Lao động
Thừa Thiên Huế: Chú trọng công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động
10:38 AM 06/11/2023
(LĐXH) - Thời gian qua, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách giới thiệu việc làm, thu hút lực lượng lao động trở lại làm việc, giải pháp hỗ trợ việc làm, chế độ thất nghiệp đối với lực lượng lao động bị mất việc, công tác chăm lo an sinh xã hội… góp phần giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống cho người lao động.
Tăng cường kết nối việc làm
Nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động của đơn vị, trung tâm DVVL tỉnh Thừa Thiên Huế đã tập trung cao độ vào phát triển thông tin thị trường lao động, trong đó, triển khai đồng bộ công tác truyền thông, tuyên truyền với  nhiều nội dung và cách thức phù hợp thông qua phát tờ rơi, tờ gấp, qua các Hội nghị, trang thông tin điện tử của Sở, qua Facebook và Website việc làm của Trung tâm. Kết quả, trong năm 2023, đã có 1.559 ngàn lượt người truy cập Website việc làm Huế; tiến hành thu thập được thông tin về 7.450 người tìm việc và 55.557 vị trí việc làm. Trong đó, thu thập thông tin Sàn giao dịch việc làm trực tiếp tại Trung tâm là 45.941 vị trí việc làm; Qua Website, trang mạng xã hội là 9.616 vị trí việc làm cùng 969 lượt doanh nghiệp.
Trung tâm DVVL Thừa Thiên Huế tổ chức tuyên truyền chính sách BHTN tới người lao động
Không chỉ chú trọng vào phát triển thông tin thị trường lao động, Trung tâm còn tập trung nâng cao chất lượng công tác tư vấn định hướng nghề nghiệp cho các phạm nhân chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng; Tăng cường công tác tư vấn cho lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp tham gia các lớp đào tạo nghề, mở các lớp dạy nghề sơ cấp và dạy nghề ngắn hạn gắn với tạo việc làm cho người lao động. Trong đó, tập trung vào các ngành nghề chủ yếu như: Kỹ thuật chế biến món ăn, vệ sinh an toàn thực phẩm, kỹ thuật pha chế đồ uống, tiếng Hàn giao tiếp; công tác liên kết chiêu sinh đào tạo các đơn vị giáo dục nghề nghiệp.
Bên cạnh đó, Trung tâm DVVL còn nâng cao chất lượng công tác tư vấn giới thiệu việc làm; Tăng cường phối hợp liên kết các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong công tác đào tạo nghề cho lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tính đến cuối tháng 11/2023, đơn vị đã tổ chức tư vấn cho 69.930 lượt người lao động (trong đó: tư vấn về việc làm  cho 20.402 lượt người; Tư vấn chính sách lao động, việc làm cho 16.750 lượt người; Tư vấn nghề cho 16.132 lượt người; Tư vấn trực tuyến Website, trang mạng xã hội 16.646 lượt người; tư vấn cho 805 lượt doanh nghiệp. Giới thiệu việc làm thành công cho 835 lượt người, trong đó, giới thiệu việc làm trong nước cho 810 lượt người; lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là 25 người. Đồng thời, ngoài việc duy trì các phiên GDVL trực tuyến và trực tiếp định kỳ vào ngày 05 và 20, Trung tâm còn tổ chức các phiên GDVL trực tuyến và trực tiếp qua trang Fanpage “ Việc làm Huế”.
Tính đến nay, Trung tâm đã tổ chức được 24 phiên giao dịch việc làm. Trong đó, tại Trung tâm 20 phiên; Phối hợp tổ chức 03 phiên GDVL tại các trường Cao đẳng, đại học và địa phương; Tham mưu Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức 01 ngày Hội Việc làm – Tư vấn tuyển sinh GDNN tỉnh). Ngoài ra, tổ chức chương trình “Tháng chín mùa thu tuyển dụng” từ ngày 05/9 - 05/10/2023 với hơn 381 lượt doanh nghiệp tham gia. Trong đó, có 62.696 vị trí có nhu cầu tuyển sinh, tuyển dụng; Số lượt lao động tham gia tại sàn giao dịch việc làm, Ngày hội việc làm thông qua Website là 6.137 lượt người; Số lượt lao động đăng ký tại sàn giao dịch việc làm, Ngày hội việc làm thông qua Website là 2.346 lượt người;  Số lao động được sơ tuyển tại sàn giao dịch việc làm, Ngày hội qua Website là 556 người.
Ổn định thị trường lao động
Trong thời gian tới, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp phát triển thị trường lao động; chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm đẩy mạnh hơn việc thông tin, dự báo nhu cầu của thị trường lao động, cả ngắn hạn và dài.
Đặc biệt, đưa ra các giải pháp mở rộng thị trường đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, rà soát tình hình sử dụng lao động tại các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp đang thiếu hụt lao động để có giải pháp hỗ trợ kịp thời. Quan tâm công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động.
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu mở thêm các nghề đào tạo mới theo xu hướng của thị trường lao động, tạo điều kiện cho người lao động nói chung và lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp nói riêng có cơ hội tham gia các khoá đào tạo nghề phù hợp để chuyển đổi nghề nghiệp.
Tỉnh cũng sẽ triển khai hiệu quả Đề án phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; đề án sắp xếp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 và các tiểu đề án liên quan, nhất là đề án thành lập trường cao đẳng nghề chất lượng cao tỉnh Thừa Thiên Huế…
Giang Hà