Xã hội
Triển khai Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ: Ghi nhận tại tỉnh Kon Tum
10:07 AM 07/10/2021
(LĐXH) - Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 28/2021/QĐ-TTG ngày 01/10/2021 và BHXH Việt Nam ban hành Công văn hướng dẫn số 3068/BHXH-CSXH, BHXH tỉnh Kon Tum đã ban hành 08 văn bản triển khai, hướng dẫn và phối hợp với các đơn vị được ban hành thực hiện trên địa bàn.
Ngay sau đó, toàn bộ danh sách của 889 đơn vị đã được BHXH tỉnh, huyện gửi đến các đơn vị qua Email và dịch vụ Bưu chính. Để thực hiện được nhiệm vụ này, tất cả các phòng nghiệp vụ có liên quan và cán bộ nghiệp vụ, nhất là bộ phận thực hiện công tác thu BHXH toàn tỉnh đã chủ động, tập trung rà soát dữ liệu người tham gia, lập danh sách từng đơn vị do mình chuyên quản để kịp thời chuyển đến đơn vị sử dụng lao động. Cùng với đó, BHXH tỉnh cũng nhanh chóng phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền hình, phát thanh trên địa bàn tỉnh kịp thời phát thông báo về thực hiện chính sách hỗ trợ trên địa bàn tỉnh để người lao động, người sử dụng lao động chủ động phối hợp thực hiện, đảm bảo quyền lợi cho chính mình.

Tuyên truyền phổ biến Nghị quyết số 116/NQ-CP tại huyện Đăk Hà
BHXH tỉnh đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội như Zalo, Facebook… để nhanh chóng chuyển tải được sự quan tâm, chia sẻ của Đảng và Nhà nước đối với người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, lan tỏa ý nghĩa của chính sách là góp phần hỗ trợ người lao động khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, chống đứt gãy chuỗi cung ứng lao động và thiếu hụt lao động, hỗ trợ người sử dụng lao động giảm chi phí, nỗ lực thích ứng với trạng thái bình thường mới, duy trì sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động, đồng thời phát huy vai trò của chính sách bảo hiểm thất nghiệp trong là chỗ dựa cho người sử dụng lao động.
Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng nhanh chóng xây dựng Quy trình nội bộ thực hiện giải quyết các thủ tục, hồ sơ chi trả hỗ trợ người lao động, quy định rõ thành phần hồ sơ, các bước giải quyết, trách nhiệm và thời gian giải quyết của từng bộ phận nghiệp vụ. Trên cơ sở đó, các phòng nghiệp vụ chủ động và thuận lợi hơn trong việc phối hợp, giải quyết chế độ cho người lao động, đảm bảo thời gian giải quyết đúng quy định.
Với sự phối hợp nhịp nhàng, kịp thời của các bộ phận chuyên môn, ngay sáng ngày 05/10, tỉnh Kon Tum đã có 32 người lao động nhận được tiền hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội tỉnh Kon Tum, toàn tỉnh có 16.236 người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và người lao động đã dừng tham gia có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 sẽ được nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp với mức hỗ trợ thấp nhất cho một người là 1,8 triệu đồng và cao nhất là 3,3 triệu đồng; Có 889 đơn vị được giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 1% xuống bằng 0% trong 12 tháng (từ ngày 01/10/2021 đến 30/9/2022) với số tiền giảm dự kiến khoảng 10 tỷ đồng.
Để nhanh chóng nhận được gói hỗ trợ, các đơn vị có thể gửi hồ sơ trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia; Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN. Riêng người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp có thể đăng ký và nộp hồ sơ qua ứng dụng VssID -BHXH số.
