Lao động
Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp (Bắc Giang): Nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu của xã hội
02:01 PM 28/09/2020
(LĐXH) – Thời gian qua, trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp (Bắc Giang) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề, như: Đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy; Chú trọng giáo dục học sinh, sinh viên cả về kiến thức và kỹ năng nghề; Phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp để tư vấn hướng nghiệp cho học viên, thực hiện đào tạo theo nhu cầu của xã hội… từng bước nâng cao tỷ lệ học viên ra trường có việc làm ngay.
Là cơ sở đào tạo công lập trực thuộc Bộ Công Thương, được thành lập từ năm 1966, đóng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, trải qua hơn 50 năm xây dựng và phát triển, Trường đã đào tạo, bồi dưỡng và đào tạo lại cho đất nước gần 40.000 cán bộ quản lý, kỹ thuật viên trình độ cao và công nhân kỹ thuật lành nghề. Hiện Nhà trường đang đào tạo trên 3.500 học sinh, sinh viên các hệ Cao đẳng, Trung cấp chính quy, liên thông, vừa làm vừa học, với hơn 40 ngành nghề như: Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử; Công nghệ kỹ thuật điều khiển & tự động hoá; Công nghệ kỹ thuật cơ khí… và khoảng trên 2.000 học viên đào tạo ngắn hạn, cấp chứng chỉ.
Sinh viên trường Cao đẳng Kỹ thuật Côn nghiệp trong giờ thực hành nghề công nghệ ô tô
Đến thăm trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp, được đi tham quan một vòng xung quanh khuôn viên nhà trường, chúng tôi mới cảm nhận được sự quan tâm, đầu tư của các cơ quan Trung ương và địa phương đối với công tác đào tạo nghề ở đây là rất lớn. Từ các phòng làm việc của cán bộ giáo viên, đến các khu phòng học lý thuyết, thực hành của học sinh đều được lắp đặt  trang thiết bị, máy móc hiện đại, thể hiện tính khoa học, đồng bộ, đạt chuẩn của một trường đào tạo nghề kỹ thuật. Khu văn phòng, giảng đường được đặt cách xa khu thực tập sản xuất, đảm bảo yên tĩnh cho việc học lý thuyết. Mỗi khoa có văn phòng khoa trang bị đầy đủ tiện nghi làm việc cho giáo viên, từ bàn ghế, tủ, máy tính, các loại máy móc thiết bị phục vụ cho nghiên cứu giảng dạy, đặc biệt có 01 phòng hướng dẫn lý thuyết ban đầu cho học sinh. Xưởng thực hành các khoa được thiết kế khoa học, mỗi phòng thực hành đều được lắp đặt máy móc, thiết bị, dụng cụ phù hợp cho với đặc thù của mỗi ngành. Nhà trường cũng luôn xây dựng, hoàn thiện và không ngừng đầu tư, nâng cấp, trang bị hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục đạt chuẩn nhằm cải thiện môi trường học tập cho sinh viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo toàn diện, đa ngành, đa nghề. Trong năm học 2019, nhà trường đã triển khai đầu tư dự án 3 nghề trọng điểm (trong tổng số 7 nghề trọng điểm được phê duyệt), đó là: nghề Điện công nghiệp, nghề Điện tử dân dụng và nghề Công nghệ ô tô.
Xác định chất lượng giảng viên là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng đào tạo, vì vậy thời gian qua, Nhà trường đã luôn chú trọng đến việc rèn luyện chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức và tinh thần trách nhiệm của người thầy, đồng thời tạo điều kiện và hỗ trợ kinh phí cho giảng viên đăng ký học sau đại học, nâng chuẩn... Hiện tại nhà trường có 197 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 06 tiến sĩ; 104 thạc sĩ; 48 người có trình độ đại học… Đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên nhà trường có chuyên môn nghiệp vụ tốt, kỹ năng nghề cao, nhiệt tình trong công việc, đáp ứng yêu cầu giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Đặc biệt, nhờ tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, những năm qua, tại các hội thi dạy nghề, thi tay nghề giảng viên - học sinh, sinh nhà trường luôn đạt thành tích cao.
