Xã hội
Quảng Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
11:51 AM 22/04/2024
(LĐXH) – Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho trẻ em, đặc biệt là những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện để các em được học tập, vui chơi và phát triển trong môi trường an toàn, lành mạnh.
Tính đến tháng 12/2023, toàn tỉnh Quảng Ninh có 372.115 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có 3.683 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và 8.506 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.
Những năm qua tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều chủ trương, chính sách cụ thể về an sinh xã hội, quan tâm chăm lo cho trẻ em của tỉnh; 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt (gọi tắt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn) được tiếp nhận nhiều hình thức trợ giúp; trẻ em mồ côi cha và mẹ, không nơi nương tựa, khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng, trẻ nhiễm HIV/AIDS, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn không có nguồn nuôi dưỡng, bị mắc bệnh hiểm nghèo đều được hưởng chính sách trợ cấp thường xuyên hằng tháng; trẻ em khó khăn khác: thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ tự kỷ, trẻ thiếu điều kiện học tập đều được quan tâm trợ giúp về học phí, góc học tập, xe đạp, học bổng, bộ đồ dùng học tập... bằng nguồn ngân sách và vận động xã hội hóa.
Các đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ nguồn lực để chăm lo cho người khuyết tật và trẻ mồ côi
Năm 2023, các cơ quan, đơn vị, cá nhân đỡ đầu hàng tháng 1.635 trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 12,2 tỷ đồng/năm, tiêu biểu: Các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đỡ đầu hàng tháng 435 trẻ em thông qua Chương trình “Mẹ đỡ đầu”;  Tỉnh Đoàn phân công các cơ sở Đoàn đỡ đầu 496 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn;Công an tỉnh đỡ đầu 31 trẻ; Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh vận động đỡ đầu 270 trẻ; Hội Bảo trợ Người khuyết tật và trẻ em mồ côi tỉnh đỡ đầu 36 trẻ; Biên phòng tỉnh nhận “Con nuôi Biên phòng” và Chương trình nâng bước em tới trường 111 trẻ;các huyện, thị xã, thành phố vận động đỡ đầu trên 300 trẻ, trong đó thành phố Hạ Long đỡ đầu 120 trẻ đến năm 18 tuổi, mức 1 triệu đồng/trẻ/tháng với tổng số tiền đỡ đầu 12 tỷ đồng. Toàn tỉnh vận động đạt 22.332 triệu đồng chi cho các hoạt động thăm, tặng quà trẻ em dịp Tết Nguyên đán, Tết thiếu nhi, Trung thu, năm học mới và hỗ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.Ngoài nguồn vận động trên, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, quỹ từ thiện, quỹ xã hội, các tổ chức thiện nguyện, cá nhân trực tiếp tặng quà, hỗ trợ hàng nghìn lượt trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.
Những năm qua, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh đã phối hợp, tham mưu tỉnh ban hành nhiều cơ chế chính sách đặc thù, quan tâm và chăm sóc tốt hơn các đối tượng này. Là “cầu nối” người khuyết tật và trẻ mồ côi với các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm, thông qua Hội Bảo trợ Người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh đã có gần 140 lượt học sinh, sinh viên mồ côi, khuyết tật được đỡ đầu thường xuyên, với mức hỗ trợ từ 500.000 đến 1.000.000 đồng/người/tháng. Với sự quan tâm hỗ trợ đó, đã giúp nhiều trẻ em, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập và cuộc sống, có thêm cơ hội để "viết tiếp" những ước mơ của cuộc đời khi ở trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Từ năm 2009 đến nay, chương trình “Nối vòng tay nhân ái” do Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và trẻ mồ côi tinh và Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh phối hợp tổ chức đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, cộng đồng xã hội đối với người khuyết tật và trẻ mồ côi, đồng thời huy động nguồn lực để trợ giúp những mảnh đời kém may mắn. Năm nay, với chủ đề “Yêu thương lan tỏa, thắp sáng niềm tin”, lễ phát động chương trình Nối vòng tay nhân ái (tổ chức ngày 13/4) tập trung làm nổi bật kết quả công tác chăm lo, giúp đỡ trẻ mồ côi, khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Qua đó góp phần tiếp thêm nghị lực, giúp các em vơi bớt khó khăn trong cuộc sống, tự tin vươn lên hòa nhập cộng đồng. Tính đến ngày 13/4, chương trình năm nay đã tiếp nhận 153 đơn vị, cá nhân đăng ký và ủng hộ tổng số tiền 8 tỷ 601 triệu đồng.
Với sự chung tay của các cấp, ngành và cả cộng đồng, trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã có cuộc sống ngày càng tốt hơn, giúp các em phát triển toàn diện cả về thể chất và tinh thần để trở thành những người có ích cho xã hội./.
Minh Cảnh
Từ khóa: Trẻ Em quảng Ninh