Lao động
Thị xã Ba Đồn: Nỗ lực giải quyết việc làm cho lao động nông thôn
04:45 PM 03/04/2021
Xác định giải quyết việc làm cho lao động nông thôn là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, thời gian qua, với sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Bà Trương Thị Thanh Quỳnh, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội thị xã Ba Đồn cho hay, việc giải quyết việc làm cho lao động nông thôn là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo nên cấp ủy, chính quyền thị xã đã chú trọng công tác tuyên truyền các chính sách của tỉnh và thị xã về giải quyết việc làm và giảm nghèo tới người dân. Từ đó, giúp người lao động nắm được thông tin và có định hướng đúng đắn trong việc lựa chọn nghề nghiệp. Đồng thời, thị xã khuyến khích, tạo điều kiện tốt nhất cho lao động đi làm việc có thời hạn ở ngoài tỉnh, xuất khẩu lao động; quan tâm hỗ trợ về vốn, khoa học kỹ thuật cho người dân phát triển kinh tế gia đình; chú trọng xây dựng làng nghề, hợp tác xã, mở rộng các mô hình doanh nghiệp vừa và nhỏ...
Thông qua các lớp tập huấn dạy nghề, anh Hoàng Thanh Liêm, thôn Tiên Sơn, xã Quảng Tiên
đã mạnh dạn mở rộng quy mô chăn nuôi gà, mang lại hiệu quả cao.
Theo đó, thị xã đã tập trung chỉ đạo tăng cường, đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động, nhất là lao động khu vực nông thôn; kết hợp giữa tạo điều kiện để người lao động tìm kiếm việc làm trong nước gắn với đẩy mạnh công tác tư vấn, khuyến khích, hỗ trợ người dân tham gia xuất khẩu lao động để giảm nghèo, góp phần phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
Tính riêng năm 2020, thị xã đã mở 18 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn, trong đó 10 lớp nông nghiệp và 8 lớp phi nông nghiệp với số lượng tham gia 630 học viên, giải quyết việc làm cho hơn 4.100 lao động. 
Ngoài ra, các cấp ủy, chính quyền thị xã cũng tập trung thực hiện có hiệu quả đề án giảm nghèo bền vững, phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị, huy động sự tham gia của toàn xã hội trong thực hiện công tác giảm nghèo với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả. Thị xã triển khai thực hiện tốt chương trình tín dụng, ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và học sinh, sinh viên; hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm, hỗ trợ về y tế, giáo dục, tiền điện cho các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo... Qua đó, đã tạo điều kiện cho người dân vươn lên thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của thị xã cuối năm 2020 xuống còn 1,64%.
Gia đình anh Hoàng Thanh Liêm, thôn Tiên Sơn, xã Quảng Tiên trước đây nuôi gà tự phát nên đàn gà thường bị mắc các loại dịch bệnh. Nhờ được cán bộ địa phương phối hợp với cán bộ Trung tâm Giáo dục-Dạy nghề thị xã mở lớp tập huấn hướng dẫn cách chăm sóc và tiêm phòng nên đàn gà nhà anh đã sinh trưởng và phát triển tốt. Từ mô hình nuôi gà nhỏ lẻ chỉ vài chục con, nay anh đã mở rộng quy mô đàn lên hơn 500 con. Anh Liêm cho biết, nhờ biết kỹ thuật nuôi gà và cách phòng chống các loại dịch bệnh, gia đình đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô đàn gà, qua đó, thoát nghèo bền vững.
Ông Nguyễn Văn Tình, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn cho biết, năm 2021, thị xã đề ra chỉ tiêu giải quyết việc làm cho 3.000 lao động với tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 61%, trong đó qua đào tạo nghề là 49%. Để đạt được mục tiêu đề ra, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục cho nhân dân nhận thấy được tầm quan trọng của giáo dục dạy nghề, thị xã sẽ tăng cường kiểm tra, khảo sát nhu cầu học nghề để xây dựng kế hoạch đào tạo sát với thực tế; đồng thời, kết nối doanh nghiệp tạo việc làm cho lao động sau đào tạo, xem đây là giải pháp quan trọng góp phần tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo một cách bền vững./.
PV