Lao động
TP.HCM: Gần 1,2 triệu lao động được hỗ trợ tiền thuê nhà
09:49 AM 20/05/2022
(LĐXH) - Ngày 19/5/2022, thông tin về công tác triển khai chi hỗ trợ tiền thuê trọ cho người lao động theo Quyết định số 08/2022 của Thủ tướng Chính phủ Tại buổi họp báo do Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 và Phục hồi kinh tế TP.HCM tổ chức, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM Nguyễn Văn Lâm cho biết, dự kiến sẽ có gần 1.2 triệu người lao động sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà với tổng kinh phí hơn 2.000 tỷ đồng.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM Nguyễn Văn Lâm thông tin về công tác triển khai chi hỗ trợ tiền thuê trọ cho người lao động

Theo ông Nguyễn Văn Lâm, qua thống kê từ thành phố Thủ Đức và các quận, huyện hiện có 987.084 người lao động đang làm việc trên địa bàn toàn Thành phố dự kiến sẽ được hỗ trợ tiền thuê trọ, với tổng kinh phí 1.480.626.000.000 đồng. Bên cạnh đó, có 205.479 người lao động quay lại thị trường lao động Thành phố cũng được hỗ trợ tổng số tiền hơn 616.437.000.000 đồng.

Theo Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM Nguyễn Văn Lâm, thông tin từ Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Thành phố cho biết, hiện đã có 1.439 doanh nghiệp gửi hồ sơ với khoảng 15.000 người lao động đã được duyệt hưởng tiền thuê trọ. Khi có tiền BHXH sẽ gửi về UBND thành phố Thủ Đức và các quận huyện rồi chuyển ngay về doanh nghiệp chi cho người lao động. Theo quy định, ngành BHXH sẽ duyệt hồ sơ hỗ trợ tiền thuê trọ, khi doanh nghiệp gửi đến trong 2 ngày làm việc.

Đối với thông tin có nhiều người lao động gặp khó khăn trong việc lấy xác nhận của chủ nhà trọ, ông Nguyễn Văn Lâm cho biết, đây là quan hệ giữa người lao động và chủ nhà trọ. Tuy nhiên, để hỗ trợ kịp thời cho người lao động, Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đã có văn bản gửi thành phố Thủ Đức và các quận, huyện vận động chủ nhà trọ tạo điều kiện xác nhận để người lao động sớm được hưởng chính sách hỗ trợ. Khi người lao động có đơn xác nhận của chủ nhà trọ, nộp doanh nghiệp lập danh sách gửi BHXH; Sau đó BHXH xác nhận, gửi UBND quận, huyện phê duyệt. Trong đó, yêu cầu người sử dụng lao động, người lao động và người cho thuê trọ phải trung thực, khách quan và chính xác đối với đội tượng xác nhận, tránh tình trạng trục lợi chính sách.

Trương Đăng