Giáo dục - Nghề nghiệp
Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định: Nâng cao chất lượng đào tạo nghề trong môi trường xanh – sạch – đẹp
03:30 PM 22/11/2023
(LĐXH) - Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định là nơi đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho tỉnh Nam Định. Những năm qua, cùng với nâng cao chất lượng đào tạo, Nhà trường luôn quan tâm bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp, để cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên được học tập và làm việc trong môi trường trong lành, gần gũi với thiên nhiên.
Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định được thành lập theo Quyết định 1488/QĐ-BLĐTBXH ngày 15/10/2019 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc sáp nhập 06 trường trung cấp vào Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nam Định và đổi tên thành Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định. Sau khi chính thức đi vào hoạt động, nhà trường đã sớm ổn định tổ chức, đoàn kết, thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ góp phần đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.
Khuôn viên rợp bóng cây xanh của Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định 
Hiện nay Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định có 13 cơ sở đào tạo trên toàn tỉnh, trong đó đang tổ chức đào tạo tại 9 cơ sở (Thành phố Nam Định: 5 cơ sở; huyện Trực Ninh: 02 cơ sở; huyện Giao Thủy: 01 cơ sở; huyện Ý Yên: 01 cơ sở) với 11 nghề trình độ cao đẳng, 30 nghề trình độ trung cấp, 36 nghề trình độ sơ cấp và dạy nghề ngắn hạn dưới 3 tháng. Trong đó nghề hàn đạt cấp độ quốc tế; 2 nghề cấp độ khu vực ASEAN là công nghệ ô tô và điện công nghiệp; cấp độ quốc gia có các ngành, nghề: Xây dựng và hoàn thiện công trình thủy lợi, quản lý khai thác công trình thủy lợi, kỹ thuật máy lạnh, điện tử công nghiệp, may thời trang, công nghệ kỹ thuật điện - điện tử, điện tử dân dụng...
Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định luôn xác định bên cạnh việc nâng cao chất lượng công tác đào tạo, việc liên kết chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để công tác đào tạo nguồn nhân lực thực sự đáp ứng nhu cầu của xã hội. Nhà trường đã tập trung đẩy mạnh kết nối với các doanh nghiệp. Hàng năm, trường tổ chức các đợt thực tập tại doanh nghiệp cho học sinh, sinh viên tại các công ty như Công ty Canon Việt Nam, Công ty LG Hải Phòng, Công ty Cổ phần kỹ thuật Thăng Tiến, Công ty Cổ phần kim khí Thăng Long, Thaco Trường Hải Nam Định... Ngoài việc được nâng cao tay nghề trong môi trường chuyên nghiệp học sinh, sinh viên còn được hỗ trợ từ 3,5 triệu đồng- 7,5 triệu đồng/tháng.
Trong những năm tiếp theo, Nhà trường sẽ tập trung đào tạo các ngành nghề mà doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng cao, thuộc các lĩnh vực công nghệ ô tô, kỹ thuật công nghệ cơ khí… Năm 2023, Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định đã mở thêm 03 mã nghề mới: chăm sóc sắc đẹp, sửa chữa máy may, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí. Điều chỉnh hợp lý tỷ lệ giữa lý thuyết và thực hành theo đặc thù từng ngành và yêu cầu của thực tiễn. Điều chỉnh nội dung thực hành cho sát với thực tiễn ngoài doanh nghiệp. Cung cấp cho người học kiến thức chuyên môn, kỹ năng hành nghề và ý thức trách nhiệm công dân đối với bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội, các kỹ năng mềm. Nội dung, chương trình đào tạo theo định hướng của thị trường lao động.
Đoàn viên, thanh niên Nhà trường tích cực bảo vệ môi trường
Những năm qua, đi đôi với công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định cũng luôn quan tâm bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, không gian xanh – sạch – đẹp, giúp tạo môi trường học tập, sinh hoạt an toàn, nhiều hứng khởi đối với học sinh, sinh viên. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.
Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, đầu tư của các cấp để cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất nhà lớp học, xây dựng sân bóng nhân tạo, mua sắm bổ sung máy móc, thiết bị dạy nghề… Đến nay, từ các phòng làm việc của cán bộ giáo viên, đến các khu phòng học lý thuyết, thực hành của học sinh đều được lắp đặt  trang thiết bị, máy móc hiện đại, thể hiện tính khoa học, đồng bộ. Xưởng thực hành các khoa được thiết kế khoa học, mỗi phòng thực hành đều được lắp đặt máy móc, thiết bị, dụng cụ phù hợp cho với đặc thù của mỗi ngành. Bên cạnh đó, Nhà trường có đầy đủ các khu phụ trợ phục vụ đào tạo như: Thư viện, ký túc xá, nhà ăn sinh viên, nhà đa năng, sân thể thao cùng với khuôn viên, không gian xanh đã tạo nên môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp.
Ban giám hiệu Nhà trường cũng đã xây dựng kế hoạch sát với điều kiện cơ sở vật chất hiện có để chỉnh trang, tu sửa cảnh quan trường lớp, xây dựng thêm các bồn hoa, trồng nhiều cây xanh, cây bóng mát, cây cảnh, thảm cỏ... Công tác xây dựng môi trường học đường thân thiện, khuôn viên xanh - sạch - đẹp luôn nhận được sự tham gia nhiệt tình của cán bộ, giáo viên và sự chung tay ủng hộ của đông đảo học sinh, sinh viên nhà trường. Trong đó, các hoạt động ngoài giờ học như: Chỉnh trang, tu sửa cảnh quan trường lớp, cải tạo khu vực khuân viên, hành lang lối đi sân trường để trồng cây bóng mát, cây ăn quả, xây dựng thêm các bồn hoa, trồng nhiều cây xanh, cây cảnh, thảm cỏ... đã tạo môi trường cảnh quan sư phạm gần gũi, thân thiện với môi trường, đồng thời giáo dục ý thức bảo vệ môi trường trong mỗi học sinh, sinh viên.
Tích cực xây dựng cảnh quan, không gian xanh, gần gũi với thiên nhiên
Hàng năm, cứ mỗi độ xuân về, Nhà trường lại phát động hưởng ứng Tết trồng cây và mỗi mùa hè, đoàn thanh niên Nhà trường lại tổ chức Chiến dịch Mùa hè xanh, ra quân dọn dẹp, vệ sinh môi trường xung quanh khuôn viên Nhà trường và trồng nhiều cây xanh giúp môi trường thêm trong lành, sạch đẹp.
Có thể nói, môi trường cảnh quan xanh – sạch – đẹp đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò trường Cao đẳng Kinh tế và Công nghệ Nam Định. Trong thời gian tới, Nhà trường sẽ tích cực xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động “đào tạo kép”. Hoàn thiện việc xây dựng chương trình đào tạo theo sự đổi mới giáo dục nghề nghiệp gắn kết với các cơ sở sử dụng lao động. Duy trì và tăng quy mô đào tạo; tăng cường cơ sở vật chất và bồi dưỡng, phát triển chất lượng đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý theo lộ trình của Đề án trường chất lượng cao. Cập nhật công nghệ mới, tiếp tục chuyển đổi số mạnh mẽ các hoạt động chủ yếu của Nhà trường, tổ chức tốt các hoạt động nghiên cứu và ứng dụng khoa học trong giảng dạy, thực hành sản xuất, dịch vụ kỹ thuật. Triển khai tiến bộ khoa học - công nghệ phục vụ quản lý sản xuất kinh doanh và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.
Minh Quân