Lao động
Trung tâm dịch vụ việc làm Bình Định: Thực hiện tốt các chính sách bảo hiểm thất nghiệp
02:37 PM 26/04/2023
(LĐXH) - Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Bình Định đã triển khai đồng bộ các hoạt động về tư vấn, giới thiệu việc làm, cung ứng và tuyển lao động, thu thập và cung cấp thông tin thị trường lao động… góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động thất nghiệp.
Theo báo cáo Trung tâm DVVL tỉnh Bình Định, năm 2022, Trung tâm đã tiếp nhận và xử lý hồ sơ cho 9.800 người đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN), tăng 9% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, có 4.641 người làm việc ở địa phương khác về nộp hồ sơ, chiếm 47,3% so với số lượng người đến nộp hồ sơ hưởng TCTN, tăng 28,6% so với cùng kỳ năm 2021; 5.159 người làm việc trên địa bàn tỉnh đến nộp hồ sơ, chiếm 52,6% so với số lượng người đến nộp hồ sơ, giảm 4,2% so với năm trước. Ngoài ra, Trung tâm đã thực hiện rà soát 809 trường hợp không được bảo lưu thời gian đóng BHTN đối với người lao động có thời gian đóng BHTN trên 144 tháng được giải quyết hưởng TCTN với thời gian tối đa 12 tháng, để tham mưu trình Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành Quyết định không bảo lưu theo đúng quy định.
Trung tâm dịch vụ việc làm Bình Định đang giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động
Song song với hoạt động giải quyết TCTN cho người lao động, Trung tâm DVVL tỉnh Bình Địnhđã tích cực tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm, tư vấn học nghề cho lao động thất nghiệp và đã có 9.800 người lao động đăng ký hưởng trợ TCTN được tư vấn học nghề. Trong đó, có 2.500 người thất nghiệp được giới thiệu việc làm, tỷ lệ bằng 25,5% so với số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2021 và 600 người được giới thiệu việc làm thành công. Có 860 người người lao động đang hưởng TCTN được hỗ trợ học nghề, tỷ lệ bằng 8,8% so với số người hưởng TCTN, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2021.
Có thể nói, để thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp nêu trên, trong năm qua,  Trung tâm đã chú trọng cải cách thủ tục hành chính, triển khai mô hình liên thông trong việc thực hiện chính sách BHTN thông qua những nền tảng, ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch, từ đó tăng độ chính xác, đẩy nhanh quá trình giải quyết hồ sở hưởng BHTN. Ngoài ra, Trung tâm cũng triển khai thực hiện tiếp nhận và trả hồ sơ BHTN qua email, tiếp nhận thông báo về tình trạng việc làm, tư vấn việc làm online, qua điện thoại, nền tảng mạng xã hội,…
Với cách làm như vậy, người lao động có thể tiết kiệm được thời gian, giảm bớt các thủ tục hành chính không cần thiết, qua đó, thủ tục được thực hiện đơn giản, linh hoạt, giải quyết nhanh chóng mọi nhu cầu của người lao động, được người lao động ghi nhận và đánh giá cao. Riêng đối với người lao động có nhu cầu hỗ trợ trực tiếp thì Trung tâm cũng đã triển khai các bước đảm bảo thuận tiện, kịp thời cho viên chức, người lao động của đơn vị cũng như các tổ chức, cá nhân đến giao dịch.
Đóng góp vào kết quả nêu trên cũng là do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Định đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với nhiều hình thức đa dạng như: Tổ chức Hội nghị, Hội thảo, xuất bản thông tin về nghiệp vụ BHTN, tờ rơi,  tờ gấp, cẩm nang hỏi – đáp, tư vấn hướng dẫn qua ứng dụng Zalo cho các đơn vị/doanh nghiệp và người lao động thực hiện đúng chính sách BHTN.
Cán bộ trung tâm DVVL Bình Định đang tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động
Nhìn chung, chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã và đang ngày càng hoàn thiện đi sâu vào cuộc sống hỗ trợ cho cả người lao động và người sử dụng lao động, góp phần tích cực trong việc đảm bảo an sinh xã hội. Để tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Định đề ra phương hướng nhiệm vụ và mục tiêu cụ thể trong công tác bảo hiểm thất nghiệp năm 2023. Cụ thể, tư vấn về chính sách Việc làm - Học nghề - Bảo hiểm thất ngiệp cho tất cả người lao động mất việc làm đến nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp; Hướng dẫn, tiếp nhận và xử lý hồ sơ hưởng TCTN, không để xảy ra sai sót, ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động; Phối hợp tốt với Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Định trong công tác giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động; Thực hiện tốt công tác tuyên truyền hướng dẫn thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp.
Tiếp đó, Sở LĐTBXH tỉnh Bình Định cùng với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền các chế độ, chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng; Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong việc thực hiện chính sách nhằm đảm bảo cho người lao động đủ điều kiện đều được tham gia bảo hiểm thất nghiệp; Tổ chức tập huấn pháp luật lao động nói chung và chính sách bảo hiểm thất nghiệp nói riêng tới chủ sử dụng lao động và người lao động; Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác bảo hiểm thất nghiệp, đặc biệt là kỹ năng tư vấn cho người lao động trong tìm kiếm việc làm, học nghề./.
Nguyễn Hoàng