Giáo dục - Nghề nghiệp
Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM: Kỷ niệm 20 năm hình thành và phát triển
06:48 PM 15/12/2023
(LĐXH) - Sáng ngày 15/12/2023, Hội Giáo dục Nghề nghiệp (GDNN) TP.HCM đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm hình thành và phát triển Hội (15/12/2003-15/12/2023) tại Hội trường trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức (thành phố Thủ Đức, TP.HCM).

NGƯT, ThS Lâm Văn Quản, Chủ tịch Hội GDNN TP.HCM phát biểu tại buổi lễ

Đến tham dự lễ về phía các cơ quan Trung ương có ông Phạm Anh Thắng, Phó Chánh Văn phòng, Trưởng Đại diện Văn phòng Bộ LĐ – TB&XH tại TP.HCM; Bà Đinh Thị Thanh Thủy, Phó Chánh Văn phòng UBND TP.HCM; ông Phan Chính Thức, nguyên Tổng cục Trưởng Tổng cục GDNN; ông Đào Trọng Độ, Vụ trưởng Vụ Đào tạo thường xuyên, Tổng cục GDNN (Bộ LĐ-TB&XH); cùng đại diện Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP.HCM; Phòng GDNN Sở LĐ-TB&XH TP.HCM; Hiệp hội GDNN và Nghề công tác xã hội Việt Nam; Lãnh đạo Trường Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức (đơn vị đăng cai tổ chức)...

Về phía Hội GDNN TP.HCM có NGƯT, ThS Lâm Văn Quản, Chủ tịch Hội; ông Nguyễn Minh Thành, Chủ tịch danh dự Hội (nguyên Chủ tịch Hội); Ths Hoàn Quốc Long, Phó Chủ tịch Hội (Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành) và các Phó Chủ tịch Trần Thanh Hải và Lưu Đức Tiến,.. cùng toàn thể các thầy cô là ủy viên ban chấp hành (BCH) Hội GDNN qua các thời kỳ, ủy viên BCH nhiệm kỳ IV, hội viên tổ chức và cá nhân của Hội GDNN TP.HCM.

Ông Phạm Anh Thắng, Phó Chánh Văn phòng Bộ LĐ-TB&XH - Trưởng Đại diện Văn phòng Bộ tại TP.HCM khen thưởng Lãnh đạo Hội GDNN Thành phố

Phát biểu tại buổi lễ, NGƯT, ThS Lâm Văn Quản, Chủ tịch Hội GDNN TP.HCM cho biết: Hội GDNN TP.HCM được thành lập vào ngày 15/12/2003, với tên gọi ban đầu là Hội Dạy nghề TTP.HCM. Đến năm 2015, Hội chính thức đổi tên thành Hội GDNN TP.HCM. Sau 20 năm hình thành và phát triển, qua 4 kỳ đại hội số lượng hội viên ban đầu khoảng 60 hội viên, nay là 152 hội viên tổ chức, gồm các trường dạy nghề từ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng trong TP. HCM, các doanh nghiệp, trung tâm có hoạt động trong lĩnh vực GDNN và trên 700 hội viên cá nhân cùng tham gia hoạt động Hội.

NGƯT, ThS Lâm Văn Quản tặng kỷ niệm chương cho các lãnh đạo, cựu lãnh đạo Hội

NGƯT, ThS Lâm Văn Quản cho biết thêm, trong 20 năm qua Hội đã tham gia, góp ý phản biện nhiều vấn đề trong phạm vi chức năng nhiệm vụ của Hội với cơ quan chức năng trong lĩnh vực GDNN thông qua tham gia hoặc đứng ra tổ chức hội thảo, tọa đàm, như: Việc phát triển các tuyến Metro của TP.HCM, về xây dựng các đơn vị đào tạo tại khu Công nghệ cao, các hoạt động tư vấn trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho yêu cầu phát triển Thành phố, về những khó khăn của các trường nghề, về trang phục học đường, về người lao động làm việc cần qua đào tạo nghề, về an toàn vệ sinh thực phẩm; về Hiến pháp và các luật có liên quan đến GDNN,.. . Bên canh đó, Hội còn  tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo tư vấn  hướng nghiệp phân luồn học sinh vào học nghề; kết nối các cơ sở đào tạo với các doanh nghiệp để xây dựng chương trình đào tạo, giới thiệc việc làm cho học sinh, sinh viên. Những năm qua, Hội cũng tổ chức các hội thảo chuyên đề cho các cơ sở GDNN. Cụ thể, tháng /6/2021, Hội đã tổ chức hội thảo trực tuyến “Góp ý giảng dạy kiến thức văn hóa THPT trong cơ sở GDNN; tổ chức hội thảo góp ý các văn bản quản lý thực hiện Luật GDNN của Tổng cục GDNN,…

