Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng THACO: Địa chỉ đào tạo nghề hiện đại, thân thiện với môi trường
08:14 PM 27/11/2023
(LĐXH)-Được thành lập vào năm 2010, đến ngày 15/01/2018, Trường Cao đẳng Chu Lai – Trường Hải được đổi tên thành Trường Cao đẳng THACO theo Quyết định 43/QĐ-LĐTBXH của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
Trường Cao đẳng THACO có nhiệm vụ tuyển sinh, đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ chiến lược phát triển các lĩnh vực sản xuất kinh doanh của THACO ở các trình độ Sơ cấp, Trung cấp, Cao đẳng. Bên cạnh đó, Trường còn đào tạo nghề, cung cấp nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp, các khu kinh tế thuộc khu vực miền Trung và trên cả nước.
Các ngành nghề đào tạo chính quy của trường hiện nay gồm: Công nghệ kỹ thuật cơ khí; Công nghệ ô tô; Công nghệ sơn ô tô; Bảo trì và sửa chữa khung, vỏ ô tô; Lắp ráp ô tô; Kỹ thuật máy nông nghiệp; Vận hành xe nâng; Vận hành cầu trục; Hàn; Gò; Bảo trì thiết bị cơ điện; Điện công nghiệp; May thời trang; Polimer composite; Bảo vệ; Dịch vụ vệ sinh; Trồng cây ăn trái theo hướng công nghiệp; Chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng công nghiệp; Công nghệ thực phẩm.
Về đào tạo thường xuyên, trường có nhiệm vụ đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ quản trị, kỹ năng mềm cho người lao động đang làm việc tại các đơn vị của THACO.
Ngoài ra, nhà trường còn có Trung tâm huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và Trung tâm đánh giá Kỹ năng nghề quốc gia. 
Lớp học khang trang, sạch sẽ
Trong quá trình đào tạo, nhà trường đã  tích cực nghiên cứu, đổi mới chương trình, nội dung, nâng cao chất lượng dạy và học, đa dạng hình thức tuyển sinh, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng phục vụ các lĩnh vực sản xuất kinh doanh đa ngành của THACO. Trường Cao đẳng THACO luôn thực hiện đào tạo gắn với thực tiễn nghề nghiệp và gắn với nhu cầu tuyển dụng nhân lực từ các công ty thành viên của THACO. Nội dung, chương trình sát thực tiễn công việc, chú trọng thực hành, luôn được cập nhật và đổi mới nên nhà trường đã giải quyết được bất cập, khoảng chênh giữa đào tạo và thực tiễn làm việc. Cơ cấu chương trình đào tạo chú trọng về thực hành: chiếm 70% chương trình (lý thuyết 30%). Ngoài đội ngũ nhà giáo cơ hữu, còn có nhiều kỹ sư, những người có kỹ năng nghề nghiệp cao đang làm việc tại các nhà máy trực tiếp hướng dẫn thực hành, thực tập cho HSSV của Trường Cao đẳng THACO. Với hình thức kết hợp đào tạo tại trường và tại nhà máy, bên cạnh trang thiết bị tại xưởng thực hành của trường, các nhà máy, đơn vị tại KCN THACO Chu Lai luôn hỗ trợ, tạo điều kiện để học sinh, sinh viên được thực hành trên các dây chuyền sản xuất tại nhà máy, đảm bảo học sinh, sinh viên sau khi ra trường có thể bắt tay ngay vào công việc, qua đó thực hiện mục tiêu “Sinh viên ra trường có việc làm và làm được việc”.
Bên cạnh việc tập trung vào nội dung, chương trình giảng dạy, trường đã đầu tư cơ sở vật chất khang trang, hiện đại. Hiện nay, Trường có 36 phòng học với tổng diện tích 2.160m2; quy mô tối đa 35 học sinh, sinh viên/phòng. Các phòng đều được trang bị hệ thống điều hòa.
Cùng với đó, Khu vực thực hành gồm 04 xưởng thực hành: Ô tô, Điện – Điện tử, Cắt gọt, Hàn với tổng diện tích 4.280m2. Các xưởng được trang bị các thiết bị công nghệ mới được hỗ trợ từ nhà máy nhằm giúp sinh viên có được kiến thức mới nhất về cả lý thuyết và thực hành. 
Trường còn xây dựng thư viện, 02 phòng máy tính (01 phòng để dạy, 01 phòng để đào tạo online và đào tạo các phần mềm thiết kế) với số lượng 30 máy; Phòng Lab có 25 cabin phục vụ phục vụ cho việc học giao tiếp nghe nói tiếng Anh và các ngôn ngữ khác (tiếng Trung, Hàn, Nhật).
Trường Cao đẳng THACO rợp bóng cây xanh
Bên cạnh đào tạo kiến thức và kỹ năng, hoạt động rèn luyện thể dục, thể thao cũng được Trường quan tâm nhằm giúp học sinh, sinh viên phát triển toàn diện. Trường có nhà thi đấu đa năng với tổng diện tích gần 11.440 m2, gồm: 01 hội trường có sức chứa 500 người, 03 sân cầu lông, 02 sân bóng đá (01 sân 11 người và 01 sân 7 người), 02 sân tennis, 01 sân bóng chuyền, bể bơi, phục vụ nhu cầu rèn luyện thể dục thể thao của học sinh, sinh viên.
