Xã hội
Phú Thọ đẩy mạnh chi trả chế độ chính sách an sinh xã hội theo Đề án 06
12:12 PM 08/03/2024
(LĐXH)- Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Thọ đã tập trung đẩy mạnh việc thực hiện chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội theo Đề án 06.
Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý Nhà nước, tổ chức thực hiện các chính sách xã hội, tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi, đặc biệt là chi trả không dùng tiền mặt. Đây cũng chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).
Triển khai thực hiện Đề án 06, ngày 31/3/2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Thọ đã ban hành văn bản số 739/SLĐTBXH-KHTC về việc triển khai thực hiện chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội gửi tới các huyện, thành, thị.
Tiếp đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phú Thọ đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn số 1970/UBND-KGVX ngày 31/5/2023 về việc thực hiện chuyển đổi số trong chi trả chế độ chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho đối tượng người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh; đồng thời, yêu cầu các đơn vị liên quan tham gia góp ý kiến bằng văn bản vào các nội dung tại dự thảo kế hoạch nêu trên.
Toàn tỉnh Phú Thọ có 4.144 đối tượng an sinh có tài khoản
Đến ngày 30/6/2023, Sở đã có Tờ trình số 37/TTr-SLĐTBXH trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt và ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chuyển đổi số trong chi trả chế độ chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho đối tượng người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh.
Trên cơ sở tham gia ý kiến của các Sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị; Bưu điện tỉnh, Ngân hàng nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Phú Thọ và đơn vị có liên quan, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổng hợp bổ sung, hoàn chỉnh dự thảo Kế hoạch tổ chức thực hiện chuyển đổi số trong chi trả chế độ chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho đối tượng người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
Ngày 29/8/2023, UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành văn số 3336/UBNDKGVX về việc tổ chức thực hiện chi trả chế độ chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho đối tượng người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh…
Theo báo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Phú Thọ, hiện nay, tổng số đối tượng an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh là 91.152 đối tượng; trong đó, số đối tượng đã thực hiện rà soát 91.152 đối tượng, số đối tượng có tài khoản là 4.144 đối tượng, số đối tượng được chi trả qua tài khoản 447 đối tượng, số tiền chi trả qua tài khoản là 1.006.982.000 đồng.
Thời gian tới, tỉnh Phú Thọ sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho đối tượng được tiếp cận, sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin và được nhận trợ cấp thuận tiện, nhanh chóng, đúng, đủ, kịp thời; tiết kiệm thời gian đi lại; đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân; khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác thực hiện chi trả trợ cấp hiện nay.
Tỉnh Phú Thọ sẽ đảm bảo chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt cho đối tượng người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội đảm bảo đúng, đủ, kịp thời, đúng đối tượng, đem lại sự hài lòng trong việc thực hiện chính sách, không gây phiền hà cho đối tượng.
Cụ thể, đối với đối tượng người có công, UBND tỉnh giao các huyện, thành, thị chỉ đạo lựa chọn đơn vị, tổ chức dịch vụ chi trả theo quy định hiện hành; thời gian thực hiện theo định kỳ hàng năm.
Các đối tượng đã có tài khoản, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện chi trả trực tiếp vào tài khoản đối tượng thông qua Kho bạc Nhà nước và tài khoản thanh toán của đơn vị tại ngân hàng theo quy định của pháp luật.
Các đối tượng chưa có tài khoản, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thực hiện tuyên truyền vận động để các đối tượng chính sách mở tài khoản tại ngân hàng theo quy định hiện hành.
Đối với đối tượng bảo trợ xã hội, UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo Phòng Lao động  - Thương binh và Xã hội phối hợp Bưu điện cấp huyện lựa chọn ngân hàng theo quy định hiện hành; thời gian thực hiện theo định kỳ hàng năm.
Các đối tượng đã có tài khoản, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp Bưu điện cấp huyện thực hiện chi trả qua tài khoản cho các đối tượng theo quy định của pháp luật.
Các đối tượng chưa có tài khoản, UBND các huyện, thành, thị chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Bưu điện cấp huyện, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thực hiện tuyên truyền vận động để các đối tượng chính sách mở tài khoản tại ngân hàng được lựa chọn theo quy định…

Chí Tâm