Lao động
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Đảm bảo chế độ hỗ trợ nạn nhân tai nạn lao động
05:10 PM 16/05/2023
(LĐXH)- “Xảy ra tai nạn lao động (TNLĐ) trong quá trình lao động sản xuất là điều không ai mong muốn. Tuy nhiên, khi không may mắn xảy ra TNLĐ, ngoài kịp thời động viên thăm hỏi, các đơn vị có liên quan, địa phương cần đảm bảo chế độ hỗ trợ cho các nạn nhân TNLĐ.
Hưởng ứng Thánh hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2023, ngày 16/5, Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH Lê Văn Thanh và đoàn công tác đã tới thăm, tặng quà một số nạn nhân, gia đình nạn nhân bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Cùng đi có bà Chu Thị Hạnh, Phó Cục trưởng Cục An toàn Lao động (Bộ Lao động – TBXH). Về phía Sở Lao động – TBXH thành phố Hà Nội có Giám đốc Bạch Liên Hương, Phó Giám đốc Hoàng Thành Thái và lãnh đạo các địa phương nơi đoàn đến thăm, tặng quà.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh và Đoàn công tác tặng quà chị Vũ Thị Ánh
Nạn nhân TNLĐ phải sớm vượt qua chính mình
Tại huyện Phú Xuyên, Đoàn đến thăm gia đình chị Vũ Thị Ánh (sinh năm 1996), ở xóm 6, thôn Lạt Dương, xã Hồng Thái. Chị Vũ Thị Ánh, bị tai nạn lao động ngày 09/01/2023 dẫn đến cụt 1/3 trên cẳng tay bên phải. Chồng là lao động tự do, hai vợ chồng có 2 con nhỏ (1 cháu sinh năm 2015 và 1 cháu sinh năm 2017).
Được biết, vụ tai nạn lao động của chị Vũ Thị Ánh xảy ra tại Công ty TNHH sản xuất thực phẩm Hà Nội (thôn Cát Bi, xã Nam Tiến, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) vào ngày 9/1/2023.  
Thứ trưởng Lê Văn Thanh tặng quà chị Vũ Thị Ánh
Vào lúc 13h cùng ngày, chị Vũ Thị Ánh tiếp tục làm công việc rửa bì, thái thịt. Đến 15h thì chị Vũ Thị Ánh cùng ông Nguyễn Khắc Thanh (người lao động của Công ty) bắt đầu sử dụng máy xay thịt. Trong khi đang xay thịt thì tay phải của chị Vũ Thị Ánh bị cuốn vào máy xay thịt dẫn đến tai nạn.
Thời điểm xảy ra tai nạn tại hiện trường có ông Nguyễn Khắc Thanh làm cùng và bà Hoàng Thị Chiều, Dương Thị Thương làm gần đấy chứng kiến và sơ cứu giúp chị chị Vũ Thị Ánh. Sau đó ông Nguyễn Ngọc Quang, Giám đốc Công ty lái xe đưa chị Vũ Thị Ánh đi cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội.
Ông Hoàng Thành Thái, Phó Giám đốc Sở Lao động - TBXH thành phố Hà Nội tặng quà chị Vũ Thị Ánh
Chị Vũ Thị Ánh điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 9 - 16/01/2023. Chị Vũ Thị Ánh đã bị cụt 1/3 trên cẳng tay phải. Trong thời gian chị Vũ Thị Ánh điều trị, Công ty TNHH sản xuất thực phẩm Hà Nội đã hỗ trợ viện phí với số tiền là 8 triệu đồng.
Tiếp đó, ngày 23/3/2023, Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện Phú Xuyên đã kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về lao động, ATVSLĐ, an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ, BHXH, BHYT, BHTNLĐ-BNN, công đoàn tại Công ty TNHH sản xuất thực phẩm Hà Nội. Thời điểm hiện tại, Công an huyện Phú Xuyên đã đưa chị Vũ Thị Ánh giám định lại thương tật và đang chờ kết quả (do chị Vũ Thị Ánh có gửi đơn đến Công an huyện Phú Xuyên). Gia đình cho biết hiện tại Công ty chưa giải quyết chế độ cho chị Vũ Thị Ánh.
Nguyễn Mạnh Huy, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên tặng quà chị Vũ Thị Ánh
Sau khi trao quà tặng chị Vũ Thị Ánh cùng gia đình, Thứ trưởng Lê Văn Thanh phát biểu cho rằng: Việc hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, người lao động bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp là việc làm luôn phải được đặc biệt quan tâm. Trường hợp TNLĐ của chị Vũ Thị Ánh càng cho thấy vai trò quan trọng của việc bảo đảm ATVSLĐ trong quá trình lao động - sản xuất tại doanh nghiệp. Đối với chị Ánh, đây là thiệt thòi và cũng là bài học cho mình, cho gia đình và tất cả mọi người khi thực hiện vận hành thì phải đảm bảo an toàn lao động là hàng đầu.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh mong chị Vũ Thị Ánh và gia đình khắc phục khó khăn. Tay phải không còn, thì cần quá trình rèn luyện dùng tay trái. Mong chị vượt qua hoàn cảnh, tiếp tục công việc, cuộc sống của mình ở phía trước.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh động viên chị Vũ Thị Ánh nỗ lực vượt qua khó khăn để quay lại thị trường lao động
Thứ trưởng Lê Văn Thanh đề nghị các cơ quan hữu quan sớm hoàn thiện hồ sơ, đảm bảo các nạn nhân bị TNLĐ đều được hỗ trợ, được hưởng các chế độ theo quy định. Đối với chị Vũ Thị Ánh, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, chính quyền địa phương tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ chị Ánh về việc tìm kiếm việc làm phù hợp, sớm quay lại thị trường lao động và có thu nhập.
