Lao động
Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm: “Cần câu” của nhiều công chức lao động Hà Nội
02:41 PM 08/09/2017
(LĐXH)- Từ nguồn vốn vay của Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm giải ngân thông qua Liên đoàn Lao động TP Hà Nội, hàng trăm gia đình công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương đã có thêm việc làm, tăng thu nhập.
Từ năm 2008 đến nay, Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức và người lao động nghèo thuộc Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã cho hàng nghìn lượt hộ công nhân, viên chức, lao động nghèo vay vốn để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, việc làm. Điều này không những thể hiện sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn đến người lao động, mà còn góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giảm nghèo của thành phố. 
Chị Nguyễn Thị Minh Thơm, giáo viên trường phổ thông cơ sở Phú Mã, huyện Quốc Oai chia sẻ: Gia đình chị có 4 nhân khẩu, 2 vợ chồng và 2 con nhỏ, sinh hoạt hàng ngày phụ thuộc phần lớn vào lương giáo viên của chị, nên đời sống gặp nhiều khó khăn. Năm 2013, chị Thơm đăng ký vay 10 triệu đồng vốn từ Quỹ để chăn nuôi gà.
Với bản tính cần cù, chị chủ động tìm hiểu các mô hình chăn nuôi đạt hiệu quả cao ở các địa phương. Đồng thời, nhờ thực hành đúng quy trình kỹ thuật trong chăn nuôi nên đàn gà của gia đình chị phát triển, sinh sản tốt.
Chị Nguyễn Thị Minh Thơm nói: "Tôi nuôi 200 gà thịt, quay vòng 4 tháng xuất chuồng 1 lần, sau khi xuất chuồng thì tái đầu tư trở lại. Thường tùy theo đợt gà và giá cao hay thấp. Đợt gần nhất, gà bán tương đối được giá, xuất chuồng được hơn 30 triệu, trừ vốn đầu tư, lãi gần 10 triệu trong 4 tháng chăn nuôi".
Chị Trần Thị Hải đầu tư nuôi chim cút từ nguồn vốn vay từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, thông qua Liên đoàn Lao động thành phố
Chị Thơm là 1 trong hàng nghìn công nhân, viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn đã cải thiện được chất lượng cuộc sống nhờ nguồn quỹ trợ vốn của Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội.
Theo ông Trần Văn Truật, Giám đốc Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức và người lao động nghèo của thành phố Hà Nội, Quỹ bắt đầu hoạt động từ năm 2008, trợ giúp cho công nhân viên chức vay vốn để cải thiện cuộc sống gia đình, kinh doanh buôn bán nhỏ. Ngoài ra, Quỹ sử dụng tiền lãi mua quà tặng cho hàng trăm học sinh là con em của chính những người vay vốn vượt khó vươn lên đạt thành tích cao trong học tập. Do ngân quỹ không nhiều nên mỗi năm Quỹ trợ vốn chỉ có thể đáp ứng từ 10-15% nhu cầu vay của công nhân, viên chức, lao động nghèo để phát triển kinh tế.
Ông Trần Văn Truật cho biết thêm: "Chúng tôi đề ra 3 sản phẩm cho vay là cho vay để phát triển sản xuất, cho vay cải thiện phương tiện sinh hoạt, cho vay để cải thiện nhà ở. Hiện nay đến năm thứ 6 mà vẫn chưa thực hiện đc 2 mục tiêu cho vay cải thiện phương tiện sinh hoạt và cải thiện nhà ở. Khi có nguồn vốn thêm từ ngân sách nhà nước cấp sang thì Quỹ sẽ thực hiện. Các đơn từ cấp quận, huyện chuyển lên từ 20-25 nghìn đơn, mà chúng tôi chỉ có thể cho vay 2 nghìn công nhân viên chức lao động mỗi năm, đáp ứng 10-15%".
Ông Đặng Minh Thuần, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, cho biết: "Các hồ sơ vay sẽ  tiếp tục được xem xét đảm bảo đúng và sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, đảm bảo hoàn trả lại quỹ sau này. Công đoàn sẽ phối hợp với ban quản lý Quỹ, công đoàn cấp trên cơ sở và  các chủ dự án để thực hiện đúng các quy định của Quỹ, với mục đích cuối cùng là mang lại giá trị thiết thực với từng chủ hộ thụ hưởng. Chúng tôi cũng mong rằng những dự án trình Chính phủ cũng sẽ  sớm được phê duyệt và triển khai thực hiện".
Để Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức và người lao động nghèo ngày càng phát triển, giúp nhiều người lao động khó khăn được vay vốn, ổn định cuộc sống. Ban quản lý Quỹ cũng đang tăng cường khâu thẩm định dự án nhằm đảm bảo đồng vốn vay đến đúng đối tượng. Sự phát triển của Quỹ trợ vốn công nhân, viên chức và người lao động nghèo phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống cho người lao động./.
TH