Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Trung cấp Đắk Lắk gắn các mục tiêu chiến lược với công tác môi trường
08:55 AM 24/09/2021
(LĐXH) - Trường Trung cấp Đắk Lắk có nhiệm vụ đào tạo đội ngũ kỹ thuật viên, nhân viên nghiệp vụ có kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp ở trình độ Trung cấp chuyên nghiệp; Liên thông, liên kết đào tạo trình độ Cao đẳng, Đại học trong nước và nước ngoài; Đào tạo ngắn hạn, bồi dưỡng chuyên đề, Tin học và Ngoại ngữ, chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn, góp phần phát triển nguồn nhân lực khu vực miền Trung Tây Nguyên...
Giáo viên và học sinh nhà trường chào đón năm học mới
Tầm nhìn năm 2030
Với tầm nhìn đến năm 2030 trở thành trường Cao đẳng Bách khoa đào tạo đa ngành có uy tín trong khu vực và cả nước, cung cấp cho người học một môi trường giáo dục chuyên nghiệp, có tính thực tiễn cao; đảm bảo cho người học khi tốt nghiệp có đủ năng lực cạnh tranh và thích ứng nhanh với yêu cầu thực tiễn trong công việc mà các nhà tuyển dụng đang cần…
Mục tiêu cụ thể trong giai đoạn này là tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, đảm bảo cho người học được tiếp cận kiến thức chuyên môn hiện đại theo nhu cầu thực tiễn của xã hội; chú trọng rèn luyện kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm thiết yếu cho người học. Từng bước và kịp thời xây dựng phát triển chương trình đào tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy, đầu tư thiết bị dạy học để dịch chuyển từ quan điểm “Học cái gì” sang “Học như thế nào” nhằm đào tạo theo định hướng Phát triển năng lực của người học đáp ứng yêu cầu Xã hội (chú trọng các nhóm năng lực: năng lực chuyên môn, năng lực phương pháp, năng lực xã hội, năng lực cá thể).
Đặc biệt trong giai đoạn 2021 – 2025, nhà trường sẽ thực hiện triệt để quan điểm dạy học “Lấy học sinh làm trung tâm”, áp dụng phương pháp dạy học tích cực nhằm  phát huy tính chủ động, sáng tạo, tư duy độc lập và tự học của người học. Phát triển quy mô đào tạo một cách hợp lý, tăng dần quy mô đào tạo trung cấp và đào tạo ngắn hạn. Tích cực sử dụng công nghệ thông tin - truyền thông và áp dụng các phương tiện dạy học hiện đại trong quá trình dạy và học.
Tăng cường liên kết đào tạo, hợp tác trường bạn để hỗ trợ hoạt động đào tạo, chuyển giao khoa học - công nghệ. Tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp, các đơn vị sử dụng lao động để tổ chức thực hành, thực tập, chuyển giao công nghệ và giới thiệu việc làm cho người học; khai thác tối đa các lợi ích từ chủ trương xã hội hóa giáo dục để phục vụ cho học sinh của nhà trường nói riêng và xã hội nói chung.
Đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp tới học sinh phổ thông  và học sinh của nhà trường nhằm thực hiện chủ trương phân luồng của nhà nước đáp hướng định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước. Thực hiện Đánh giá kiểm định chất lượng trường định kỳ và đề ra các giải pháp cụ thể để bảo đảm và nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường theo từng giai đoạn.
Thực hiện công tác nghiên cứu khoa học có hiệu quả; thường xuyên tổ chức các hội thảo khoa học; hỗ trợ và khuyến khích giáo viên nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm và làm đồ dung dạy học; viết giáo trình, tài liệu giảng dạy và tài liệu tham khảo nhằm nâng cao toàn diện chất lượng đào tạo. Tin học hóa công tác quản lý hành chính, đáp ứng yêu cầu chính quy, hiện đại, tiết kiệm kinh phí và lao động.
Đoàn Thanh niên nhà trường với các hoạt động ngoại khóa
Tạo môi trường GDNN an toàn và xanh - sạch - đẹp
Bên cạnh các chiến lược phát triển trong từng gia đoạn, nhà trường luôn chú trọng cho học sinh, sinh viên tham gia các khóa sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoại khóa thông qua các chương trình văn nghệ, thể thao, dã ngoại sẽ giúp học sinh, sinh viên tạo lập kĩ năng sống đó là những phẩm chất không thể thiếu đối với mọi người trong giai đoạn hiện nay. Điển hình là hằng năm nhà trường đều tổ chức cho giáo viên và học sinh thăm quan, học tập tại một số trường tiêu biểu cũng như các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động là học sinh của trường. Giao lưu, chia sẻ với gia đình, thâm nhân người có công, trẻ em, người già, người khuyết tật tại một số trung tâm bảo trợ xã hội… Đây là các hoạt động đầy ý nghĩa và thiết thực nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của HSSV chung tay vì cộng đồng; đồng thời tạo môi trường để HSSV trải nghiệm, đồng cảm và chia sẻ với những mảnh đời chưa được may mắn.
Từ những chuyến đi thực tế này không chỉ đem đến cho các bạn HSSV sự đoàn kết, tương thân tương ái, mà còn giúp các bạn thêm yêu và hài lòng về chính cuộc sống mình đang có, từ đó nỗlực hơn tronghọc tập và rèn luyện để có được kết quả tốt nhất, dành tặng cha mẹ, thầy cô và làm hành trang bước vào tương lai. Đồng thời rèn luyện bản thân có tấm lòng nhân hậu biết chia sẻ yêu thương với những người có hoàn cảnh khó khăn không nơi nương tựa.
Tiếp đó, công tác bảo vệ môi trường luôn được Ban Giám hiệu và thầy cô giáo các khoa, phòng quan tâm, phòng học của HSSV thường xuyên được sơn sửa khang trang và vệ sinh sạch sẽ bàn ghế và đồ dung học tập... Đặc biệt, mọi HSSV và cán bộ, giáo viên phải thực hiện nghiêm chỉnh nội quy của nhà trường về văn minh – văn hóa, sẽ xử lý nghiêm những cá nhân có hành vi không tuân thủ nội quy mà cơ sở đề ra...
Riêng đối với cảnh quan môi trường, tập thể Ban giám hiệu nhà trường và cán bộ, giáo viên người lao động tại đơn vị luôn là tấm gương để mỗi HSSV noi theo trong công tác giữ gìn môi trường sao cho xanh – sạch – đẹp... Hàng năm Đoàn thanh niên cùng HSSV tổ chức trồng cây xanh quanh khuôn viên, sơn sửa tường, các phòng học và khu vui chơi cũng như phân công cụ thể cho từng ngày, từng tuần quét dọn hành lang, khu vệ sinh từng khu vực... Hàng tháng, hàng quý hoặc vào những ngày lễ lớn HSSV được tham gia thi đấu thể thao, ca múa nhạc và sinh hoạt ngoại khóa giữa các khối... Những hoạt động này giúp các thầy - trò gần gũi, hiểu nhau hơn cũng như có những chia sẻ tích cực cho hành trang của mỗi người khi ra trường tìm việc làm và khẳng định kỹ năng nghề của mình...
Nguyễn Hữu Bắc