Giáo dục - Nghề nghiệp
IET Công bố Quyết định thành lập Chi hội Hữu nghị Việt – Đức và khai giảng khoá 35 cho học viên tham gia chương trình du học nghề sang CHLB Đức
07:36 AM 15/09/2020
(LĐXH) - Ngày 14/9/2020, tại TPHCM, Viện Kinh tế và Công nghệ Đông Á (Viện IET) đã tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập Chi hội Hữu nghị Việt – Đức và khai giảng khoá 35 đào tạo tiếng Đức dành cho các học viên vừa tốt nghiệp THPT tham gia chương trình du học nghề sang CHLB Đức. Khoá mới dành cho các em vừa dự thi tốt nghiệp THPT 2020 có nguyện vọng du học nghề sang Đức với nhiều ngành nghề khác nhau.
Ông Nguyễn Anh Tuấn ( bên phải) - Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Đức TPHCM trao Quyết định công nhận Chi hội trưởng Chi hội Hữu nghị Việt - Đức Viện Kinh tế và Công nghệ Đông Á cho TS. Nguyễn Du

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Anh Tuấn – Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Đức thuộc Liên Hiệp các Tổ chức Hữu nghị đã trao Quyết định số 01/QĐ – HVĐ ngày 10/9/2020 về việc Công nhận Chi hội Hữu nghị Việt – Đức thuộc Viện kinh tế và Công nghệ Đông Á và Ban chấp hành Chi hội gồm có 5 thành viên. TS. Nguyễn Du – Viện trưởng Viện Kinh tế và Công nghệ Đông Á được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Hữu nghị Việt – Đức.

Phát biểu tại buổi lễ nhận Quyết định công nhận Chi hội Hữu nghị Việt – Đức và khai giảng khóa 35 đào tạo tiếng Đức dành cho các học viên có nguyện vọng du học nghề sang Đức làm việc và học tập, định cưu tại Đức, TS. Nguyễn Du - Viện  trưởng Viện IET đã thay mặt lãnh đạo IET trân trọng cảm ơn Ban chấp hành Hội hữu nghị Việt – Đức TPHCM, đặc biệt là đồng chí Chủ tịch Hội đã quan tâm và tạo điều kiện cho IET được thành lập Chi hội Hữu nghị Việt – Đức trực thuộc Hội hữu nghị Việt – Đức TPHCM. Đây là vinh dự và niềm tự hào của tập thể cán bộ, nhân viên của Viện IET. Việc ra đời Chi hội của IET là cơ sở pháp lý để IET tham gia nhiều hoạt động thuộc lĩnh vực và chuyên môn của đơn vị. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để IET tham gia đóng góp tích cực các hoạt động giữa hai nền văn hóa Việt Nam và CHLB Đức, góp phần phát triển sự hợp tác của Việt Nam – CHLB Đức ngày càng bền vững.

TS. Nguyễn Du - Viện trưởng Viện kinh tế và Công nghệ Đông Á phát biểu tại buổi lễ

TS. Nguyễn Du cũng cho biết: Hiện nay, xu hướng du học nghề sang CHLB Đức đang là sự lựa chọn hàng đầu của  các phụ huynh trước ngưỡng cửa sau tốt nghiệp THPT. Thay vì chọn học lên cao đẳng, đại học trong nước, nhiều phụ huynh hướng con em mình theo chương trình du học nghề bởi đây là chương trình duy nhất đảm bảo 100% việc làm sau đào tạo cho người học. Đặc biệt hơn, tham gia chương trình du học nghề, người học được miễn phí học phí và được trả lương trong suốt quá trình học tập. Với sự thiếu hụt nhân lực trầm trọng trong nhiều ngành nghề, CHLB Đức đang làm tất cả để thu hút người học từ bên ngoài nước Đức đến nước mình học tập và làm việc. Nước Đức chỉ sử dụng nhân lực do chính họ đào tạo hoặc công nhận theo chuẩn đào tạo của họ. 

