Lao động
Thừa Thiên Huế đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp
11:06 AM 04/12/2023
(LĐXH) - Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thừa Thiên Huế, năm 2023, hoạt động tuyên truyền phổ biến chính sách bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh được tổ chức thường xuyên; thông qua các hội nghị tư vấn, hoạt động của sàn giao dịch việc làm định kỳ và các phiên lưu động tại xã, phường, các trường nghề, Trung tâm Giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh và thông qua băng rôn, tờ rơi, các phương tiện thông tin đại chúng, website, zalo, fanpage ...
Trong năm 2023, Thừa Thiên Huế đã hỗ trợ tích cực cho người lao động bị mất việc làm, góp phần thực hiện có hiệu quả chính sách Bảo hiểm thất nghiệp. Tính đến hết tháng 11/2023, toàn tỉnh có 10.371 lượt người nộp hồ sơ đề nghị hưởng BHTN; Số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng là 10.117 lượt người với tổng kinh phí 174.290 triệu đồng; Số lượt người được tư vấn, giới thiệu việc làm là 10.388 lượt người; Trong đó, số người được  giới thiệu việc làm mới là 110 người; 871 lượt người có quyết định hỗ trợ học nghề với kinh phí chi cho hỗ trợ học nghề là 4.413 triệu đồng. Ngoài ra, đơn vị còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHTN; tổ chức 03 Hội nghị tuyên truyền về chính sách BHTN cho các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn các huyện Phú Lộc, A Lưới, Phú Vang và thành phố Huế.
 “Ngày hội Việc làm - Tư vấn tuyển sinh năm 2023” tỉnh Thừa Thiên Huế
Thực hiện Kế hoạch 266 ngày 18/8/2021 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc đào tạo nghề nghiệp và tạo việc làm cho người chấp hành xong hình phạt tù tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021- 2025, Trung tâm DVVL còn triển khai các hoạt động tư vấn các nội dung liên quan đến thông tin về thị trường lao động, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp; thông tin tuyển sinh, ngành nghề đào tạo; tư vấn, phổ biến các thông tin về chính sách đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, góp phần tạo điều kiện cho phạm nhân sắp chấp hành xong hình phạt tù tiếp cận các thông tin nghề nghiệp, việc làm nhằm ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.
Cùng với đó, tăng cường công tác tư vấn người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp tham gia các lớp đào tạo nghề, mở các lớp dạy nghề sơ cấp và dạy nghề ngắn hạn gắn với tạo việc làm cho người học nghề; Trung tâm tập trung ngành nghề chủ yếu như Kỹ thuật chế biến món ăn và vệ sinh an toàn thực phẩm và kỹ thuật pha chế đồ uống, tiếng Hàn giao tiếp; công tác liên kết chiêu sinh đào tạo các đơn vị giáo dục nghề nghiệp. Tính đến hết tháng 11/2023, đơn vị tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo nghề và liên kết đào tạo cho 825 lượt người, trong đó, có 695 lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và 130 lượt người là đối tượng xã hội.
Riêng trong tháng 10/2023, Trung tâm DVVL tỉnh Thừa Thiên Huế còn tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính sách BHTN cho các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Nhân dịp này, các đơn vị, doanh nghiệp đã có cơ hội chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách BHTN và được lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm, Bảo hiểm xã hội tỉnh chia sẻ và giải đáp thắc mắc về nghiệp vụ, chế độ chính sách. Qua đó, đội ngũ lãnh đạo, phụ trách công tác nhân sự của các đơn vị, doanh nghiệp nắm bắt thông tin về chính sách BHTN để đưa ra các giải pháp nhằm phối hợp khắc phục những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện chính sách BHTN, góp phần giải quyết đúng, đủ quyền lợi cho người lao động và hạn chế việc lạm dụng chính sách BHTN.
Giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Thừa Thiên Huế đặt mục tiêu giải quyết việc làm cho 83.400 lao động; Tạo việc làm mới cho 61.400 lao động; Hỗ trợ tạo việc làm cho 12.000 lao động thông qua các dự án vay vốn từ Quỹ Quốc gia về việc làm. Đưa 10.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; Tỷ lệ thất nghiệp dưới mức 1,5% (thất nghiệp thành thị dưới 2,1%). Nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70 - 75%. 100% người lao động đến với Trung tâm dịch vụ việc làm được tư vấn về chính sách, việc làm và học nghề, trong đó có 50% người lao động được giới thiệu việc làm. 70% số người lao động được giới thiệu việc làm tìm được việc làm, nâng tỷ lệ lao động được giải quyết việc làm qua hệ thống Trung tâm dịch vụ việc làm lên 35%.
Thục Quyên