Giáo dục - Nghề nghiệp
Hội GDNN TP.HCM: Tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai hoạt động năm 2024
06:16 PM 07/03/2024
(LĐXH) - Ngày 7/3/2024, Hội Giáo dục Nghề nghiệp (GDNN) TP.HCM tổ chức họp mặt, tổng kết hoạt động năm 2023 và chương trình hoạt động năm 2024 tại khách sạn Kỳ Hòa (quận 10,TP.HCM). Dịp này, Hội GDNN cũng đã tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và tặng hoa, quà cho các hội viên nữ tham dự sự kiện này.

Ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch TT Hội cùng ông Lưu Đức Tiến và Ths Hoàng Quốc Long khen thưởng các tập thể cá nhân

Buổi họp mặt về phía Hội GDNN TP.HCM có ông Nguyễn Minh Thành (Chủ tịch danh dự); NGƯT. Ths Lâm Văn Quản – Chủ tịch Hội; ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Thường trực Hội; Ths Hoàng Quốc Long (Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành) – Phó Chủ tịch Hội; ông Lưu Đức Tiến – Phó Chủ tịch Hội cùng với gần 120 hội viên tham dự. Ngoài ra, buổi họp mặt này còn có sự hiện diện của đại diện các đơn vị, doanh nghiệp đối tác của Hội tham dự.

Phát biểu tại buổi gặp mặt này, ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội GDNN TP.HCM cho biết: Hội hiện có tổng số 153 hội viên (tăng 6 hội viên tổ chức so với năm 2022). Thành lập mới: “Chương trình Khuyến nghệ”, Ban chuyển đổi số. Các đơn vị trực thuộc còn hoạt động gồm: 2 chi hội, 5 trung tâm, 1 câu lạc bộ, 7 ban.

Ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch TT Hội GDNN TP.HCM, phát biểu thông tin các hoạt động của Hội 

Trong năm 2023, với sự điều hành trực tiếp của Chủ tịch, Ban thường trực, cùng với sự tham gia của Ban thường vụ, Ban kiểm tra, hoạt động của Hội GDNN TP.HCM tương đối ổn định và đã tập hợp được sự đồng thuận, ủng hộ của hội viên. Trong năm 2023, Hội đã tổ chức thành công hội nghị giữa nhiệm kỳ IV và có những định hướng hoạt động mới cho giai đoạn tiếp theo. Đặc biệt, vào giữa tháng 12/2023, Hội đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội. Bên cạnh đó, Hội còn tổ chức thành công buổi họp mặt cựu Giáo chức GDNN nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2023, thành phần tham dự khoảng 50 người là các thầy cô đã từng tham gia trong Sở Giáo dục Đào tạo, Sở LĐ-TB&XH, các thầy cô là quản lý cơ sở GDNN đã nghỉ hưu, và một số thầy cô đang quản lý các cơ sở GDNN tại TP.HCM.

Ông Tuấn cho biết thêm, năm 2023, Hội đã tổ chức nhiều hội thảo khoa học, hội thảo chuyên môn, tổ chức phản biện có sự tham gia của nhiều trường, cơ sở GDNN thành viên. Trong đó, có việc tổ chức thành công lớp bồi dưỡng” Nâng cao năng lực tuyển sinh, hướng nghiệp, chăm sóc khách hàng” cho các cơ sở GDNN với trên 50 thầy cô tham dự; phối hợp với công ty TNHH Giáo dục Tinh hoa tổ chức hội thi tay nghề cho ngành chăm sóc sắc đẹp năm 2023 với trên 300 học viên tham gia; Tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số cho các cơ sở GDNN thành phố tại trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật TP.HCM…; phối hợp với Tạp chí Giáo dục, Trung tâm Hướng nghiệp hoạt động hướng nghiệp phân luồng học sinh, tham gia trực tiếp trên 100 trường THPT & THCS, tư vấn trên 70.000 học sinh; phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Niên (Thành Đoàn Thành phố tổ chức ngày hội Hướng nghiệp năm 2023 thu hút 19 trường và trên 2.000 học sinh tham gia…

Lãnh đạo Hội GDNN TP.HCM khen thưởng các cá nhân

Đặc biệt, Hội đã phối hợp với Công ty Hướng nghiệp 4.0 tổ chức 2 sự kiện hướng nghiệp trên nền tảng công nghệ được nhiều trường và hàng ngàn học sinh tham gia. Biên soạn 11 bài viết về Dự báo nhân lực, Khởi nghiệp, Hướng nghiệp đăng tải thông tin trên tạp chí Eranet và một số báo, tạp chí khác; tổ chức Hội thảo “chuyển đổi số trong cơ sở GDNN”, có trên 60 thầy cô tham dự.

