Lao động
Hưởng ứng tháng hành động về ATVSLĐ năm 2017: Sản xuất an toàn để phát triển bền vững
12:56 PM 09/05/2017
(LĐXH) - Tại lễ phát động hưởng ứng tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Đồng Nai năm 2017 diễn ra cuối tuần qua, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 9 tập thể, 5 cá nhân; Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tặng Bằng khen cho 5 tập thể; Giám đốc Sở Lao động thương binh và xã hội (LĐ-TBXH) tặng giấy khen cho nhiều tập thể, cá nhân làm tốt công tác ATVSLĐ.
Kiểm tra ATVSLĐ tại doanh nghiệp

Điểm chung nhất, các doanh nghiệp này luôn coi công tác ATVSLĐ là điều kiện để tăng trưởng sản xuất bền vững, tăng năng suất lao động, đảm bảo tính mạng người lao động và tài sản của doanh nghiệp.

Coi người lao động là tài sản quý

Công ty CP Taekwang Vina (KCN Biên Hòa 2) là doanh nghiệp nhiều năm được Bộ LĐ-TBXH, Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen, Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào xanh, sạch, đẹp và ATVSLĐ. Chủ tịch CĐCS, Phó chủ tịch Hội đồng Bảo hộ lao động (BHLĐ) công ty Đinh Sỹ Phúc cho biết, với đặc thù là ngành sản xuất da giày, một trong những đối tác chiến lược của tập đoàn Nike nên đòi hỏi nghiêm ngặt công tác an toàn và trách nhiệm xã hội. Hằng năm, các đối tác dủa Nike còn tổ chức đánh giá độc lập, không báo trước để kiểm tra xem môi trường, điều kiện làm việc. Nếu đảm bảo tốt an toàn và trách nhiệm xã hội, công ty sẽ có thêm nhiều đơn hàng và ngược lại. Vì thế, doanh nghiệp luôn tuân thủ các nguyên tắc đảm bảo an toàn, phù hợp với Luật ATVSLĐ, quy định của đối tác và thực tiễn của doanh nghiệp. Hằng tháng, mạng lưới an toàn vệ sinh viên kết hợp với bộ phận nhân sự kiểm tra, ghi nhận ý kiến và sáng kiến cải thiện điều kiện làm việc của người lao động. Trên cơ sở đó, những ý kiến cần thực hiện ngay như mái che trên đường từ xưởng đến nhà ăn, nhà xe, phòng y tế đã được công ty tiến hành cải thiện. Với các sáng kiến hay của lao động trong cải thiện điều kiện làm việc được áp dụng, có khen thưởng, động viên. Trung bình mỗi tháng doanh nghiệp này thu có trên 1.200 ý tưởng được chấp nhận cải thiện nên hạn chế tình trạng kim đâm, chầy xước tay trong quá trình làm việc....

Ông Phùng Quốc Điền, Tổng giám đốc công ty TNHH NS Bluescope Lysaght Việt Nam cho biết: “Với phương châm sản xuất kinh doanh phải gắn liền với công tác ATVSLĐ, con người là tài sản quý giá làm nên sự phát triển của doanh nghiệp. Nhờ vậy, 23 năm đi vào hoạt động NS Bluescope Lysaght không để xảy ra mất an toàn, không có tai nạn lao động (TNLĐ), luôn phát triển và tăng trưởng bền vững”.

Cũng theo ông Điền, doanh nghiệp quy định rõ trách nhiệm đối với từng cấp, từng chức danh quản lý về ATVSLĐ theo chiến lược “Trách nhiệm an toàn thuộc về mỗi thành viên trong công ty, trong đó Phòng An toàn, sức khỏe và môi trường cùng các trưởng bộ phận sẽ chịu trách nhiệm chính cho kết quả công tác an toàn thuộc phòng, ban mình quản lý”. Công ty đã đưa ra các nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân trong mô tả công việc. Mỗi cá nhân phải có ít nhất 1 cuộc kiểm tra và họp an toàn/tháng ở bộ phận mình phụ trách, 1 báo cáo quan sát công tác an toàn. Trong báo cáo phải nêu rõ được hành vi không an toàn, mối nguy hiểm ở các bộ phận tại nhà máy và đề xuất giải pháp khắc phục....Nhân viên các bộ phận sản xuất phải dự giao ban an toàn 15 phút trước ca làm việc. Còn phòng an toàn, môi trường, sức khỏe phải tư vấn, hỗ trợ cho Ban giám đốc kế hoạch BHLĐ hằng năm, hỗ trợ giám đốc các nhà máy, trưởng bộ phận thực hiện công tác an toàn tại khu vực quản lý; theo dõi, đôn đốc các đầu mối báo cáo tình hình ATVSLĐ theo quy định...

Sản xuất an toàn tại một doanh nghiệp FDI

Đối với nhiều doanh nghiệp như Tôn Phương Nam, Công ty TNHH Giày Đông Phương Đồng Nai, công ty TNHH Garment fashion 2, các nhà máy của tập đoàn Phong Thái, Công ty TNHH MTV hóa chất Z114 và nhiều doanh nghiệp được khen thưởng họ đều có chung quan niệm: người lao động là tài sản quý làm nên sự phát triển của doanh nghiệp nên phải quan tâm đầu tư cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, tạo sự điều kiện để lao động  sáng tạo, đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp.

Nói không với TNLĐ

Giám đốc Sở LĐ-TBXH Huỳnh Văn Tịnh cho hay, một bài học quý mà các doanh nghiệp làm tốt công tác ATVSLĐ thời gian qua là họ luôn “Kiên quyết nói không với TNLĐ”, bằng mọi giải pháp, cách làm để luôn đảm bảo môi trường sản xuất an toàn, tuyên truyền để người lao động hiểu không làm việc khi thấy nguy cơ xảy ra TNLĐ.

Ông Phạm Tài Tuệ, Giám đốc An toàn môi trường và sức khỏe, công ty TNHH NS Bluescope Lysaght nhìn nhận, kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp chỉ thực hiện có hiệu quả khi làm tốt kế hoạch BHLĐ, đảm bảo môi trường an toàn. Hằng năm cùng với thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh, NS Bluescope Lysaght thông qua kế hoạch BHLĐ với kinh phí lên tới hàng tỷ đồng để kiên quyết nói không với TNLĐ trong quá trình sản xuất.

Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh Đoàn Văn Đây cho biết, hưởng ứng tháng hành động về ATVSLĐ năm 2017, ngoài thực hiện kế hoạch chung, LĐLĐ tỉnh có kế hoạch gửi các Công đoàn trực thuộc tổ chức tuyên truyền trong toàn thể cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức, lao động hưởng ứng tháng ATVSLĐ gắn nhiều hoạt động trong tháng công nhân, thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, cải thiện điều kiện làm việc, xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp không TNLĐ, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ, thăm 10 nạn nhân bị TNLĐ nặng...

                                                                                     Nguyệt Trinh