Để duy trì môi trường học tập tốt, có cảnh quan sự phạm gần gũi, thân thiện với  thiên nhiên, nhà trường thường xuyên tuyên truyền, phổ biến kiến thức nhằm nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ cảnh quan môi trường cho cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường và học viên. Nhà trường cũng Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Tháng hành động vì môi trường, chỉ đạo các phòng, ban, bộ phận chức năng, giáo viên, học sinh bảo vệ cây xanh, tham gia trồng cây và chịu trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ số cây đã trồng trong khuôn viên. Đồng thời tổ chức các hoạt động về gìn giữ vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp học, phát quang bụi rậm, cải tạo khu vực hoang hóa, xây dựng thêm các bồn hoa, trồng nhiều cây xanh, cây cảnh, thảm cỏ. Hằng ngày, quét dọn, lau sạch các lối đi, hành lang. Trong sân trường hay bất kỳ một khu vực nào của trường đều có thùng rác thu gom rác, cuối ngày rác thải đều được đem đi xử lý theo quy định. Trường cũng chú trọng phun thuốc diệt muỗi, khử khuẩn phòng tránh bệnh truyền nhiễm,
Trong bài giảng của nhà trường, nội dung an toàn vệ sinh lao động, kỹ năng số cũng được đưa vào giảng dạy nhằm đào tạo người lao động có đầy đủ kỹ năng, đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động hiện nay. Với những giờ học huấn luyện về an toàn, vệ sinh lao động, nhà trường đã từng bước nâng cao nhận thức, định hướng cho học sinh, sinh viên có ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, hoàn thiện kỹ năng học tập và làm việc an toàn, vệ sinh để thực hiện hiệu quả việc phòng ngừa, giảm thiểu các tác động của sản xuất tới môi trường. Từ việc đào tạo, huấn luyện về an toàn, vệ sinh lao động, nhà trường cũng áp dụng vào ngay thực tiễn của nhà trường. Có thể thấy, từ khu vực sân trường, khu giảng đường cho đến khu thực hành hay khu vui chơi thể thao, mọi cảnh quan, dụng cụ và trang thiết bị đều được quy hoạch, bố trí rất khoa học, gọn gàng, sạch sẽ, ngăn nắp không khác gì một khu công nghiệp hiện đại, tạo thuận tiện cho quá trình làm việc, học tập của giáo viên, học sinh, sinh viên.
Nhờ sự nỗ lực xây dựng cơ sở vật chất hiện đại, thân thiện với môi trường và những chiến lược đúng đắn, phù hợp  trong công tác tuyển sinh, đào tạo, đến nay, hoạt động đào tạo của Trường đã đạt nhiều thành quả đáng ghi nhận: Năm học 2022 – 2023, tỷ lệ HS-SV tốt nghiệp có việc làm đạt trên 90%. Đặc biệt, Trường đã phối hợp cùng với Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh và các huyện như: Nam Giang, Đông Giang, Phước Sơn (Quảng Nam), huyện Ngọc Hồi, KonPlong… (Kontum) tuyển sinh, đào tạo 174 học sinh và bố trí làm việc ở các nông trường, nông trại của THACO AGRI tại Lào, Campuchia, góp phần cung ứng nguồn nhân lực phù hợp cho các đơn vị; đồng thời tạo công ăn việc làm cho đồng bào ở các địa phương miền núi. Bên cạnh đó, Trường đã đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ quản trị, kỹ năng mềm cho hơn 7.700 CBNV; huấn luyện AT-VSLĐ cho gần 15.300 cán bộ, nhân viên THACO tại các đơn vị.
Năn học mới 2023 - 2024, Trường Cao đẳng THACO tuyển sinh được mới 600 sinh viên đạt 100% kế hoạch. Tổng số sinh viên hiện đang được đào tạo tại trường là 1.084 người ở các trình độ cao đẳng, trung cấp.  Hiện nay, THACO đang tập trung đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nên cần một nguồn nhân lực chất lượng với số lượng lớn. Vì vậy, Trường Cao đẳng THACO sẽ phối hợp với THACO AGRI tuyển sinh 400 học viên và đẩy mạnh đào tạo các nghề trồng trọt, chăn nuôi, kế toán, thú y để cung cấp nhân sự đầy đủ cho các nông trường, nông trại và các Khu liên hợp. Sau chỉ 2 tháng đào tạo, học viên được đưa sang nông trường thực tập và bố trí việc làm ngay sau khi hoàn thành khóa học cho những lao động có nhu cầu, tâm huyết và muốn gắn bó cùng THACO.
Để tiếp tục nâng cao nguồn nhân lực phục vụ các lĩnh vực sản xuất của THACO, trong thời gian tới, Trường Cao đẳng THACO sẽ tiếp tục đổi mới công tác quản lý, đổi mới chương trình, nội dung đào tạo, nâng cao chất lượng dạy và học, nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên. Bên cạnh đó, Trường sẽ nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư các trang thiết bị phục vụ hoạt động đào tạo; xây dựng môi trường đào tạo văn minh, hiện đại, xanh – sạch – đẹp,  đảm bảo sinh viên ra trường đều được nhận vào làm ở các công ty, đơn vị tại THACO./.
Hoàng Quân