Xã hội
Phú Thọ xây dựng cơ sở dữ liệu và làm sạch dữ liệu theo Đề án 06
11:34 AM 12/03/2024
(LĐXH)- Thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) theo Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, tỉnh Phú Thọ đã tích cực xây dựng cơ sở dữ liệu và làm sạch dữ liệu.
Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Công Thắng, Phó Giám đốc Sở Lao động –Thương binh và Xã hội Phú Thọ cho biết: Thực hiện nhiệm vụ được UBND tỉnh giao trong Đề án 06, thời gian qua, đơn vị đã tích cực triển khai, kết quả số hóa, làm sạch, xác thực và triển khai chương trình theo dõi, giám sát, hỗ trợ cũng như đảm bảo chính sách cho các đối tượng an sinh xã hội trên địa bàn.
“Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Thọ đã phối hợp với UBND các huyện, thành, thị kiểm tra, rà soát dữ liệu người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh. Sau đó, gửi dữ liệu người có công với cách mạng về Cục Người có công (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội). Tiếp đến, Cục Người có công và Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) đã ban hành Quy trình thực hiện rà soát, đối chiếu làm sạch và nhập dữ liệu người có công trên hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư” - Phó Giám đốc Hoàng Công Thắng chia sẻ.
Tỉ lệ số hóa và làm sạch dữ liệu bảo trợ xã hội ở Phú Thọ đạt 75,92%
Kết quả, về kết nối Cổng dịch vụ công/Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh với Hệ thống phần mềm Đăng ký, giải quyết chính sách trợ giúp xã hội trực tuyến, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phú Thọ phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai thực hiện. Đến nay, việc kết nối hệ thống đã hoàn thành, đảm bảo thời gian theo quy định.
Đối với lĩnh vực Việc làm - An toàn lao động, căn cứ hướng dẫn thực hiện hoạt động quản lý lao động gắn với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), ngày 5/9/2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phú Thọ ban hành Kế hoạch số 68/KH-SLĐTBXH về việc triển khai tổ chức thu thập, cập nhật, chỉnh sửa, tổng hợp thông tin về người lao động trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025. Đến ngày 15/9/2023, Sở ban hành Văn bản số 2428/SLĐTBXH-VLATLĐ về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hoạt động Hỗ trợ việc làm bền vững và triển khai thực hiện Kế hoạch số 68/KH-SLĐTBXH.
Theo đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Thọ đề nghị UBND các huyện, thành, thị phối hợp chỉ đạo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan tập trung thực hiện đảm bảo chất lượng, tính chính xác của dữ liệu thông tin về người lao động do địa phương thu thập, phối hợp với lực lượng công an cơ sở cập nhật dữ liệu về người lao động trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hướng dẫn các huyện, thị, thành cách thu thập thông tin về người lao động. Đến nay, 13/13 huyện, thành, thị đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch số 68/KH-SLĐTBXH (hiện nay, các địa phương đã tổ chức thu thập thông tin).
Đối với lĩnh vực giảm nghèo, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Thọ ban hành văn bản số 1975/SLĐTBXH- BTXH ngày 02/8/2023 về việc rà soát sửa đổi, bổ sung dữ liệu hộ nghèo, hộ cận nghèo. Kết quả tính đến hết năm 2023, tổng số hộ nghèo là 19.028 hộ, tổng số hộ cận nghèo là 15.483 hộ. Hiện nay, đang được tiến hành số hóa và làm sạch.
Lĩnh vực bảo trợ xã hội, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Thọ cũng đã ban hành văn bản số 1659/SLĐTBXH-BTXH về việc thực hiện rà soát, bổ sung và chuẩn hóa dữ liệu đối tượng bảo trợ xã hội. Đến nay, tỉ lệ số hóa và làm sạch dữ liệu bảo trợ xã hội là 50.290/66.239 đối tượng (đạt 75,92%).
Về lĩnh vực trẻ em, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Thọ đã kịp thời ban hành văn bản về việc chuẩn hóa và làm sạch dữ liệu trẻ em thực hiện Đề án 06. Kết quả đến cuối năm 2023, tỉ lệ số hóa và làm sạch dữ liệu trẻ em là 230.859/335.986 trẻ em (đạt 68,7%).
Tính đến thời điểm hiện tại, các huyện, thành, thị ở Phú Thọ đã thực hiện rà soát, bổ sung và chuẩn hóa dữ liệu về giảm nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và trẻ em trên địa bàn theo quy định.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã hoàn thành việc kết nối hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh với hệ thống phần mềm đăng ký, giải quyết chính sách trợ giúp xã hội trực tuyến - Bộ Lao động thương binh và Xã hội, đáp ứng yêu cầu theo quy định.

Chí Tâm