Xã hội
188 trẻ em tham gia diễn đàn xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em
03:07 PM 06/08/2023
(LĐXH) - Trong 03 ngày từ 06 - 08/8/2023, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ VII. Tham gia Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ VII có 188 trẻ em đại diện cho trẻ em của 43 tỉnh, thành phố, Trung tâm Phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An, Hội người Mù Việt Nam và Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng, các Làng trẻ em SOS các tỉnh, thành phố.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà phát biểu khai mạc diễn đàn

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà chúc mừng các cháu đã được bạn bè ở địa phương, trường lớp và các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em tin tưởng, gửi gắm, bầu chọn tham dự Diễn đàn trẻ em quốc gia lần này. Thứ trưởng nhấn mạnh các quy định về quyền tham gia của trẻ em được quy định cụ thể tại Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em, Hiến pháp năm 2013, Luật Trẻ em năm 2016. Theo luật định, trẻ em có quyền được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng về các vấn đề liên quan đến trẻ em; được tự do hội họp theo quy định của pháp luật phù hợp với độ tuổi, mức độ trưởng thành và sự phát triển của trẻ em; được cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân lắng nghe, tiếp thu, phản hồi ý kiến, nguyện vọng chính đáng.Diễn đàn trẻ em là một trong các hình thức tham gia của trẻ em, được các bộ, ngành, tổ chức, địa phương rất quan tâm. Đến nay, các địa phương đều tổ chức diễn đàn trẻ em các cấp để trẻ em thể hiện ý kiến, nguyện vọng của mình về các vấn đề về trẻ em hoặc có liên quan đến các em.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh Diễn đàn trẻ em lần thứ 7 diễn ra trong bối cảnh cả nước vừa trải qua thời điểm vô cùng khó khăn do đại dịch COVID-19 ra gây. “Bác mừng vì các con mạnh khỏe, đại diện các bạn cùng trang lứa về dự diễn đàn, mang theo những nét đẹp di sản văn hóa tụ hội về diễn đàn. Bác tin tưởng rằng các cháu sẽ thể hiện tốt vai trò đại diện của mình, các cháu sẽ chuyển tải đầy đủ các thông điệp, chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng bạn bè đã gửi gắm đồng thời hiến kế cho các bộ, ngành, tổ chức những giải pháp hay, khả thi, phù hợp trong triển khai để chúng ta cùng thực hiện ngày càng tốt hơn quyền trẻ em, đặc biệt là quyền tham gia của trẻ em”, Thứ trưởng Hà phát biểu.

Các đại diện trẻ em ưu tú, đại diện trẻ em trên toàn quốc tham gia diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ 7

Trong tháng 6 và tháng 7 vừa qua, tại các tỉnh, thành phố trên cả nước đã có hàng chục ngàn trẻ em được tham gia các diễn đàn cấp tỉnh, cấp quận, huyện, xã. Các em đã trao đổi, thảo luận về những vấn đề liên quan đến trẻ em của địa phương; đã được giao lưu, đối thoại với cấp ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, các ban, sở, ngành, tổ chức có trách nhiệm bảo đảm thực hiện quyền trẻ em ở địa phương. Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ 7 năm 2023 với chủ đề “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em”, chủ đề này đã được các em trao đổi, thảo luận tại diễn đàn trẻ em ở địa phương, cơ sở, gắn với 5 nhóm nội dung cụ thể: Trẻ em tham gia phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em; Trẻ em tham gia phòng, chống, giảm thiểu tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông; Trẻ em tham gia bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; Trẻ em tham gia phòng, chống biến đổi khí hậu, dịch bệnh, thiên tai; Trẻ em tham gia phòng, chống trẻ em lao động trái quy định của pháp luật. Đây cũng là những vấn đề mà Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, chỉ đạo, triển khai thực hiện để trẻ em Việt Nam được sống trong môi trường ngày càng an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em.

Tham gia Diễn đàn quốc gia, các bạn nhỏ đến từ nhiều vùng miền cũng chính là người lưu giữ, chuyên chở những tinh hoa, di sản văn hóa về hội tụ tại thủ đô Hà Nội

Theo kế hoạch, sáng ngày 07/8, trẻ em được gặp gỡ, giao lưu với lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Sáng ngày 8/8, tại phiên chính thức của Diễn đàn, các em sẽ được gặp mặt, giao lưu và trao thông điệp, kiến nghị của Diễn đàn trẻ em quốc gia lần thứ VII đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, tổ chức, cơ quan liên quan.

Các bác lãnh đạo chụp ảnh lưu niệm cùng trẻ em tham gia diễn đàn

Sau Diễn đàn, các thông điệp, khuyến nghị của trẻ em sẽ được gửi tới các cơ quan, các tổ chức, các nhà hoạch định chính sách, những người làm việc vì trẻ em để tiếp thu, xem xét và đáp ứng một cách phù hợp. Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội sẽ tăng cường giám sát việc thực hiện cam kết của Chính phủ, các ban, bộ, ngành và chính quyền địa phương đối với các yêu cầu, nguyện vọng của trẻ em.

Đăng Doanh