Lao động
Trung tâm dịch vụ việc làm Ninh Thuận: Duy trì kết nối việc làm thích ứng với tình hình dịch COVID-19
10:17 AM 01/12/2021
LĐXH - Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Thuận đã chủ động lên phương án và triển khai các giải pháp phòng dịch. Cùng với đó là đa dạng hóa, đổi mới hình thức tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động, thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp nhằm hỗ trợ người lao động trong mùa dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, để thực hiện có hiệu quả các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm và chủ động ngăn chặn, ứng phó kịp thời với tình trạng lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, từ ngày 19-7, Trung tâm đã dừng tất cả các hoạt động tư vấn trực tiếp; đồng thời kích hoạt hoạt động tư vấn trực tuyến về DVVL qua Zalo, Facebook, Email của Trung tâm và dịch vụ bưu chính công ích. Theo đó, cùng với những thông tin tuyển dụng, trên các trang mạng xã hội của Trung tâm đều đăng tải các biểu mẫu như phiếu đăng ký tư vấn dành cho người lao động (NLĐ), phiếu đăng ký tìm việc làm, phiếu đăng ký tư vấn dành cho doanh nghiệp (DN) và phiếu đăng ký giới thiệu, cung ứng lao động. DN và NLĐ điền đầy đủ các thông tin vào biểu mẫu và gửi thư bảo đảm qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc cũng có thể gửi mail hay nhắn tin qua trang Facebook và Zalo của Trung tâm.

Trong thời gian từ ngày 19-7 đến ngày 31-8, qua các kênh tư vấn trực tuyến, đã có 15 DN đăng ký tuyển dụng và Trung tâm đã kết nối, tư vấn, giới thiệu cho 54 lao động. Ngoài ra, để có số liệu làm cơ sở xây dựng kế hoạch kết nối nhu cầu lao động bị tác động của giãn cách xã hội do dịch COVID-19, Trung tâm đã phát 4.900 phiếu khảo sát nhu cầu việc làm đến các địa điểm cách ly tập trung cho 50/50 đơn vị cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh. Kết quả sau khi nhận phản hồi gửi qua Zalo của Trung tâm, có 286 người có nhu cầu tìm việc làm và 205 người có nhu cầu học nghề. Việc làm này của Trung tâm nhằm đón đầu, chuẩn bị nguồn nhân lực để sau khi dịch bệnh qua đi, doanh nghiệp và người lao động đều không phải bị động.

Giao dịch việc làm trực tuyến là kênh kết nối hữu hiệu giữa doanh nghiệp và nguwoif lao động
(Ảnh minh hoạ)

Thực hiện Kế hoạch số 4653/KH-UBND ngày 03/9/2021 của UBND tỉnh Ninh Thuận và Kế hoạch số 2914/KH-SLĐTBXH ngày 26/10/2021 của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội về tổ chức Ngày hội việc làm năm 2021, trong điều kiện vừa hoạt động vừa chống dịch, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã sớm triển khai linh hoạt các biện pháp, xây dựng các phương án hỗ trợ người lao động đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp, khai báo thông tin tìm kiếm việc làm, sẵn sàng đáp ứng trong mọi tình huống của dịch bệnh, đồng thời triển khai Kế hoạch tổ chức thực hiện các Phiên giao dịch việc làm trực tuyến và lưu động và thành lập Tổ công tác tổ chức Phiên giao dịch việc làm trực tuyến để thực hiện kế hoạch tổ chức các hoạt động Ngày hội việc làm năm 2021 của tỉnh.

Theo đó, từ tháng 9/2021, bắt đầu từ 08h-11h vào các ngày Thứ Hai, Thứ Tư, Thứ Sáu hàng tuần và ngày 05, 20 hàng tháng trên link Google Meet: mtmpmwcbei thông qua hoạt động của Sàn giao dịch việc làm online tại Trung tâm, đã tập trung vào các nội dung: gặp gỡ, trao đổi, tư vấn, sơ tuyển, phỏng vấn, tuyển dụng lao động của các tổ chức, đơn vị, cá nhân có nhu cầu tuyển dụng lao động, người lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm trực tuyến online qua hệ thống mạng Internet; tổ chức phổ biến thông tin, hướng dẫn cho các đối tượng tham dự phiên giao dịch việc làm online; Các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, người lao động đăng ký tham gia phiên giao dịch việc làm và bố trí cho các bên tham gia phỏng vấn; tư vấn giới thiệu chủ trương, chính sách pháp luật có liên quan đến quan hệ lao động, thực hiện các hoạt động kết nối giữa người lao động và người sử dụng lao động, đăng ký tuyển dụng lao động qua phần mềm, website, trên nền tảng các mạng xã hội: Zalo, facebook, Google Meet... để cung ứng lao động tại Phiên giao dịch việc làm qua kết nối trực tuyến.

Đến thời điểm này, các hoạt động giao dịch việc làm trực tuyến thực tế đã được triển khai trong thời gian vừa qua và đang trở thành công cụ hữu hiệu để các Trung tâm Dịch vụ việc làm thích ứng, đạt mục tiêu vừa phòng dịch vừa kết nối hỗ trợ việc làm hiệu quả cho DN và NLĐ. Linh hoạt, sáng tạo trong hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm như hiện nay có thể xem là nỗ lực trợ giúp cho NLĐ, đồng thời cũng là cách hỗ trợ DN chủ động được nguồn nhân lực để nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch.

Trần Huyền