Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh: Gắn hoạt động đào tạo với xây dựng cảnh quan môi trường
04:05 PM 27/11/2023
(LĐXH) - Trải qua gần 65 năm xây dựng và phát triển, bên cạnh việc không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, từng bước khẳng định được vị thế và uy tín trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh (trực thuộc Bộ LĐ-Tb&XH) cũng luôn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ, giảng viên và sinh viên.
Từng bước nâng cao chất lượng đào tạo
TS. Phạm Hữu Truyền, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh, tiền thân là Trường Công nhân Kỹ thuật Vinh, được thành lập năm 1960. Trải qua nhiều lần nâng cấp, trường chính thức trở thành trường đại học năm 2006.
Hiện trường có 10 khoa, 9 phòng chuyên môn và 2 trung tâm trực thuộc, đào tạo 3 bậc học: thạc sĩ, đại học và cao đẳng, trong đó có 4 chuyên ngành thạc sĩ, 14 ngành trình độ đại học, 26 ngành trình độ cao đẳng ở các lĩnh vực: Cơ khí chế tạo, Cơ khí động lực, Công nghệ thông tin, Điện, Điện tử, Kỹ thuật công nghiệp, Kinh tế với tổng quy mô đào tạo hơn 7000 học viên, sinh viên (SV). Nhà trường cũng đã xây dựng được một cơ ngơi bề thế gồm hơn 40.000 m2 nhà cao tầng làm giảng đường với tổng số 124 phòng học lý thuyết; 40 phòng thí nghiệm; 88 phòng thực hành cùng trang thiết bị hiện đại đồng bộ đáp ứng yêu cầu đào tạo và nghiên cứu khoa học. Thư viện có hơn 81.000 bản sách và hệ thống thư viện điện tử nối mạng. Ký túc xá 800 chỗ đảm bảo điều kiện ăn ở, sinh hoạt và học tập tốt cho SV. Trường cũng đã được mở rộng khuôn viên lên gần 12 ha và đang tiếp tục xây dựng, mua sắm thêm nhiều thiết bị để đảm bảo cho hoạt động dạy và học của một trường đại học sư phạm kỹ thuật hiện đại. 
Quang cảnh xanh – sạch – đẹp của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh
Trong năm học 2022 - 2023, nhà trường đã hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu tuyển sinh đặt ra, thực hiện tốt công tác quản lý đào tạo, công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng, công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế đã có nhiều chuyển biến tích cực, các bài viết, công trình khoa học đăng trên các tạp chí có nhất lượng cao. Công tác quản lý SV được đi vào nề nếp, ổn định, công tác truyền thông, thông tin và thư viện được chú trong trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin theo đề án chuyển đổi số.
Điểm nổi bật là nhà trường đã thực hiện việc đổi mới căn bản Chương trình đào tạo được theo hướng tiếp cận CDIO; triển khai thực hiện lấy ý kiến các bên liên quan về chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo, từ đó giao nhiệm vụ tập trung rà soát và xây dựng điều chỉnh chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của xã hội.
Sinh viên nhà trường trong giờ thực hành
Năm học 2022 - 2023, công tác tổ chức quản lý đào tạo, kế hoạch đào tạo, kế hoạch tổ chức thi đã được Trường xây dựng một cách linh hoạt, mềm dẻo phù hợp với điều kiện thực tế và tạo điều kiện thuận lợi cho người học, nhờ đó tiến độ, kế hoạch, nội dung chương trình đào tạo được đảm bảo, việc bảo vệ khóa luận, đồ án, tổ xét tốt nghiệp cho học viên, SV được thực hiện đúng quy chế và thời gian đã đề ra.  
Nhà trường cũng có nhiều giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng và hình thức đào tạo trong dạy học trực tiếp kết hợp với dạy học trực tuyến, tổ chức các đợt kiểm tra giám sát hoạt động dạy học và tổ chức thi, kiểm tra. Tổ chức các lớp tập huấn về phương pháp dạy - học, các hoạt động dự giờ, thanh tra đào tạo, từ đó rút kinh nghiệm và điều chỉnh, cải tiến trong quản lý đào tạo và tổ chức dạy học nhằm nâng cao chất lượng đạo tạo.
Hoạt động TeamBuilding của sinh viên trong khuôn viên sân trường rợp bóng cây xanh
Đặc biệt, nhà trường đã đạt từng bước áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng giáo dục theo Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT ban hành và đang triển khai tự đánh giá các chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra đánh giá kết quả học tập được đổi mới, xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong, văn hóa chất lượng được hình thành tại các đơn vị trong toàn trường.
