Giáo dục - Nghề nghiệp
Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức hội nghị đối thoại gỡ khó cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
12:32 PM 21/12/2023
(LĐXH) - Ngày 19/12/2023, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM tổ chức hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo sở với tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và công tác đào tạo, bồi dưỡng cho người lao động trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2023.

Ông Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM phát biểu tại Hội nghị

Tham dự hội nghị có ông Phạm Anh Thắng, Phó Chánh Văn phòng Bộ LĐ-TB&XH- Trưởng Đại diện Văn phòng Bộ tại TP.HCM; ông Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM; đại diện Sở giáo dục và đào tạo Thành phố; Sở Xây dựng; lãnh đạo các phòng, ban thuộc Sở LĐ-TB&XH Thành phố; đại diện các cơ sở GDNN, lãnh đạo các đơn vị, doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết,hiện trên địa bàn TP.HCM có 376 cơ sở GDNN. So với cả nước, tổng số trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn Thành phố chiếm 12,51%.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM Lê Văn Thinh cho biết, bình quân hàng năm TP.HCM có hơn 195.000 người học tốt nghiệp các trình độ GDNN và tham gia thị trường lao động. Chất lượng nguồn nhân lực sau đào tạo cơ bản đáp ứng nhu cầu tuyển dụng, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động của Thành phố và các tỉnh xung quanh.Tuy nhiên, hoạt động GDNN trên địa bàn Thành phố vẫn còn nhiều vướng mắc phát sinh;các cơ sở GDNN và cơ quan quản lý lúng túng, trở ngại khi triển khai các chủ trương, chính sách và hoạt động GDNN.

Lê Văn Thinh nhắc đến 8 vấn đề còn tồn tại, vướng mắc trong GDNN trên địa bàn Thành phố. Trong đó, nổi cộm lên là vấn đề thực hiện chính sách miễn, giảm học phí cho người học nghề. Từ khi Chính phủ ban hành Nghị định số 81/2021/NĐ-CP, chính sách này có nhiều thay đổi về mức chi, cách thức thực hiện khiến các trường và địa phương lúng túng, chưa triển khai hiệu quả.

Bên cạnh đó, công tác liên kết đào tạo giữa các cơ sở GDNN, công tác phối hợp giữa nhà trường với doanh nghiệp vẫn còn nhiều trở ngại. Chế độ chính sách dành cho doanh nghiệp tham gia vào hoạt động GDNN chưa đủ hấp dẫn. Công tác giao đất, cho thuê đất cho các cơ sở GDNN chưa được thực hiện hiệu quả…

Tham gia ý kiến tại buổi đối thoại này, ôngĐặng Văn Sáng, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Bách khoa TP.HCM than, việc xây dựng cơ sở của trường ông rất khó khăn, thủ tục phức tạp. Nhiều vướng mắc không biết hỏi ai! Các sở, ngành và địa phương đẩy qua, đẩy lại mà không giải quyết được.


Ông Phạm Anh ThắngPhó Chánh Văn phòng Bộ LĐ-TB&XH, Trưởng Đại diện Văn phòng Bộ tại TP.HCM phát biểu tại hội  nghị

Còn PGS. TS. Bùi Văn Hưng, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ 2 lại cho rằng, việc triển khai công tác dạy văn hóa cấp 3 trong trường nghề, còn gặp rất nhiều khó khăn. Đồng thời, ông Hưng thắc mắc là các chính sách hỗ trợ phát triển, đặt hàng đào tạo của thành phố không được bố trí công bằng cho các trường trực thuộc trực thuộc cơ quan trung ương như trường ông.

Bà Võ Thị Mỹ Vân, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Saigontourist, băn khoăn về thủ tục để trường liên kết với các trường quốc tế mở các chương trình đào tạo chất lượng cao như thế nào cho phù hợp, văn bằng được công nhận...

Tham dự buổi hội nghị, ông Phạm Anh Thắng, Phó Chánh Văn phòng Bộ LĐ-TB&XH, Trưởng Đại diện Văn phòng Bộ tại TP.HCM cho biết, sẽ ghi nhận ý kiến đóng góp của các đại biểu có liên quan, tổng hợp để trình lãnh đạo Bộ xem xét, có văn bản hướng dẫn, giải quyết những vướng mắc các cơ sở GDNN đang gặp phải.

Các đại biểu tham dự phát biểu ý kiến

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Lê Văn Thinh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCMkhẳng định, qua những ý kiến của các đại biểu tại hội nghị này, Sở sẽ tiếp tục rà soát, sửa đổi, rút ngắn các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực quản lý của Sở. Đối với các thủ tục do những đơn vị khác phụ trách, Sở sẽ làm văn bản đề nghị các đơn vị trên hướng dẫn, hỗ trợ cho các đơn vị.

Đồng thời, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCMcho rằng, để gỡ vướng cho các cơ sở GDNN, có thể thời gian tới Sở sẽ tổ chức hội nghị,  mời các sở, ngành liên quan tham dự để giải quyết kịp thời những vướng mắc của các trường, các cơ sở GDNN.

Cùng với đó, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM đề nghị, các cơ sở GDNN cần chú trọng đến công tác kết nối thông tin với Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố, điều phốiđược cung cầu lao động. Từ đó, tiến tới các trường, cơ sở GDNN và doanh nghiệp trực tiếp ký kết hợp đồng đào tạo, tuyển dụng với nhau.

PGS. TS. Bùi Văn Hưng, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ 2 chia sẻ tại Hội nghị

Đồng thời, ông Lê Văn Thinh nhắc nhở các đơn vị về công tác nâng cao chất lượng quản lý, giảng dạy. Bởi TP.HCM dự kiến hoàn thành quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN trong năm 2024. Tiêu chuẩn đánh giá các trường chủ yếu dựa vào chất lượng quản lý, đào tạo…

Theo ban tổ chức, kết thúc hội nghị, ban tổ chức đã nhận được 52 câu hỏi, ý kiến đóng góp bằngvăn bản của 24 đơn vị (trường, công ty và các phòng LĐ-TB&XH), 9 ý kiến phát biểu tại hội trường với 18 nội dung.

 

Trương Đăng