Đối với công tác tuyển sinh, Nhà trường đã tăng cường tuyên truyền, giới thiệu về các ngành nghề đào tạo đồng thời hỗ trợ tích cực cho học sinh, người lao động khi có nhu cầu học nghề. Các tổ tư vấn tuyển sinh của nhà trường đã thực hiện tư vấn cho học sinh các trường THCS, THPT và thông qua hoạt động tư vấn tại các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh, thông tin tuyển sinh được đăng tải đầy đủ trên trang thông tin điện tử và fanpage của nhà trường... qua đó, học sinh và phụ huynh học sinh bước đầu đã có sự chuyển biến về nhận thức, coi trọng việc học nghề và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Chính vì vậy, những năm qua Nhà trường luôn tuyển sinh đủ chỉ tiêu được giao.
Trong quá trình đào tạo, trường đã xây dựng các chương trình đào tạo phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay. Từ năm học 2018-2019 Các Chương trình đào tạo trong Nhà trường về cơ bản chỉ chỉnh sửa nội dung cho phù hợp với thực tế, chỉnh sửa và ban hành 13 chương trình đào tạo hệ cao đẳng, 05 chương trình CĐLT, 18 chương trình đào tạo hệ trung cấp. Thực hiện đổi mới chương trình đào tạo như tăng thời lượng thực hành có tất cả các ngành nghề, tiếp tục triển khai xây dựng chương trình đào tạo theo hướng gắn với nhu cầu doanh nghiệp nhằm nâng cao tay nghề, trau dồi kỹ năng thực hành, kỹ năng giao tiếp theo hình thức 50/50 ở tất cả các chương trình đào tạo hệ Cao đẳng.
Xác định đào tạo nghề phải gắn với nhu cầu xã hội chính vì thế, Nhà trường đã không ngừng mở rộng các hoạt động hợp tác, đào tạo nghề theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Ông Hoàng Viết Hiếu, Giám đốc Trung tâm Hợp tác Quốc tế và Quan hệ Doanh nghiệp (Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp) cho biết: Những năm gần đây, với chủ trương coi doanh nghiệp là nơi sử dụng sản phẩm đào tạo và đánh giá chất lượng lao động, Trường đã chủ động liên kết với doanh nghiệp để cùng phát triển. Từ năm 2015 đến nay, Nhà trường đã kết nối, hợp tác với trên 50 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tổ chức đưa sinh viên đi thực tập và tuyển dụng vào làm việc hàng năm. Đặc biệt, Trường còn tham gia Hội doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Giang với gần 200 doanh nghiệp thành viên, nhằm tăng thêm cơ hội để tìm kiếm việc làm cho học sinh, sinh viên.
Hiện tại, Nhà trường đang duy trì các hình thức hợp tác với doanh nghiệp, như: Hợp tác đào tạo 50 – 50 theo nhu cầu doanh nghiệp (50% thời gian học tại trường và 50% thời gian thực hành tại doanh nghiệp). Hình thức này được ký kết với Công ty TNHH Newwing Technology, thuộc Tập đoàn Foxconn Hồng Hải. Từ năm 2016 – 2019, Công ty đã tiếp nhận 551 sinh viên hệ cao đẳng K50, K53 thuộc các chuyên ngành kỹ thuật như: Điện Công nghiệp, Điện tử, Tự động hóa, Cơ khí, Điện tử dân dụng vào thực tập. Mỗi sinh viên khi tham gia chương trình này sẽ được Công ty hỗ trợ học phí khoảng 8 triệu đồng/năm và chi phí đào tạo nâng cao khoảng 3 triệu đồng/năm, trong suốt khóa học 3 năm. Ngoài ra, mỗi tháng đi thực tập tại doanh nghiệp, bình quân mỗi sinh viên được Công ty trả khoảng 7,5 triệu đồng tiền lương. Từ chương trình hợp tác này, 88 em sinh viên K50 tốt nghiệp ra trường đã được nhận vào công ty làm việc ở vị trí quản lý, tại các bộ phận sản xuất, với mức lương bình quân hàng tháng là 13,5 triệu đồng.