NGƯT, ThS Lâm Văn Quản tặng hoa các lãnh đạo, cựu lãnh đạo Hội

Ngoài ra, Hội GDNN Thành phố còn mở các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cơ sở GDNN  như:  Lớp “Nâng cao năng lưc hướng nghiêp, tuyển sinh, chăm sóc khách hàng” cho gần 50 học viên là giảng viên, cán bộ quản lý tại các cơ sở GDNN tại TP.HCM; tổ chức lớp tập huấn chuyên đề “Khai thác tài nguyên Giáo dục mở -OER” (Open Educational Resources)”, theo hình thức trực tuyến cho lãnh đạo các cở sở GDNN, cán bộ, giảng viên các phòng, khoa, bộ môn và cán bộ chuyên trách thông tin – truyền thông – thư viện với 374 học viên tham dự; mở lớp bồi dưỡng kỹ năng dạy nghề cho giáo viên ngành tóc – thẩm mỹ; kỹ năng sử dụng bảng tương tác thông minh; giới thiệu chương trình đào tạo trong lĩnh vưc logistics, chương trình đào tạo ngành thẩm mỹ của Hàn Quốc,.. Qua đó, từng bước chuẩn hóa đội ngũ quản lý cũng như bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên. cùng với đó, Hội còn mở các khóa đào tạo kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên nhằm cung cấp cho các em kiến thức, kinh nghiệm ứng xử khi giao tiếp…

Bà Đinh Thị Thanh Thủy, Phó Chánh Văn phòng UBND TP.HCM khen thưởng các thành viên của Hội GDNN Thành phố

Đặc biệt, trong thời gian qua Hội đã phối hợp với các đơn vị thành viên tổ chức 2 cuộc thi nghề Chăm sóc sắc đẹp cho các thí sinh là học viên và người làm nghề Chăm sóc sắc đẹp tại TP.HCM; tổ chức tư vấn, hướng dẫn các nghề dịch vụ làm đẹp hoạt động phù hợp với qui định của chính quyền, nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn…

Song song với các hoạt động trên, thời gian qua Hội GDNN TP.HCM còn đẩy mạnh hoạt động kết nối với các tổ chức và cơ sở đào tạo nước ngoài. Cụ thể, từ 2021 đến nay, Ban Hợp tác Quốc tế  Hội GDNN Thành phố đã phối hợp với  các  tổ chức thực hiện các sự kiện về cơ hội  học tập và  làm việc , định cư tại các nước Canada Đức, Úc, Nhật, Hàn Quốc với đa dạng lĩnh vực nghề như: nhà hàng khách sạn, cơ khí, nông nghiệp, điều dưỡng, truyền thông. 

 “Sau 20 năm hình thành phát triển, Hội đã có những đóng góp quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng GDNN của TP.HCM nói riêng và đất nước nói chung”, NGƯT, ThS Lâm Văn Quản nói.

Ngoài ra, nhưng năm qua Hội GDNN TP.HCM còn tham gia tích cực trong hoạt động từ thiện- xã hộ. Đến nay, Hội đã tổ chức 3 lần đám cưới từ thiện cho các cặp đôi người khuyết tật với tổng số cặp đôi được thụ  hưởng là 120 đôi, được tổ chức kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục “là đơn vị tổ chức lễ cưới tập thể cho nhiều cặp đôi người khuyết tật nhất Việt Nam”. Ngoài ra, còn tổ chức tặng quà, học bổng, xây nhà tình thương, xây cầu cho đồng bào các Tỉnh miền Tây; đóng góp cứu trợ cho đồng bào miền Trung bị bão lụt; Ban Từ thiện ngành Tóc hội GDNN Thành phố tổ chức cắt tóc và tặng quà cho bà con tại tỉnh Bình Phước và tỉnh Bến Tre,..

Ths Hoàn Quốc Long, Phó Chủ tịch Hội GDNN khen thưởng tập thể, các nhân có nhiều đóng góp cho Hội

NGƯT, ThS Lâm Văn Quản, Chủ tịch Hội GDNN TP.HCM khẳng dịnh, đạt được kết quả đó, do cơ cấu trong BCH Hội GDNN Thành phố đa phần là những nhà giáo đã và đang tham gia quản lý, giảng dạy, quản lý trong các cơ sở GDNN và các doanh nghiệp, nhà báo, nghệ nhân… những người có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác GDNN, chuyên môn cao, có tư cách đạo đức tốt, đều chung tay hoạt động vì mục đích chung, không lợi nhuận, không vì cái riêng. Trong đó, người sáng lập, điều hành hoạt động Hội qua 3 nhiệm kỳ và người kế nhiệm Đại hội 4 luôn gương mẫu, trong sạch - là sức hút cho mọi người tham gia, đoàn kết.

Hội GDNN TP.HCM là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo nghề nghiệp trên địa bàn TP.HCM, với mục đích là tập hợp, đoàn kết hội viên, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, hỗ trợ nhau hoạt động góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM nói riêng và đất nước nói chung. Từ tháng 9/2011 Hội GDNN Thành phố chính thức là thành viên của Hội Dạy nghề Việt Nam (nay là Hiệp hội Dạy nghề và nghề Công tác xã hội Việt Nam).


Trương Đăng