Đại diễn lãnh đạo Viện IET trao 150 triệu học bổng cho em Nguyễn Trọng Tuấn và Đại diện CLB Nhà báo Xứ nghệ tại TPHCM trao tặng 1 suốt học bổng trị giá 5 triệu đồng cho em Tuấn là học  viên nghèo vượt khó 

“Với chương trình du học nghề mà Viện IET đang triển khai từ nhiều năm nay, chúng tôi nhận thấy đây là chương trình tốt nhất cho thế hệ trẻ Việt Nam có khác vọng chinh phục kiến thức chuẩn châu Âu, chinh phục mức thu nhập tương xứng cùng mức sống cao với các chính sách an sinh xã hội tốt nhất nhì thế giới. Khi tham gia chương trình, các em đã được đảm bảo việc làm ngay trong hồ sơ xin cấp visa du học nghề và không bị giới hạn thời gian làm việc như các nước Nhật, Hàn. Nước Đức mong muốn người học gắn bó lâu dài nên họ có chính sách khuyến khích người học định cư. Theo đó, người đi theo diện du học nghề sẽ đủ tư cách định cư sau 4 năm học tập và làm việc tại Đức”, TS. Nguyễn Du, Viện trưởng Viện IET nhấn mạnh.

 

Đại diện IET trao HĐ và visa cho 2 học viên đã hoàn thành chương trình và chuẩn bị sang CHLB Đức du học nghề

Viện IET cũng cho biết lộ trình của khoá mới này sẽ bao gồm 10 đến 12 tháng học tiếng để lấy các trình độ B1, B2 tiếng Đức và hoàn thiện thủ tục xin visa. Sau đó các em sẽ có 3 năm đào tạo kép để đạt chuẩn trình độ của Đức trước khi đi làm chính thức. Trong suốt quá trình đào tạo các em được nhận lương, mức lương tăng theo năm học. 

Đặc biệt lễ này, Viện IET đã chính thức tiếp nhận và trao ½ học bổng toàn phần trị giá 150 triệu đồng cho em Nguyễn Trọng Tuấn quê ở huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Em Nguyễn Trọng Tuấn là học viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thuộc diện hộ nghèo. Năm 2015, bố em bị tai nạn giao thông mất đi để lại 3 mẹ con bơ vơ cùng với bà nội già yếu, bệnh tật. Gia đình vốn đã khó khăn lại càng thêm khó khăn hơn. Nối đau mất cha khiến em suy sụp nhưng nhờ sự động viên của Bác, chú cô dì, cùng bạn bè, làng xóm, Tuấn tiếp tục nỗ lực học hành cho đến ngày tốt nghiệp THPT và thi đậu vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Niềm vui chưa được bao lâu thì Mẹ em lại lâm vào bệnh nặng nên em đành tạm gác giáng đường Đại học dở giang để về phụ giúp gia đình và lo cho em nhỏ.

Các học viên của IET chụp ảnh lưu niệm tại lễ khai giảng khóa 35 sáng ngày 14/9/2020

Để chắp cánh cho giấc mơ chinh phục tri thức của em Nguyễn Trọng Tuấn, Viện IET đã quyết định trao một ½ suất học bổng toàn phần trị giá 150 triệu đồng cho Tuấn  đi du học nghề sang CHLB chuyên ngành Cơ khí ô tô. Học bổng bao gồm chi phí đào tạo tiếng Đức, hồ sơ, thủ tục, vé máy bay, bảo hiểm và cả chi phí ăn, ở trong suốt quá trình học tiếng tại Việt Nam. Nhân dịp này, Đại diện CLB Nhà báo Xứ Nghệ tại TPHCM cũng đã trao tặng một suốt học bổng trị giá 5 triệu đồng cho em Nguyễn Trọng Tuấn thêm chi phí sinh hoạt hàng tháng để em dành toàn bộ thời gian cho việc học tập và đạt được nguyện vọng ước mơ của mình.

Được biết, sau khi hoàn thành khoá học tiếng Đức và hoàn thiện các thủ tục visa, em Nguyễn Trọng Tuấn sẽ sang Đức học 3 năm ngành Cơ khí ô tô theo hình thức đào tạo kép, vừa học vừa làm. Trong suốt quá trình học tại Đức, Tuấn sẽ nhận được mức lương từ 1000 ERO đến 1.200 ERO mỗi tháng. Sau khi ra trường, mức lương mà Tuấn nhận được tại Đức lên đến 4000 ERO trước phí và thuế.

Vương Linh