Lao động
Khai mạc Ngày hội Việc làm - Tư vấn tuyển sinh tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023
12:39 PM 20/05/2023
(LĐXH) - Thực hiện Kế hoạch số 38/KH-UBND ngày 13/02/2023 của UBND tỉnh về việc thực hiện chương trình việc làm tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023; Kế hoạch số 66/KH-UBND ngày 28/2/2023 của UBND tỉnh về phát triển giáo dục nghề nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023, sáng ngày 20/5/2023, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội Việc làm - Tư vấn tuyển sinh tỉnh năm 2023 với sự góp mặt của trên 20 trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tuyển sinh trên 11.000 chỉ tiêu; trên 30 doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng làm việc trong nước và đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng với hơn 7.500 vị trí việc làm.
Ngày hội nhằm giúp người lao động và các bạn học sinh, sinh viên ra trường có khả năng tìm việc làm phù hợp ở trong nước và ngoài nước hoặc học lên trình độ cao hơn; kết nối, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tuyển dụng đủ nguồn lao động; tư vấn, tuyển sinh, đào tạo cho các bạn học sinh, sinh viên ở các cơ sở đào tạo theo nhu cầu bản thân nhằm góp phần đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
TS. Vũ Trọng Bình - Cục trưởng Cục Việc làm phát biểu tại Ngày hội Việc làm tỉnh Thừa Thiên Huế
Phát biểu khai mạc Ngày hội, ông Đặng Hữu Phúc - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, tư vấn, giới thiệu, giải quyết việc làm và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là nền tảng căn bản, có tính quyết định đến sự phát triển kinh tế - xã hội của nước ta hiện nay. Đây là hoạt động có ý nghĩa rất lớn, thiết thực và mang tính nhân văn sâu sắc, cần được tổ chức thường xuyên nhằm thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh công tác giải quyết việc làm, tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên và người lao động; thúc đẩy thị trường lao động phát triển; tăng cường sự hợp tác giữa nhà trường với doanh nghiệp nhằm giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên ngay sau khi tốt nghiệp.
Thông qua Ngày hội, sự liên kết giữa đơn vị đào tạo với doanh nghiệp sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Các bạn học sinh, sinh viên sau khi tiếp cận thông tin thị trường lao động, sẽ có những định hướng rõ ràng, đúng đắn hơn về học nghề, lập nghiệp chuẩn bị cho tương lai của mình; nhiều lao động tìm được việc làm.
Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế
Tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị, trong thời gian tới, các cơ quan, ban, ngành thuộc tỉnh cần thực hiện đồng bộ các giải pháp phù hợp nhằm phát triển công tác việc làm và đào tạo tại địa phương; xây dựng cơ sở dữ liệu về lao động và việc làm, tăng cường công tác thông tin, dự báo thị trường lao động nhằm định hướng công tác đào tạo, giới thiệu việc làm trong tỉnh, trong nước và đi làm việc ở ngước ngoài theo hợp đồng, giúp người lao động có cơ hội tìm được việc làm và giúp doanh nghiệp tuyển đủ số lao động còn thiếu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, cơ sở đào tạo trên địa bàn  tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, đặc biệt tập trung các ngành đào tạo đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật công nghệ cao nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, yêu cầu phát triển của tỉnh và hội nhập quốc tế.
Thời gian qua, một số doanh nghiệp khó khăn về đơn hàng nên phải cắt giảm lao động khiến nhiều lao động bị mất việc làm. Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu Sở LĐ-TB&XH tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp nhằm hỗ trợ kịp thời cho người lao động bằng các giải pháp tổng hợp, đồng bộ. Qua đó, giúp người lao động tham gia thị trường lao động trở lại, hưởng các chính sách trợ cấp thất nghiệp, việc làm.
TS. Vũ Trọng Bình tặng hoa chúc mừng Sở LĐ-TBXH tỉnh Thừa Thiên Huế
Phát biểu tại Ngày hội Việc làm - Tư vấn tuyển sinh tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023, TS. Vũ Trọng Bình - Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) ghi nhận sự nỗ lực của địa phương trong việc tổ chức sự kiện quan trọng này, qua đó góp phần giải quyết việc làm cho người lao động.  “Ngày hội Việc làm - Tư vấn tuyển sinh tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023 không chỉ diễn ra ở Huế mà đã được kết nối trên toàn quốc. Trên hệ thống trực tuyến đó, tất cả các doanh nghiệp, người lao động toàn quốc có thể tham gia. “Ngày hội việc làm của Huế phải trở thành festival việc làm có quy mô toàn quốc”, Cục trưởng Cục Việc làm nhấn mạnh.
Cục trưởng Cục Việc làm cho biết thêm, hiện nay, công tác giải quyết việc làm cho người lao động đã trở thành một nội dung hết sức quan trọng, nhận được sự quan tâm lớn của Đảng và Nhà nước. Hầu như tất cả các cuộc họp Chính phủ đều đề cập đến nội dung việc làm, thị trường lao động. Thủ tướng Chính phủ cũng đang chỉ đạo Bộ LĐ-TB&XH đánh giá tình hình, đề xuất những chính sách về việc làm, thị trường lao động.
“Có thể nói, chưa bao giờ nội dung việc làm, thị trường lao động lại trở thành vấn đề nhận được sự quan tâm lớn của Đảng, Nhà nước và thực sự cần thiết của xã hội. Trải qua một quá trình, thị trường lao động hiện nay đã bước qua giai đoạn thay đổi về bản chất. Lần đầu tiên, Chính phủ có một Nghị quyết về phát triển thị trường lao động và lần đầu tiên, Chính phủ nhìn nhận thị trường lao động là một trong các cân đối lớn của nền kinh tế và chính sách về lao động không còn là chính sách an sinh mà là chính sách phát triển kinh tế”, TS. Bình chia sẻ.
Lãnh đạo Cục Việc làm cũng bày tỏ mong muốn Thừa Thiên Huế sẽ trở thành trung tâm việc làm, đào tạo nhân lực, dịch vụ, du lịch cho toàn quốc. Mới đây, Cục Việc làm cũng đã có buổi làm việc với Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thừa Thiên Huế, Sở TT&TT, Công an tỉnh nhằm xây dựng kế hoạch để Thừa Thiên Huế trở thành địa bàn trọng điểm về chuyển đổi số, số hoá toàn bộ công tác, dữ liệu lao động, việc làm. Cục trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế tạo điều kiện thuận lợi, chỉ đạo để các Sở, ngành phối hợp thực hiện để dữ liệu lao động, việc làm được kết nối tại Huế cũng như trong toàn quốc trong những  năm tiếp theo.
Một số hình ảnh tại ngày hội:
Hà Giang