Trong năm, Hội đã nghiên cứu đề xuất hiến kế và tham dự hội thảo của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP.HCM chủ đề: "Vấn đề giáo dục và đào tạo nhân lực TP.HCM”; Tổ chức Hội thảo Khoa học “Thực trạng và giải pháp quản lý hoạt động đào tạo trực tuyến tại các cơ sở GDNN trên địa bàn TP.HCM trong bối cảnh toàn cầu hóa”; tham dự và góp ý trực tiếp tại buổi tọa đàm khoa học tại Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật TP.HCM về chủ đề: “chiến lươc phát triển Giáo dục nghề nghiệp năm 2023-2030, tầm nhìn đến năm 2045” do Sở GDĐT TP.HCM soạn thảo.

Cùng với đó, Hội cũng đã đẩy mạnh hoạt động liên kết như: Triển khai đoàn làm việc, khảo sát, kết nối với Viện phát triển doanh nghiệp Tài năng Việt Nam nhằm phối hợp phát triển các ngành nghề; phát triển khởi nghiệp; chương trình ngoại ngữ cho ngành làm đẹp; khám phá tài năng; tổ chức truyền thông, hội thảo trong lĩnh vực GDNN; thăm và làm việc với công ty Esuhai: đào tạo việc làm, dạy tiếng Nhật, xuất khẩu lao động đi Nhật; tiếp lãnh đạo Suleco để trao đổi để nắm bắt nhu cầu thị trường xuất khẩu lao động đi Nhật Bản.

Theo ông Trần Anh Tuấn, bên canh những kết quả đạt được, trong năm 2023 hoạt động của Ban chấp hành chưa đồng đều, một số ủy viên trong Ban Thường vụ, Ban chấp hành Hội chưa gắn bó, chưa thực hiện nhiệm vụ được phân công. Một số đơn vị trực thuộc Hội hoạt động chưa tích cực, hiệu quả; nguồn tài chính chưa ổn định,…

Lãnh đạo Hội GDNN TP.HCM khen thưởng các cá nhân

Theo kế hoạch, năm 2024 sẽ đổi tên Hội GDNN TP.HCM thành Hiệp Hội GDNN TP.HCM. Đồng thời, phát triển thêm từ 5-10 hội viên tổ chức mới hỗ trợ cho hoạt động của các cơ sở GDNN; củng cố và phát triển hoạt động của các đơn vị trực thuộc Hội. Cùng với đó sẽ thành lập một số đơn vị trực thuộc Hội trong các lĩnh vực: công nghệ thông tin (CNTT), chế biến món ăn, thời trang. Đặc biêt, sẽ gia tăng nguồn thu cho Hội thông qua việc mở các lớp chuyên đề về CNTT chuyên sâu, nghệ thuật giảng dạy, làm chủ lớp học, ứng dụng công nghệ số,… Tiếp tục phối hợp các đơn vị tổ chức ngày hội “hướng nghiệp, tuyển sinh”; tổ chức các chương trình chuyên đề “Kỹ năng mềm cho sinh viên các cơ sở GDNN”; tổ chức chương trình định hướng, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm học 2023 - 2024 và chương trình tư vấn hướng nghiệp năm học 2023 -2024; tổ chức 3-5 hội thảo, tọa đàm chuyên ngành trong lĩnh vực CNTT, trí tuệ nhân tạo; vận dụng các chính sách mới trong lĩnh vực GDNN; tuyển sinh và hướng nghiệp công nghệ 4.0; …

Dịp này Hội GDNN TP.HCM khen thưởng và tặng hoa cho các hội viên nữ nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3

Tại buổi gặp mặt Hội GDND TP.HCM đã thông tin về việc công bố, trao khen thưởng cho nhiều tập thể và các nhân. Cụ thể, khen thưởng dịp 20 năm thàn lập Hội GDNN TP.HCM có  4 cá nhân thuộc Hội GDNN TP.HCM đã được nhận Bằng khen của Liên hiệp Khoa học Kỹ thuật Việt Nam; 9 tập thể, 14 cá nhân nhận Giấy khen của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật; 4 tập thể nhận Giấy khen của Hội GDNN TP.HCM. Khen năm 2023: Trao Giấy khen của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật TP.HCM cho 7 tập thể, 12 cá nhân; Giấy khen của Hội GDNN TP.HCM cho 1 tập thề, 26 cá nhân.


Trương Đăng