Chị Tạ Xuân Quỳnh đã nhận được hỗ trợ từ Quỹ BHTN
Ghi nhận tại Chi nhánh Kon Tum - Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải (số 609 Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum), có thể cảm nhận được niềm vui và sự bất ngờ của nhân viên công ty khi nhận được hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Anh Bùi Thanh Tâm, Kỹ thuật viên tại chi nhánh chia sẻ, tôi vừa nghe thông tin qua truyền hình và mạng Internet, ngày 04/10/2021, kế toán Chi nhánh chuyển danh sách qua nhóm của chi nhánh để từng người trong chi nhánh đối chiếu, thấy thông tin về họ tên, số chứng minh nhân dân, số tài khoản đã khớp đúng, tôi phản hồi ngay về kế toán chi nhánh và sáng nay (05/10) tôi đã nhận được tiền hỗ trợ là 2,9 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng của cá nhân. Nghe thông tin có chính sách hỗ trợ, tôi cứ nghĩ chắc cũng lâu lâu mới nhận được tiền, không ngờ lại nhận được nhanh đến vậy. Số tiền tôi nhận được cũng chính xác theo quy định tương ứng với thời gian tôi tham gia bảo hiểm thất nghiệp mà chưa hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp. Số tiền hỗ trợ này thực sự giúp tôi và gia đình giảm bớt được phần nào khó khăn hàng ngày và vững tinh thần hơn để vượt qua đại dịch này.
Chị Tạ Xuân Quỳnh, Kế toán Chi nhánh Kon Tum - Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải cho hay, ngay ngày đầu tuần đi làm tôi đã nhận được công văn hướng dẫn và danh sách người lao động trong chi nhánh được hỗ trợ do BHXH tỉnh gửi đến, tôi nhanh chóng cập nhật đầy đủ thông tin của nhân viên chi nhánh vào biểu mẫu và làm các bước theo hướng dẫn của BHXH tỉnh, cũng rất đơn giản và thuận tiện, sau đó chuyển danh sách lên cơ quan BHXH tỉnh, hồ sơ được BHXH tỉnh tiếp nhận và xử lý ngay, rất nhanh và chuyên nghiệp. Chi nhánh Kon Tum có 36 nhân viên, tuy nhiên có 4 nhân viên chưa khớp đúng thông tin cần phải điều chỉnh nên sáng nay 32 nhân viên trong công ty đã nhận được tiền hỗ trợ, còn 4 nhân viên đang được BHXH tỉnh tiếp tục hỗ trợ và sẽ được nhận tiền vào đợt tiếp theo.
Theo BHXH tỉnh, tất cả người lao động đã dừng đóng bảo hiểm thất nghiệp có thời gian bảo lưu cũng thuộc đối tượng hỗ trợ. Kể cả người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại các tỉnh, thành phố trên cả nước đang hiện đang cư trú tại Kon Tum cũng được nhận hỗ trợ tại tỉnh Kon Tum nếu người lao động có nhu cầu nhận hỗ trợ. Mức hỗ trợ cũng tương tự như người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Để nhận được hỗ trợ một cách nhanh chóng nhất, đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì ngay sau khi nhận được danh sách từ cơ quan BHXH tỉnh hoặc BHXH huyện, người sử dụng lao động lập danh sách, nhanh chóng chuyển danh sách cho người lao động đối chiếu, xác nhận và chuyển về cơ quan BHXH tỉnh, huyện để giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian nhanh nhất.
Còn đối với người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động kiểm tra thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp còn bảo lưu (là thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp), đối chiếu với số tiền mình sẽ được hỗ trợ. Trong khoảng thời gian chậm nhất đến hết ngày 20/12/2021, tiến hành nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ qua ứng dụng VssID - BHXH số hoặc trực tiếp đến cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh hoặc huyện nơi người lao động có nhu cầu nhận để được giải quyết.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đúng, đủ thông tin. Trường hợp hồ sơ phải điều chỉnh thông tin thì 10 ngày sau khi tiếp nhận danh sách, hồ sơ, cơ quan BHXH thực hiện chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động qua tài khoản ngân hàng của người lao động.
Nam Khánh