Giáo viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp hướng dẫn học viên thực hành  nghề Điện công nghiệp

Bên cạnh đó, Nhà trường còn ký kết Thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Newwing Technology, thuộc Tập đoàn Foxconn Hồng Hải thông qua hình thức hợp tác đào tạo và cung cấp nhân lực chất lượng cao theo đặt hàng của doanh nghiệp. Trong khuôn khổ chương trình hợp tác này, năm học 2019-2020, 15 sinh viên năm cuối hệ cao đẳng sẽ được lựa chọn đưa sang Trung Quốc thực tập tốt nghiệp kết hợp đào tạo nâng cao về chuyên ngành và năng lực ngoại ngữ (tiếng Trung). Sinh viên tham gia được Công ty tài trợ 100% chi phí học tập, ăn ở và sinh hoạt với tổng giá trị gói tài trợ khoảng 1,35 tỷ đồng (45 triệu đồng/sinh viên).
Hình thức hợp tác phổ biến nhất hiện nay mà Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp đang thực hiện là phối hợp tổ chức cho học sinh, sinh viên đi thực tập và tham gia phỏng vấn tuyển dụng tại doanh nghiệp. Với hình thức này, trong hơn 2 năm qua, Nhà trường đã kết nối và tổ chức đưa trên 5.000 học sinh, sinh viên đi thực tập và phỏng vấn tuyển dụng tại hơn 50 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, trong đó có các doanh nghiệp FDI lớn của nước ngoài, như: Công ty Điện tử Samsung Việt Nam, Công ty điện tử LG Display Việt Nam, Công ty Canon Việt Nam, Công ty TNHH Fuhong Technoloy, Công ty TNHH Newwing Technology (thuộc Tập đoàn Foxconn Hồng Hải), Công ty TNHH Vinacell chuyên về sản xuất tấm pin Năng lượng mặt trời, Công ty CP Sông Đà 5, Công ty CP Cơ khí Xây dựng số 2 Hà Bắc (Coma 2)… Tổng doanh thu từ các khoản doanh nghiệp chi trả cho học sinh, sinh viên và cho Nhà trường khoảng trên 50 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, với chiến lược đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, cung cấp các cơ hội học tập, làm việc và trải nghiệm trong môi trường quốc tế cho sinh viên, những năm gần đây, Nhà trường đã không ngừng mở rộng hợp tác quốc tế, hợp tác đào tạo với các trường và tổ chức nước ngoài. Thông qua việc ký kết hợp tác với trên 20 trường Đại học, Cao đẳng và các tổ chức đến từ các nước như Ba Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia… để trao đổi giảng viên, học sinh – sinh viên; Chuyển giao công nghệ; Hợp tác đào tạo Tiếng Trung, Tiếng Hàn cho học sinh – sinh viên; Hợp tác tuyển sinh du học, xuất khẩu lao động…
Hoạt động hợp tác với doanh nghiệp trong những năm qua đã góp phần quan trọng trong giải quyết việc làm đầu ra cho học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp, với tỷ lệ trên 90% có việc làm trong vòng 3 tháng ngay sau khi ra trường, đặc biệt, từ tháng 8/2016 đến nay có trên 400 sinh viên được tuyển dụng và có việc làm trước khi tốt nghiệp ra trường từ 3 đến 6 tháng.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo nghề, trong thời gian tới, Nhà trường sẽ thường xuyên cập nhật, bổ sung các kiến thức, công nghệ mới vào chương trình đào tạo; Tăng cường giáo dục kỹ năng mềm, nâng cao ý thức, kỹ năng của học sinh, sinh viên đối với cộng đồng và xã hội; Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, đảm bảo giáo viên đạt chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ theo đúng quy định; Tăng cường hội nhập quốc tế  và quan hệ doanh nghiệp trong giáo dục và đào tạo, chủ động mở rộng hợp tác quốc tế, phát triển các chương trình hợp tác, trao đổi sinh viên, giảng viên với các trường đại học trong nước và nước ngoài; Đẩy mạnh hợp tác trong nghiên cứu khoa học, liên kết đào tạo; Chú trọng đào tạo nghề theo nhu cầu sử dụng lao động của xã hội, đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp, gắn đào tạo tại nhà trường với cơ sở sản xuất… Phấn đấu xây dựng trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp trở thành nơi đào tạo nghề tin cậy của học sinh, người lao động trên địa bàn tỉnh, cung cấp nguồn nhân lực có tay nghề chất lượng cao cho xã hội./.
Nguyễn Thị Hiền