Lao động
"Trung tâm Lao động ngoài nước hoàn thành nhiệm vụ năm 2018..."
03:04 PM 28/12/2018
(LĐXH) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp tại hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2019 của Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động – TBXH) vào sáng 28/12...
Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị thuộc Bộ; lãnh đạo và toàn thể cán bộ công nhân viên lao động Trung tâm.
Quang cảnh hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Trung tâm Lao động ngoài nước
Báo cáo kết quả nổi bật trong năm 2018, bà Phạm Ngọc Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước, cho biết: Thực hiện Chương trình đưa lao động đi làm việc tại Hàn Quốc (EPS), Trung tâm đã ký hợp đồng, hướng dẫn thủ tục cho 4.728 người lao động (trong đó 4.470 người lao động mới) được doanh nghiệp Hàn Quốc lựa chọn ký hợp đồng lao động; phối hợp làm thủ tục xin cấp thị thực cho 3.258 người lao động, tổ chức 51 đợt xuất cảnh cho 3.776 người lao động sang làm việc tại Hàn Quốc (trong đó có3.525 lao động mới, 180 lao động về nước đúng hạn đã thi đạt kỳ kiểm tra tiếng Hàn trên máy tính - CBT, 69 người lao động mẫu mực). Trong năm, Trung tâm cũng đã phối hợp tiếp nhận đăng ký, rà soát hồ sơ và tổ chức 6 kỳ thi tiếng Hàn và kiểm tra kỹ năng nghề cho hơn 16.300 lao động có nguyện vọng sang Hàn Quốc làm việc theo Chương trình EPS; qua các kỳ thi được tổ chức công khai, minh bạch, không phát sinh các vấn đề tiêu cực, phức tạp đã có 8.339 người đạt yêu cầu.
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp phát biểu đánh giá cao kết quả mà Trung tâm đạt được trong năm 2018
Đối với đưa thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản, Trung tâm đã triển khai 3 đợt thông báo tuyển chọn ứng viên nam và 2 đợt thông báo tuyển chọn ứng viên nữ với tổng số 3.089 hồ sơ đăng ký dự tuyển (2.495 nam và 604 nữ); phối hợp tổ chức 19 đợtthi tuyển cho 2.462 ứng viên có hồ sơ đăng ký đủ điều kiện và đã lựa chọn được 1.293ứng viên trúng tuyển (1.075 nam và 218 nữ) để tham gia các khóa đào tạo tiếng Nhật tại Cơ sở đào tạo. Đồng thời, tổ chức xuất cảnh cho1.411 thực tập sinh (1.148 thực tập sinh xuất cảnh lần đầu và 263 thực tập sinh tái nhập cảnh) tăng 31% so với năm 2017, nâng tổng số thực tập sinh xuất cảnh từ đầu Chương trình đến nay là 6.055 người (có 311 thực tập sinh tái nhập cảnh Nhật Bản).
Phó Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước
Chương trình tuyển chọn, đào tạo và đưa người lao động Việt Nam sang học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng tại CHLB Đức, Trung tâm đã tiếp nhận và xử lý 629 hồ sơ đăng ký dự tuyển tham gia chương trình (đợt 1: 417 hồ sơ, đợt 2: 212 hồ sơ), cao gấp gần 2 lần so với Khóa 3, gấp 3 lần so với Khóa 2 (Khóa 1: 185 hồ sơ, Khóa 2: 213 hồ sơ, Khóa 3: 325 hồ sơ). Qua 2 đợt phỏng vấn đã có 490 ứng viên trúng tuyển (đợt 1: 339 người, đợt 2: 151 người), có 391 học viên hoàn thiện hồ sơ và tham dự khóađào tạo 12 tháng tiếng Đức tại Cơ sở đào tạo tại Việt Nam. Trung tâm đã tổ chức xuất cảnh cho 110 học viên Khóa 3 xuất cảnh sang học tập và làm việc trong ngành điều dưỡng tại CHLB Đức trong tháng 9/2018.
Giám đốc Trung tâm Hà Xuân Tùng phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp
Về Chương trình tuyển mộ trực tiếp lao động đi làm việc tại Đài Loan theo hợp đồng, Trung tâm đã triển khai thông báo tuyển chọn 8 đơn hàng tuyển mộ trực tiếp, tiếp tục thông báo tuyển chọn và tiếp nhận đăng ký cho 3 đơn hàng với số lượng 37 người và đã tổ chức xuất cảnh cho 33 người lao động sang làm việc tại Đài Loan.
