Lao động
TP.HCM: Các cấp Công đoàn thực hiện có hiệu quả “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động”
03:36 PM 26/04/2021
(LĐXH) - Ngày 25/4/2021, tại Lễ khai mạc “Tháng công nhân” lần thứ 13 năm 2021, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.HCM đã đề nghị, các cấp Công đoàn thực hiện có hiệu quả “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động” lần thứ 5 gắn với thực hiện Chỉ thị 19 của Thành ủy “Người dân thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước” và Cuộc vận động chống rác thải nhựa, phong trào “Công nhân vì thành phố Xanh - Sạch - Đẹp” tại đơn vị; kiểm soát các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ tại nơi làm việc.

Ông Phạm Chí Tâm – Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM phát biểu tại buổi lễ Tháng công nhân” lần

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Chí Tâm, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM cho biết, gắn với kỷ niệm 135 năm Ngày Quốc tế Lao động 01/5, Tháng Công nhân lần thứ 13 năm 2021 với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”, LĐLĐ Thành phố xác định đây là đợt cao điểm nhằm tập trung chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức, lao động (CNVC-LĐ) trên địa bàn. Đồng thời, vận động CNVC-LĐ thi đua lao động, sản xuất góp phần thiết thực cho sự phát triển của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tổ chức công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp với những hoạt động cụ thể nhất, thiết thực nhất nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp theo tinh thần Chỉ thị số 22 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.

Lãnh đạo UBND TP.HCM và LĐLĐ Thành phố tặng quà cho đoàn viên công đoàn, người lao động

Thay mặt Ban Thường vụ LĐLĐ Thành phố, ông Phạm Chí Tâm đã phát động đợt thi đua cao điểm trong hệ thống Công đoàn Thành phố lập thành tích chào mừng kỷ niệm 110 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (05/06/1911 - 05/06/2021), kỷ niệm 45 năm thành phố Sài Gòn - Gia Định mang tên TP.HCM (02/07/1976 - 02/07/2021). Theo đó, các cấp Công đoàn tiếp tục vận động công nhân, người lao động hưởng ứng Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”; “Tháng lao động giỏi”, phong trào thi đua ổn định và phát triển sản xuất; tuyên dương gương lao động giỏi – lao động sáng tạo, phát huy năng lực, trí tuệ, kinh nghiệm, kỹ năng của mỗi công nhân trong lao động sản xuất, nâng cao năng suất lao động trong khối doanh nghiệp; tham mưu giỏi, phục vụ tốt, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong khối hành chính sự nghiệp; đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong đội ngũ cán bộ công đoàn... Qua đó, tạo sự lan tỏa trong phong trào, lập thành tích cụ thể, thiết thực thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2021.

Chủ tịch LĐLĐ TP HCM Trần Thị Diệu Thúy tặng quà cho công nhân khó khăn.

Đồng thời, tổ chức Chương trình “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ” và các hoạt động “Cảm ơn người lao động”. Cụ thể, các cấp Công đoàn tổ chức lắng nghe đoàn viên Công đoàn, người lao động trong doanh nghiệp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc, những câu chuyện cảm động trong lao động và cuộc sống của người lao động; lựa chọn nội dung cấp bách, có tác động lớn, phạm vi ảnh hưởng rộng đến đông đảo đoàn viên Công đoàn, người lao động để có biện pháp giải quyết phù hợp, có hiệu quả như: Tổ chức chương trình đối thoại, gặp gỡ giữa Cấp ủy, Chính quyền với CNVC- NLĐ.

Theo ông Tâm, căn cứ điều kiện thực tế, Công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp đề xuất với người sử dụng lao động lựa chọn các hình thức, hoạt động phù hợp để “Cảm ơn người lao động” đã gắn bó, đồng hành với đơn vị nhất là trong thực hiện nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa duy trì và phát triển kinh tế, góp phần thể hiện sự trân trọng, ghi nhận người lao động.

Đoàn viên, người lao động mua hàng ưu đãi từ Chương trình "Phúc lợi đoàn viên"

Song song những hoạt động trên, các cấp Công đoàn tiếp tục “Đồng hành cùng doanh nghiệp”: tổ chức các buổi gặp gỡ, tiếp xúc giữa lãnh đạo địa phương với các doanh nghiệp trên địa bàn nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh, nhất là những khó khăn trong khôi phục sản xuất sau dịch bệnh. Thực hiện có hiệu quả “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động” lần thứ 5 gắn với thực hiện Chỉ thị 19 của Thành ủy “Người dân thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước” và Cuộc vận động chống rác thải nhựa, phong trào “Công nhân vì thành phố Xanh - Sạch - Đẹp” tại đơn vị, vận động công nhân lao động tham gia làm vệ sinh máy móc, thiết bị, nhà xưởng, đẩy mạnh cải thiện điều kiện lao động và kiểm soát các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ tại nơi làm việc, nâng cao chất lượng bữa ăn ca người lao động. Đặc biệt quan tâm, tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên Công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, công nhân bị tai nạn lao động; đoàn viên Công đoàn, người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh...Tiếp tục thực hiện chương trình “Mái ấm Công đoàn”, “Trái tim nghĩa tình”, chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và người lao động”… Các hoạt động chăm lo cho CNVC-LĐ thực hiện theo phương châm: chăm lo trực tiếp tại cơ sở. Ngoài ra, cần phối hợp và tổ chức có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh, nhiệm kỳ 2021 – 2026 đến đoàn viên Công đoàn, CNVC-LĐ và các cấp Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Đoàn viên CNVC-LĐ dự lễ phát động “thứ 13 năm 2021 do LĐLĐ TP.HCM tổ chức.

Đại diện LĐLĐ TP.HCM còn kêu gọi, đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động thành phố tích cực hưởng ứng hoạt động Tháng Công nhân lần thứ 13 năm 2021, xem đây chính là cách thức sinh động nhất, thiết thực nhất để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Công đoàn, đặc biệt là công đoàn cơ sở.

Tại buổi lễ, LĐLĐ TP.HCM đã trao tặng 84 phần quà nhằm chia sẻ những khó khăn với đoàn viên công đoàn, người lao động nhằm chia sẻ những khó khăn với đoàn viên, người lao động có hoàn khó khăn, bị tai nạn lao động, bị bệnh hiểm nghèo, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (mỗi phần quà trị giá 1,3 triệu đồng).

 

Đăng Hải