Giáo dục - Nghề nghiệp
Triển khai nhiều giải pháp đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp ở Bắc Giang
11:07 AM 23/08/2021
(LĐXH) - Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyển sinh, đào tạo nghề của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cũng như trong cả nước. Với quyết tâm cao, các cơ sở GDNN đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp tuyển sinh, đào tạo linh hoạt, thích ứng với tình hình mới nhằm bảo đảm chất lượng đào tạo và hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh.
Toàn tỉnh Bắc Giang hiện có 39 cơ sở GDNN, gồm 3 trường Cao đẳng, 7 trường Trung cấp, 15 trung tâm GDNN và 14 cơ sở hoạt động GDNN. Để đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh cho năm học mới, các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thường xuyên cập nhật và chủ động tuân thủ nghiêm các chỉ đạo, biện pháp phòng, chống dịch bệnh; đồng thời, đảm bảo chất lượng hoạt động tư vấn tuyển sinh. Giáo viên, nhân viên của trường thường xuyên tham gia trực tư vấn tuyển sinh trực tuyến, tập trung giới thiệu với học sinh về các nghề trung cấp nhà trường đang đào tạo. Qua đó, góp phần giúp phụ huynh học sinh thay đổi quan niệm chọn học nghề, nhận thức đúng về vai trò của dạy nghề trong chuyển đổi cơ cấu lao động tại địa phương…
Học sinh đến nộp hồ sơ tuyển sinh tại trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp
Năm 2021, Trường Cao đẳng kỹ thuật Công nghiệp đặt mục tiêu tuyển sinh 2.445 chỉ tiêu, với tổng số 45 ngành nghề đào tạo ở cả hệ cao đẳng và trung cấp. Năm nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã gây khó khăn, xáo trộn đến tiến độ thực hiện kế hoạch tư vấn tuyển sinh. Để chủ động hơn trong công tác tuyển sinh, nhà trường đã thường xuyên cập nhật và thực hiện tuân thủ nghiêm các chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh đồng thời đảm bảo chất lượng hoạt động tư vấn tuyển sinh. Ngoài đẩy mạnh tuyển sinh trực tiếp như mọi năm, trường đã tập trung hình thức tư vấn, giải đáp thắc mắc qua điện thoại, các trang mạng xã hội của trường, như: Facebook, Zalo, Youtube. Bằng những giải pháp thực tế, linh hoạt, đến nay trường đã tổ chức nhập học đợt 1 cho hệ trung cấp 470 em, đạt 57%; hệ cao đẳng 210 em, đạt 26,6% kế hoạch.
Sinh viên trường Cao đẳng nghề Công nghệ Việt Hàn trong giờ thực hành
Đối với Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Việt – Hàn: Ngay từ đầu năm, nhà trường đã xác định các phương án tuyển sinh nếu dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Chính vì vậy, việc lập kế hoạch tuyển sinh và triển khai ngay từ tháng 1/2021 là yếu tố thuận lợi đầu tiên cho công tác tuyển sinh của đơn vị. Khi toàn tỉnh Bắc Giang thực hiện giãn cách xã hội, Ban tuyển sinh của trường tăng cường hoạt động tư vấn online qua hình thức Livestream, quảng bá hình ảnh nhà trường online, giải đáp thắc mắc qua các mạng (facebook, zalo…). Nhờ đó công tác tuyển sinh vẫn tác động đến đông đảo phụ huynh và học sinh. Đến nay, nhà trường đã tuyển sinh và tổ chức nhập học được 600 sinh viên hệ Cao đẳng (đạt 78% chỉ tiêu) và 700 học sinh hệ Trung cấp (đạt 89% chỉ tiêu); Số chỉ tiêu còn lại, nhà trường sẽ tiếp tục tuyển sinh trong những tháng tiếp theo.
Sinh viên trường Cao đẳng Ngô Gia Tự trong giờ học
Để thích ứng với tình hình mới, Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự Bắc Giang cũng đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng các phần mềm tư vấn tuyển sinh, tiếp nhận hồ sơ ứng tuyển trực tuyến; Đồng thời chủ động điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh giữa các ngành, nghề, hệ đào tạo, liên kết với doanh nghiệp trong quá trình tuyển sinh, đào tạo, bảo đảm đầu ra cho người học. Vì thế, công tác tuyển sinh của nhà trường cũng đạt kết quả khả quan.
Học sinh đến nhập học năm học 2021- 2022 tại trường Trung cấp nghề miền núi Yên Thế được tặng mũ bảo hiểm
Còn Trường Trung cấp nghề miền núi Yên Thế đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh cho năm học mới. Từ cuối tháng 3, trường dồn sức cho đợt tuyển sinh năm 2021 với quyết tâm đạt kết quả cao nhất. Cùng với phân công giáo viên đảm trách công việc cụ thể, nhà trường liên hệ chặt chẽ các trường THCS rà soát, phân luồng học sinh để định hướng học nghề hệ trung cấp; đồng thời, phân công thành viên tổ tuyển sinh liên hệ với các trường THCS, các xã, thị trấn để huy động tối đa số học sinh sau phân luồng, có nhu cầu học nghề. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tăng cường tuyên truyền tuyển sinh trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội, như: Kênh truyền hình, phát thanh từ trung ương đến địa phương; Đài phát thanh cơ sở (thôn, bản); mạng xã hội Facebook, Zalo...; Tổ chức các hội nghị tư vấn tuyên truyền tuyển sinh trực tuyến... Tính đến tháng 8, Trường Trung cấp nghề miền núi Yên Thế đã nhập tổ chức nhập học cho 400 học sinh trúng tuyển hệ Trung cấp, đạt 67% chỉ tiêu. Thời gian tới, nhà trrường sẽ phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương tiến hành rà soát, vận động các em học sinh tiếp tục đăng ký học nghề hệ Trung cấp.
Với việc chủ động thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp với thực tế, tin tưởng rằng, các cơ sở GDNN trên địa bàn tỉnh sẽ hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2021 - 2022, góp phần quan trọng trong việc đào tạo nguồn lao động chất lượng cao của tỉnh và giải quyết vấn đề việc làm cho thanh niên./.
Minh Hiền