Xã hội
Yên Bái phấn đấu về đích sớm Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
02:27 PM 22/04/2024
(LĐXH)- Dự kiến trong năm 2024, tỉnh sẽ hoàn thành mục tiêu Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2023 – 2025, trước một năm so với kế hoạch.
Hưởng ứng phong trào thi đua "Xóa nhà tạm, nhà dột nát” do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động và lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nhiều doanh nghiệp, tổ chức đã tham gia ủng hộ.
Từ nguồn Quỹ ủng hộ, Ban vận động xóa nhà tạm, nhà dột nát Trung ương đã quyết định phân bổ kinh phí hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các tỉnh. Trong đó, tỉnh Yên Bái là một trong 24 địa phương được hỗ trợ 10 tỷ đồng từ nguồn Quỹ để xóa nhà tạm, nhà dột nát.
Được biết, giai đoạn từ năm 2020 - 2023, tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa gần 3.500 ngôi nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai với tổng kinh phí gần 384 tỷ đồng. Nguồn lực từ ngân sách nhà nước và các nguồn xã hội hóa 167 tỷ đồng, huy động từ gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư gần 217 tỷ đồng. 
Riêng năm 2023, toàn tỉnh đã khởi công làm mới và sửa chữa trên 2.100 ngôi nhà với tổng kinh phí 238 tỷ đồng. Giá trị bình quân của mỗi ngôi nhà sau khi hoàn thành là 136,7 triệu đồng đối với làm mới; 46,1 triệu đồng với nhà sửa chữa.
(ảnh minh họa: Báo Yên Bái)
Tỉnh Yên Bái đã ban hành Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2023 - 2025 với mục tiêu sửa chữa và làm mới trên 3.000 căn nhà. Xác định các nguồn vốn thực hiện Đề án được lồng ghép từ các vốn Chương trình mục tiêu quốc gia và nguồn xã hội hóa, trong đó nguồn ngân sách từ 2 Chương trình mục tiêu quốc gia (vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi và giảm nghèo) chiếm gần 56%, còn lại là nguồn ngân sách tỉnh và xã hội hóa chiếm trên 44%.
Trong năm 2024, toàn tỉnh Yên Bái sẽ hỗ trợ làm mới và sửa chữa gần 1.900 nhà cho hộ gia đình người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo. Riêng đối với hỗ trợ làm nhà ở cho người có công (trên 450 nhà), tỉnh đã tổ chức rà soát, ban hành kế hoạch và dự kiến triển khai sau khi Trung ương ban hành chính sách hỗ trợ.
Dự kiến trong năm 2024, tỉnh sẽ hoàn thành mục tiêu Đề án trước một năm so với kế hoạch; góp phần giải quyết căn bản tình trạng khó khăn về nhà ở, xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh.
Tỉnh sẽ sẽ huy động sự vào cuộc của các cấp, ngành, chính quyền cơ sở trong việc hỗ trợ, giúp đỡ làm nhà ở cho các hộ gia đình người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo. Kết hợp giữa nguồn lực ngân sách Nhà nước với các nguồn lực vận động hợp pháp khác, nguồn xã hội hóa từ Quỹ vì người nghèo; Quỹ đền ơn đáp nghĩa; vận động từ các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị cá nhân, kết hợp với huy động hỗ trợ của cộng đồng dân cư để làm nhà ở.
Với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, tỉnh Yên Bái đã giải quyết căn bản tình trạng thiếu hụt về nhà ở, xóa nhà tạm, nhà dột nát, giúp các hộ dân, đặc biệt là hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần giảm nghèo nhanh, bền vững./.
Hải Hà