Lao động
Nghệ An: Hơn 5.500 lao động được giải quyết việc làm từ nguồn vốn ưu đãi
09:33 AM 02/11/2018
(LĐXH)- Theo Sở LĐTB&XH tỉnh Nghệ An, mặc dù trong giai đoạn 2016 – 2018 doanh số cho vay vốn hỗ trợ tạo việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm của tỉnh đều tăng và vượt kế hoạch đề ra, nhưng vẫn chưa đáp ứng được hết nhu cầu của người dân trên địa bàn.
Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09/07/2015 quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm và các Thông tư Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH hướng dẫn thực hiện một số điều về Quỹ quốc gia về việc làm, Sở LĐTB&XH tỉnh Nghệ An đã triển khai tuyên truyền, phổ biến chính sách cho vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm; phối hợp triển khai cho vay vốn hỗ trợ tạo việc làm thông qua hệ thống chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội từ cấp tỉnh xuống cấp huyện, các điểm giao dịch cấp xã, phường, thị trấn và các tổ chức hội. Nguồn vốn vay từ Quỹ quốc gia về việc làm đã phát huy được hiệu quả, góp phần tạo việc làm đem lại thu nhập cho người dân.
Từ nguồn quỹ quốc gia đã tạo ra hàng nghìn việc làm mới
Theo số liệu của Sở LĐTB&XH tỉnh Nghệ An, số nguồn vốn cho vay năm 2016 là 53.662 triệu đồng, năm 2017 là 65.465 triệu đồng và 8 tháng đầu năm 2018 là 54.544 triệu đồng. Kết quả cho thấy, từ năm 2016 đến hết 31/8/2018 là đã hỗ trợ cho vay 5.261 dự án vay vốn của cá nhân, tổ chức và góp phần giải quyết việc làm cho 5.554 người lao động.
Trong đó, chủ yếu là cho vay vốn theo hộ gia đình, chỉ có một số rất ít cho vay đối với cơ sở sản xuất kinh doanh. Đối tượng cho vay tập trung nhiều vào người dân tộc thiểu số và các hộ nghèo, hộ cận nghèo. Mức vay vốn bình quân của các hộ gia đình giao động từ 25 – 35 triệu đồng/dự án. Mục đích sử dụng vốn được phân theo từng vùng miền: đối với các huyện miền núi, chủ yếu cho vay chăn nuôi gia súc và đại gia súc, trồng rừng; các huyện đồng bằng có thêm các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp; vùng ven biển cho vay mua sắm ngư cụ, nuôi trồng thủy – hải sản; vùng thành, thị cho vay mở rộng kinh doanh dịch vụ.  
Cũng theo Sở LĐTB&XH tỉnh Nghệ An, mặc dù trong giai đoạn 2016 – 2018 doanh số cho vay vốn hỗ trợ tạo việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm của tỉnh đều tăng và vượt kế hoạch đề ra, nhưng vẫn chưa đáp ứng được hết nhu cầu của người dân trên địa bàn.
Hiện nay, nhu cầu vay vốn giải quyết việc làm tại các huyện, thành thị trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn còn tương đối lớn, trong khi đó nguồn vốn được phân bổ hàng năm có hạn và việc tìm kiếm các nguồn khác để bổ sung cho vay cũng khó khăn. Số lượng nhu cầu vay vốn của người lao động tập trung nhiều để tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm.
Riêng nhu cầu hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thì hạn chế hơn do một số lao động không đủ điều kiện vay vốn; một số có tâm lý e ngại trong việc vay vốn; một số trường hợp khác người lao động tự túc được chi phí nên không có nhu cầu vay ngân hàng.
Bên cạnh đó, công tác cho vay vốn tại các huyện nghèo vùng miền núi cũng gặp một số hạn chế, khó khăn như:  Việc di cư tự do của đồng bào Mông tại một số xã vùng giới gây ra nhiều khó khăn trong quản lý nợ; mặt bằng dân trí, cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế; mạng lưới thú y & hệ thống phòng dịch còn yếu; việc lồng ghép các chương trình dự án trên địa bàn với hoạt động tín dụng, khuyến nông, khuyến lâm chưa đồng bộ làm hạn chế hiệu quả vốn vay; hiệu quả tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS thay đổi một số tập quán sinh hoạt, tư duy sản xuất chưa thực sự rõ nét.
Do đó, cần có các cơ chế, chính sách để tăng cường nguồn vốn cho vay hỗ trợ tạo việc làm và đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; tăng cường nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác cho vay hỗ trợ tạo việc làm qua Ngân hàng Chính sách xã hội./.
PV