Kết quả, trong số 589 SV đại học và 190 SV cao đẳng chính quy tốt nghiệp năm học 2022 - 2023, tỷ lệ SV khá, giỏi đạt rất cao (SV đại học chiếm 89%, SV cao đẳng chiếm 98%). Bên cạnh đó, Trường tiếp tục thực hiện đào tạo 4 chuyên ngành thạc sĩ với tổng số 52 học viên tốt nghiệp theo đúng theo kế hoạch, quy chế quy định và có chất lượng cao, nâng cao ý thức trách nhiệm của học viên và người hướng dẫn trong việc tuân thủ các quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ trong viết luận văn.
Thực hiện đổi mới phương thức tuyển sinh, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh đã xây dựng và thực hiện đề án tự chủ tuyển sinh, trong đó tự chủ về xác định chỉ tiêu, tự chủ về phương thức và thời gian các đợt xét tuyển theo quy định. Đồng thời, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hoạt động tuyển sinh, kết hợp chặt chẽ giữa tuyển sinh, đào tạo và giải quyết việc làm cho SV tốt nghiệp. Kết quả, năm học 2023 - 2024, Trường Đại học SPKT Vinh đã tuyển sinh được 2.200 tân SV (trong đó có gần 100 SV của nước bạn Lào).
Tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp góp phần nâng cao chất lượng dạy và học
Xác định công tác bảo vệ cảnh quan môi trường, xây dựng cơ ngơi khang trang, sạch đẹp là một trong những yếu tố quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học, trong những năm qua, nhà trường đã dành nguồn đầu tư thích đáng cho giảng dạy. Đến nay, trường đã có một cơ ngơi bề thế gồm hơn 40.000 m2 nhà cao tầng làm giảng đường với tổng số 124 phòng học lý thuyết; 40 phòng thí nghiệm; 88 phòng thực hành cùng trang thiết bị hiện đại đồng bộ đáp ứng yêu cầu đào tạo và nghiên cứu khoa học. Thư viện có hơn 81.000 bản sách và hệ thống thư viện điện tử nối mạng. Ký túc xá 800 chỗ đảm bảo điều kiện ăn ở, sinh hoạt và học tập tốt cho sinh viên. Trường cũng đã được mở rộng khuôn viên lên gần 12 ha và đang tiếp tục xây dựng, mua sắm thêm nhiều thiết bị để đảm bảo cho hoạt động dạy và học của một trường đại học sư phạm kỹ thuật hiện đại. 
Nhà trường luôn rợp bóng cây xanh
Hằng năm, trường đều xây dựng kế hoạch duy tu, bảo trì trường lớp cũng như kế hoạch làm sạch trường lớp, giữ gìn vệ môi trường ở tất cả các khu vực trong khuôn viên trường nhằm tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp với rất nhiều cây xanh, vườn hoa, khu tập luyện thể dục thể thao không khác gì một công viên thu nhỏ. Diện tích cây xanh của nhà trường bao gồm: hệ thống cây xanh, cây bóng mát, chậu hoa cây cảnh, thảm cỏ… được bố trí hợp lý và mang tính thẩm mỹ cao, được định kỳ chăm sóc nên tạo không gian xanh mát, tươi đẹp quanh năm. Nhà trường còn xây dựng ghế đá dưới các tán cây bóng mát giúp học sinh có không gian thoải mái để đọc sách, thư giãn, trao đổi kinh nghiệm học tập, tạo cảm giác gần gũi và thân thiện.
Một góc trường Đại học SPKT Vinh
Vào các dịp lễ, Tết, Công đoàn, Đoàn Thanh niên nhà trường đều tổ chức phát động các cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên tích cực tham gia các hoạt động chỉnh trang, tu sửa trường lớp, tạo cảnh quan sạch đẹp, trồng cây bóng mát, cây ăn quả, xây dựng các bồn hoa, trồng cây xanh, cây cảnh, thảm cỏ; đồng thời tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho HSSV, các thầy cô nhằm tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc trồng cây xanh, bảo vệ môi trường, tác động tích cực và tiêu cực của môi trường đến đời sống con người, từ đó xây dựng nhà trường thực sự là một cơ sở giáo dục không chỉ đào tạo nên những lao động lành nghề, mà còn là nơi rèn luyện cho học sinh, sinh viên về lý tưởng, nhân cách, lối sống hài hòa, thân thiện với thiên nhiên.
Sinh viên nhà trường tích cực tham gia bảo vệ môi trường
 Bên cạnh đó, nhà trường cũng thực hiện tốt công tác thu gom, xử lý rác thải, chất thải, nhất là rác hữu cơ; đồng thời còn tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, dọn dẹp vệ sinh cảnh quan ngoài nhà trường; tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường do TP. Vinh và tỉnh Nghệ An tổ chức.
Nhờ xây dựng được môi trường học đường thân thiện, khuôn viên xanh, sạch, đẹp đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh. Qua đó, giúp nhà trường luồn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, không ngừng khẳng định được vị thế và uy tín trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường lao động khu vực Bắc miền Trung và cả nước.
Đức Dương