Ngoài ra, các mặt công tác khác, như: đào tạo ngoại ngữ và bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động và thực tập sinh trước khi xuất cảnh; thông tin tuyên truyền, vận động người lao động đi làm làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS về nước khi hết hạn hợp đồng lao động; quản lý và hỗ trợ người lao động, thực tập sinh đang làm việc và thực tập kỹ thuật ở nước ngoài; hỗ trợ việc làm cho người lao động và thực tập sinh về nước... cũng được Trung tâm quan tâm chú trọng thực hiện và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Phó Giám đốc Trung tâm Phạm Ngọc Lan báo cáo kết quả công tác năm 2018
Làm rõ hơn kết quả các mặt công tác, Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước Hà Xuân Tùng, chia sẻ: Năm 2018, tại thị trường Hàn Quốc, tỷ lệ cư trú bất hợp pháp tiếp tục giảm, Trung tâm đã phối hợp tổ chức thành công kỳ thi tiếng Hàn trên giấy dành cho người lao động có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc và 2 kỳ thi tiếng Hàn trên máy tính dành cho người lao động hết hạn hợp đồng quay trở lại Hàn Quốc làm việc. Tuyển chọn và đưa vào đào tạo 25 lao động là học viên nghề hàn theo dự án thí điểm tuyển chọn lao động có tay nghề hàn sang làm việc tại Hàn Quốc của Chương trình EPS. Hoàn thành việc lắp đặt 3 phòng thi mới, trang bị hiện đại, mở rộng thêm một trường liên kết đào tạo nâng tổng số trường là 5 cơ sở. Thực hiện công khai minh bạch các chương trình Trung tâm đang thực hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Đài Truyền hình Việt Nam, các báo viết, báo điện tử trong và ngoài ngành, công khai trên website, facebook đồng thời gửi thư, tờ rơi đưa các thông tin cần thiết tới người dân, người lao động về các chương trình nhằm nâng cao nhận thức của người dân…
Đại diện các đơn vị phát biểu làm rõ thêm công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ chung với Trung tâm
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đánh giá cao những kết quả mà Trung tâm Lao động ngoài nước đã hoàn thành  toàn diện hầu hết các mặt công tác trong năm 2018. Thứ trưởng, trao đổi: Với thị trường Hàn Quốc, mặc dù số lượng đưa người lao động đi làm việc không đạt như kỳ vọng nhưng có dấu ấn tốt như tỷ lệ lao động bỏ hợp đồng cư trú bất hợp pháp giảm; việc triển khai nhiều giải pháp giảm tỷ lệ cư trú bất hợp pháp được phía Hàn Quốc đánh giá tích cực. Chương trình đưa thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản vượt chỉ tiêu so với năm 2017; với thị trường Đài Loan, tuy số lượng đưa lao động đi không nhiều nhưng là thị trường lao động tốt cho người lao động để giảm gánh nặng về chi phí.
Đại diện cán bộ công nhân viên Trung tâm tham gia đóng góp ý kiến tại hội nghị tổng kết năm
Đối với những khó khăn, hạn chế trong năm 2018, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho rằng: Thời gian tới, Trung tâm Lao động ngoài nước là đơn vị sự nghiệp tiến tới tự chủ về mặt tài chính và chịu sự cạnh tranh của các doanh nghiệp xuất khẩu lao động khác. Trong khi đó, Trung tâm chỉ có một thị trường độc quyền là Hàn Quốc. Tuy nhiên, tỷ lệ cư trú bất hợp pháp tại đây vẫn cao, trong đó có nhiều nguyên nhân khách quan. Việc Trung tâm không được tuyển chọn, sàng lọc, đào tạo mà do phía Hàn Quốc tổ chức thi tuyển chọn với thời gian đào tạo giáo dục định hướng chỉ 2 tuần. Thay vì đào tạo trong vòng 2 tuần liệu có thể kéo dài thêm thời gian đào tạo qua đó có thể sàng lọc tốt hơn chất lượng nguồn cung. Bên cạnh đó, thị trường Nhật Bản ngày càng có sự cạnh tranh quyết liệt...
Cán bộ các phòng chuyên môn của Trung tâm đóng gop ý kiến tại hội nghị
Để triển khai có hiệu quả nhiệm vụ năm 2019, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp chỉ đạo Trung tâm Lao động ngoài nước thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp như: Nâng cao chất lượng đào tạo thực tập sinh và người lao động, trong đó chú ý về kỷ cương kỷ luật lao động. Phối hợp với Cục Quản lý Lao động ngoài nước, các cơ quan liên quan quản lý tốt hơn các lao động đưa đi tại các thị trường; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Cục Việc làm, các Sở Lao động - TBXH trong việc hỗ trợ người lao động hết hạn hợp đồng có việc làm tốt với mức lượng thỏa đáng để họ yên tâm quay trở về nước. Đặc biệt là phải cụ thể hóa các nhiệm vụ và xác định mục tiêu cụ thể để cuối năm 2019 có căn cứ đánh giá.

Chí Tâm