Lao động
Trung tâm Dịch vụ việc làm Nam Định: Nỗ lực triển khai hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm trong đại dịch Covid 19
04:11 PM 31/10/2021
(LĐXH) Với vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thị trường lao động, kết nối cung cầu lao động, nhiều năm qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Nam Định đã đẩy mạnh việc triển khai đồng bộ, có hiệu quả các hoạt động về tư vấn, giới thiệu việc làm; cung ứng và tuyển lao động, thu thập và cung cấp thông tin thị trường lao động, phân tích và dự báo thị trường lao động...
Thời gian tuyển dụng của người sử dụng lao động trong bối cảnh đại dịch Covid -19 tác động rất lớn đến tình hình lao động, việc làm. Do đó, với vai trò kết nối cung - cầu lao động, góp phần điều chỉnh thị trường lao động, rút ngắn thời gian tìm việc làm của người lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Nam Định đã phối hợp với các ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, cung cấp thông tin về thị trường lao động để người lao động có nhu cầu tìm hiểu, nắm bắt.
Để đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch, Trung tâm đã chủ động, linh hoạt xây dựng kế hoạch tư vấn, giới thiệu việc làm qua tổng đài, website, facebook, zalo, bố trí cho các doanh nghiệp kết hợp tuyển dụng qua hình thức trực tuyến tại các phiên Sàn giao dịch việc làm. Cùng với đó đăng thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp trên trang website, facebook  của Trung tâm để tuyên truyền, hỗ trợ người lao động truy cập, hỏi đáp, từ đó liên hệ với các công ty để đăng ký tuyển dụng. Bằng cách làm này, Trung tâm đã thực hiện hiệu quả việc gắn kết cung - cầu lao động trên địa bàn tỉnh, là kênh trao đổi thông tin đáng tin cậy giữa người lao động và doanh nghiệp.
Người lao động tham gia Sàn giao dịch việc làm
Sàn giao dịch việc làm được tổ chức phiên cố định vào ngày mồng 10 hàng tháng tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Nam Định và các phiên lưu động tại các địa phương, các cơ sở đào tạo nghề… Cho đến nay, Sàn giao dịch việc làm đã trở thành người bạn đồng hành và là cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động, đặc biệt là người lao động thất nghiệp có nhu cầu tìm kiếm việc làm.
Từ năm 2020 đến nay, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã khiến cho hoạt động của Sàn không ổn định: nhiều phiên Sàn đã phải tạm dừng để đảm bảo cho công tác phòng chống dịch. Để khắc phục khó khăn trên, Lãnh đạo trung tâm đã chỉ đạo các phòng chuyên môn tổ chức các phiên Sàn giao dịch việc làm trực tuyến và đã mang lại kết quả khả quan. Tại phiên Sàn, các doanh nghiệp được truyền thông, quảng bá thương hiệu, hình ảnh, gặp gỡ, trao đổi với người lao động; phỏng vấn  tuyển dụng, tiếp nhận lao động, ký kết hợp đồng lao động với các ứng viên  tiềm năng đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh. Người lao động được cung cấp các thông tin về thị trường lao động trong nước và ngoài nước; được các doanh nghiệp phỏng vấn tuyển dụng và ký hợp đồng với công việc theo nguyện vọng…
Năm 2020, Trung tâm được Sở Lao động thương binh - Xã hội tỉnh Nam Định giao xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai các hoạt động hỗ trợ tạo việc làm cho thanh niên, hỗ trợ lao động di cư, cụ thể:  Tư vấn, cung cấp thông tin lao động, việc làm; tư vấn nghề nghiệp, định hướng nghề nghiệp, việc làm cho 5.000 lượt người; Giới thiệu việc làm thành công cho 150 người; Tổ chức 09 lớp nói chuyện chuyên đề về định hướng nghề nghiệp, 01 lớp bồi dưỡng kỹ năng làm việc, tìm việc, 04 lớp tham quan hướng nghiệp cho đối tượng là học sinh, sinh viên các trường THPT, cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Khắc phục mọi khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-10, bắt đầu từ tháng 7 năm 2021 trung tâm tăng cường tổ chức 1 tháng 2 phiên vào ngày 10 và 25 hàng tháng. Kết quả 10 tháng đầu năm 2021, Trung tâm đã tổ chức thành công 10 phiên giao dịch việc làm, thu hút được 241 doanh nghiệp đăng  ký tham gia với 23.292 nhu cầu tuyển dụng, 1.810 lao động tham gia. Tại các phiên sàn, có 855 lao động tham gia phỏng vấn, 129 người được tuyển dụng, 375 người được doanh nghiệp nhận hồ sơ và hẹn kiểm tra sau phỏng vấn.
Đặc biệt, tại phiên giao dịch việc làm ngày 7/10/2021, Trung tâm đã kết nối trực tuyến với chương trình “Ngày hội việc làm trực tuyến online kết nối việc làm 06 tỉnh phía Bắc ” do Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh Hải Dương, Nam Định, Thái Bình, Hòa Bình, Yên Bái, Quảng Ninh tổ chức đã thu hút 75 doanh nghiệp của 6 tỉnh tham gia với 6.269 vị trí việc làm trống, kết quả: có 269 lao động tham gia phiên sàn, 120 lao động tham gia phỏng vấn, 3 người được tuyển dụng sau khi phỏng vấn và 63 người được doanh nghiệp nhận hồ sơ và hẹn kiểm tra sau phỏng vấn.
Bằng việc kết hợp các hình thức tư vấn, trong 10 tháng đầu năm 2021, trung tâm đã thực hiện tư vấn giới thiệu việc làm cho 46.499 lượt người và giới thiệu việc làm cho 2.737 người (trong đó, giới thiệu việc làm trong nước cho 2.472 người, giới thiệu việc làm ngoài nước cho 265 người).
Thảo Lan