Giáo dục - Nghề nghiệp
Lễ trao giải cuộc thi viết về Kỹ năng lao động với chủ đề “Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam - Skilling up Việt Nam”
07:18 AM 04/10/2022
(LĐXH) - Ngày 3/10/2022, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) đã phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ trao giải cuộc thi viết về Kỹ năng lao động với chủ đề “Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam - Skilling up Việt Nam” ở 04 loại hình Báo in, Báo điện tử, phát thanh và truyền hình. Đây cũng là 1 trong những sự kiện trong chuỗi hoạt động bên lề kỷ niệm ngày Kỹ năng lao động Việt Nam – 4/10...
Với mục tiêu khẳng định vị trí, vai trò của kỹ năng lao động trong đời sống, phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế; nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp và xã hội về vị trí, vai trò của kỹ năng lao động... Cùng đó, thu hút, khuyến khích các nhà báo, phóng viên, các cá nhân tham gia tuyên truyền về kỹ năng lao động, kỹ năng nghề nghiệp, về giá trị của kỹ năng lao động, kỹ năng nghề nghiệp. Tổng Cục GDNN phối hợp với Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức phát động cuộc thi viết về kỹ năng lao động Việt Nam với chủ đề "Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam" - Thời hạn nhận tác phẩm dự thi từ ngày 01/5/2021 đến hết ngày 31/3/2022 với trên 300 tác phẩm tham gia.

Theo đánh giá của Ban tổ chức và Ban giám khảo cuộc thi, chủ đề của cuộc thi viết về kỹ năng lao động là đề tài khó tiếp cận nếu như người viết không hiểu về kỹ năng nghề nghiệp, do vậy số lượng tác phẩm tham gia chưa nhiều. Đối với các tác phẩm có chiều sâu, phản ánh được nội dung kỹ năng lao động đều là các tác phẩm của các nhà báo đã tìm hiểu sâu về kỹ năng lao động hoặc là cán bộ quản lý, nhà giáo ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Thông qua cuộc thi đã phần nào khẳng định vị trí, vai trò của kỹ năng lao động trong đời sống, phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế; nâng cao nhận thức của người dân, của doanh nghiệp, của xã hội về giá trị của kỹ năng lao động. Cuộc thi đã huy động được sự tham gia của các nhà báo chuyên nghiệp, cộng tác viên, phóng ... trên khắp cả nước.

Tổng cục Trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng phát biểu tại lễ trao giải
Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng nhấn mạnh: "Với sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trình độ kỹ năng của người lao động đóng vai trò rất quan trọng, mang ý nghĩa then chốt cho sự phát triển của Việt Nam trong xu hướng hội nhập quốc tế và di cư lao động. Đại hội Đảng lần thứ XIII đã thông qua Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030, trong đó nhấn mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong ba đột phá chiến lược. Việc chăm lo phát triển lực lượng lao động có kỹ năng nghề, đặc biệt là lao động có kỹ năng nghề cao là nhiệm vụ, giải pháp chiến lược nhằm thúc đẩy tăng trưởng GDP, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới"
Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng và Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi trao Giải A cho các tác giả
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Phạm Vũ Quốc Bình cùng đại diện Ban Tuyên giáo TW trao Giải B cho các tác giả
Đại diện Ban Tổ chức trao Giải C cho các tác giả...
Đại diện Ban Tổ chức trao giải Khuyến khích cho các tác giả

Một số tác phẩm tốt tạo được tính lan tỏa như: Báo in gồm Giải A: tác phẩm “Làn sóng mới trong đào tạo nhân lực”, Giải B: tác phẩm “Nguồn nhân lực lao động kỹ thuật cao với nền sản xuất 4.0, cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp vừa và nhỏ”, Giải C: tác phẩm “Nâng cao chất lượng tư vấn, tuyển sinh, đào tạo nghề trên địa bàn Tây Nguyên” và “Thiếu ngoại ngữ khó cạnh tranh việc làm lương cao”.

Báo điện tử gồm Giải A: tác phẩm “Nhất nghệ tinh” trước ngưỡng cửa 4.0”, Giải B: tác phẩm “Để kỹ năng lao động Việt Nam cất cánh”, Giải C: tác phẩm “Phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia” và “Kỹ năng lao động - Chìa khóa mở cửa tương lai”.

Loại hình phát thanh gồm Giải A: tác phẩm “Lựa chọn bằng cấp hay kỹ năng nghề nghiệp”, Giải B: tác phẩm “Nuôi trồng thủy hải sản - nghề cần lao động được đào tạo”, Giải C: tác phẩm “Xuất khẩu lao động - Đi làm thuê về làm chủ” và “Từ nhà làm phim đến cô giáo dạy nghề chăm sóc sắc đẹp”.

Loại hình Truyền hình gồm Giải A: tác phẩm “Hiệu quả từ chương trình đào tạo kép”, Giải B: tác phẩm: “Đồng hành nâng tầm kỹ năng lao động vì khát vọng Việt Nam thịnh vượng”, Giải C: tác phẩm: “Kỹ năng nghề - Con đường dẫn đến thành công” và “Giáo dục nghề nghiệp đẩy mạnh thực hành khi sinh viên trở lại”.

Các tác giả đạt giải cuộc thi viết về kỹ năng lao động chụp ảnh lưu niệm

Thành công của cuộc thi chính là các tác phẩm đã phần nào lan tỏa được giá trị của kỹ năng lao động giúp cho xã hội hiểu hơn về kỹ năng nghề nghiệp, yếu tố quyết định đến năng suất lao động, tăng sự cạnh tranh của nguồn nhân lực trong quá trình hội nhập quốc tế, tham gia các chuẩn cung ứng nhân lực tạo ra giá trị cao./.

PV