Thực hiện nghiêm túc hơn quy định về ATVSLĐ
Cùng ngày, Đoàn đến thăm, động viên, chia sẻ và tặng quà gia đình nạn nhân bị TNLĐ (tử vong) tại Yên Duyên, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai là chị Lê Minh Yến (sinh năm 1972).
Bà Chu Thị Hạnh, Phó Cục trưởng Cục An toàn Lao động giới thiệu về chương trình thăm, tặng quà nạn nhân bị TNLĐ
Tóm tắt diễn biến vụ TNLĐ như sau: Khoảng 12h ngày ngày 18/4/2022, sau khi ăn xong, bà Thân Thị Hồng và Lê Minh Yến (nhân viên Trường tiểu học Hoàng Mai) thực hiện dọn khay cơm, các thùng chứa cơm, canh, thức ăn tại nhà ăn tầng 3 xếp lên xe đẩy và chuyển, xếp vào thang chở hàng để chuyển xuống nhà bếp tại tầng 1 bằng thang chở hàng. Bà Lê Minh Hoa, Hoàng Vũ Thị Oanh và Nguyễn Thị Kiều Trinh dưới tầng 1 nhận các vật dụng trên từ thang chở hàng xếp vào xe đẩy và chuyển ra bếp để rửa.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh chia sẻ mất mát với gia đình bà Lê Minh Yến
Thứ trưởng Lê Văn Thanh tặng quà gia đình bà Lê Minh Yến
Sau khi dọn, chuyển được 01 chuyến, bà Hồng và bà Yến tiếp tục việc xếp khay cơm, các thùng chứa cơm, canh, thức ăn lên xe đẩy ra cửa thang chở hàng tầng 3 và bà Yến xếp vật dụng từ xe vào thang chở hàng. Trong cùng thời gian này, tại tầng 1 bà Nguyễn Thị Hoa đẩy xe ra vị trí thang (để lấy đồ chuyển vào bên trong bếp để rửa), bà Hoa mở cửa thang chở hàng nhưng chưa thấy thang xuống nên đã dùng tay bấm vào nút bảng điều khiển để cho thang chở hàng xuống và đi ra vị trí khác làm việc. Lúc này trên tầng 3, bà Hồng nghe thấy tiếng kêu cứu liền chạy lại cửa thang chở hàng thì thấy bà Yến bị kẹt trong thang, đầu phía bên trong thang. Thấy vậy, bà Hồng liền hô hoán gọi mọi người đến và tìm cách đẩy thang chở hàng lên, đưa bà Yến ra ngoài, đồng thời gọi y tế phường, cấp cứu 115, sau đó tiến hành sơ cứu. Tuy nhiên, bà Lê Minh Yến đã tử vong.
Giám đốc Bạch Liên Hương và Phó Giám đốc Sở Lao động – TBXH thành phố Hà Nội Hoàng Thành Thái tặng quà gia đình bà Lê Minh Yến
Chia sẻ sự mất mát của gia đình bà Lê Minh Yến, Thứ trưởng Lê Văn Thanh, cho biết: Chị Lê Minh Yến mất đi vì tai nạn lao động là mất mát, thiệt thòi rất lớn và mong gia đình sớm vượt qua nỗi đau này.
“Qua mất mát như vậy, chúng ta hiểu hơn việc cần thực hiện nghiêm túc hơn các quy định về đảm bảo ATVSLĐ trước khi làm việc. Người lao động càng có nhiều kiến thức về ATVSLĐ thì sẽ hạn chế được TNLĐ” - Thứ trưởng Lê Văn Thanh, nhấn mạnh.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh, đề nghị: Sở Lao động – TBXH Hà Nội cùng cấp ủy, chính quyền các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về tầm quan trọng của ATVSLĐ đến các cơ quan, doanh nghiệp, người lao động…
Ông Đàm Tiến Thắng, Phó CHủ tịch UBND quận Hoàng Mai tặng quà gia đình bà Lê Minh Yến
Trong Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2023, Ban Chỉ đạo đã tặng 20 suất quà cho các nạn nhân bị TNLĐ, bệnh nghề nghiệp (trong đó tiền mặt là 5 triệu đồng).
Nhân dịp này, cùng với phần quà trao tặng của lãnh đạo Bộ Lao động – TBXH, Sở Lao động – TBXH Hà Nội và chính quyền các địa phương cũng đã tặng quà nạn nhân và gia đình nạn nhân bị TNLĐ tại 2 nơi Đoàn tới thăm.

Chí Tâm