt 95% dân số tham gia BHYT. Thực hiện có hiệu quả các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN; tăng nhanh tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Quản lý sử dụng an toàn và bảo đảm cân đối Quỹ BHXH, Quỹ BHYT. Xây dựng hệ thống BHXH, BHYT hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế.
Ngay trong năm 2023, tỉnh phấn đấu đạt tỷ lệ người tham gia BHXH/lực lượng lao động (LLLĐ) là  19,34%; Năm 2024: 21,94% và Năm 2025: 25,13%. Đồng thời, trong năm 2023, tỉnh cũng phấn đấu đạt tỷ lệ người tham gia BHYT/dân số (tỷ lệ bao phủ) là 92,75%; Năm 2024: 94% và Năm 2025: 95%.
Để đạt được mục tiêu này, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các ban, ngành, đoàn thể và từng địa phương. Ttỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tham mưu đề xuất cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết quy định hỗ trợ kinh phí đóng bảo hiểm y tế cho người cao tuổi từ đủ 60 tuổi đến dưới 80 tuổi thuộc hộ gia đình, hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh An Giang giai đoạn 2023 - 2025 và giai đoạn đến năm 2030”.
Chương trình trao tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn ở An Giang
Đồng thời Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với BHXH tỉnh và các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH cho các địa phương hàng năm. Chủ trì, phối hợp với BHXH tỉnh và các đơn vị liên quan tuyên truyền về chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh.
Sở sẽ hướng dẫn rà soát, xác định đối tượng thuộc diện được cấp thẻ BHYT do ngành quản lý, đảm bảo kịp thời, không trùng lặp.
 Quản lý chặt chẽ các đơn vị ngoài quốc doanh, ngoài công lập thuộc nhóm tham gia BHXH, BHYT bắt buộc; thực hiện các biện pháp buộc người sử dụng lao động phải thực hiện đúng, đầy đủ nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT cho người lao động.
Chủ trì, phối hợp với BHXH tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh và các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh quyết định thành lập đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành việc chấp hành pháp luật về lao động, an toàn vệ sinh lao động, BHXH; đồng thời tổ chức xử lý kiên quyết theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN nhằm kịp thời ngăn ngừa tình trạng trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN.
Hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, làng nghề, các tổ chức đại diện cho người lao động trong việc tuyên truyền chính sách BHXH, BHTN.
 Sở Y tế được giao nhiệm vụ phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Dân tộc tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan nghiên cứu, tham mưu đề xuất cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thêm một phần mức đóng BHYT cho 04 nhóm đối tượng (người thuộc hộ gia đình nghèo đa chiều không thiếu hụt BHYT; người thuộc hộ gia đình cận nghèo; người thuộc hộ gia đình làm nông lâm, ngư, nghiệp có mức sống trung bình; học sinh sinh viên).
Chủ trì, phối hợp với BHXH tỉnh và các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT (tỷ lệ bao phủ) cho các địa phương hàng năm.
Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, cải cách thủ tục hành chính khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo quyền lợi và sự hài lòng cho người có thẻ BHYT.
Sở Y tế thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về BHYT theo thẩm quyền.
Phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng các giải pháp nhằm bảo đảm sử dụng nguồn Quỹ BHYT tiết kiệm, hiệu quả, không vượt dự toán được Thủ tướng Chính phủ giao.
Đặc biệt, Bảo hiểm xã hội tỉnh có nhiệm vụ thường xuyên tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành BHXH trong việc triển khai thực hiện các Chương trình, Kế hoạch của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về công tác BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh.
Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế tham mưu cho UBND tỉnh giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT hằng năm trên địa bàn tỉnh.
Cơ quan BHXH tỉnh chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, chính quyền các cấp, các tổ chức, đoàn thể đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp, hiệu quả với nhiều hình thức. Đặ biệt, đẩy mạnh tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở, trong đó tập trung vào việc tổ chức các hội nghị đối thoại, tư vấn về chế độ chính sách BHXH, BHYT cho các nhóm người tham gia; tạo diễn đàn để chủ sử dụng lao động, người lao động, người dân có thể trao đổi và giải đáp những vướng mắc trực tiếp hoặc trực tuyến khi triển khai thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT.
Tăng cường thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHYT; kiểm tra việc thực hiện các chế độ BHXH, BHYT theo quy định nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT; ngăn ngừa các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT. Thực hiện công khai thông tin về các doanh nghiệp có hành vi vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời chuyển hồ sơ tới các cơ quan quản lý Nhà nước để xử lý vi phạm theo quy định.
Mở rộng mạng lưới Tổ chức dịch vụ thu; thường xuyên bồi dưỡng hướng dẫn nghiệp vụ cho hệ thống nhân viên Tổ chức dịch vụ thu; đào tạo kỹ năng tuyên truyền, vận động cho nhân viên Tổ chức dịch vụ thu theo hướng chuyên nghiệp; giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT đến từng Tổ chức dịch vụ thu và nhân viên thu.
Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cần tiến hành tổ chức rà soát, phát triển người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc tại các đơn vị sử dụng lao động đang hoạt động và kê khai nộp thuế, thông qua dữ liệu của cơ quan Thuế để xác định số lượng lao động thuộc diện phải tham gia BHXH, BHYT bắt buộc, yêu cầu chủ sử dụng lao động phải tham gia theo đúng quy định của luật.
Khảo sát, xác định lực lượng lao động đang làm việc ở khu vực phi chính thức trên địa bàn để có các giải pháp vận động lực lượng lao động (LLLĐ) này tham gia BHXH tự nguyện. Đẩy mạnh đăng ký dịch vụ công cá nhân trực tuyến trong lĩnh vực BHXH, BHYT; triển khai rộng rãi ứng dụng VssID - BHXH số.
Cùng với đó, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục phát huy vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương trong đôn đốc, chỉ đạo và giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT; đặc biệt tăng cường vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình./.
Mỹ Hằng