Giáo dục - Nghề nghiệp
Hệ thống quản lý chất lượng toàn diện trong các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ thời kỳ CMCN 4.0
11:48 AM 06/11/2020
(LĐXH) - Đó là chủ đề của Hội thảo khoa học quốc gia do Trường Đại học Lao động - Xã hội tổ chức sáng ngày 6/11/2020 với sự tham dự của các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà quản lý trong lĩnh vực bảo hiểm, đến từ các Tập đoàn – Tổng công ty bảo hiểm, các Trường đại học, Viện nghiên cứu, các tổ chức, các doanh nghiệp. PGS.TS. Lê Thanh Hà, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lao động - Xã hội và TS. Hoàng Bích Hồng - Trưởng khoa Bảo hiểm của Nhà trường điều hành Hội thảo.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo,  PGS. TS Lê Thanh Hà, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lao động - Xã hội nhấn mạnh: “Trong bối cảnh toàn cầu hóa và CMCN 4.0, vấn đề quản lý chất lượng ngày càng trở lên quan trọng đối với tất cả các doanh nghiệp trong nền kinh tế quốc dân. Vì vậy chủ đề của Hội thảo là “Hệ thống quản lý chất lượng toàn diện trong các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ thời kỳ CMCN 4.0” là rất cần thiết cả về lý luận và thực tiễn, giúp cho các doanh nghiệp hoạt động và quản lý tốt hơn trong bối cảnh mới, đồng thời cũng giúp cho Trường Đại học Lao động - Xã hội hoàn thiện nội dung, chương trình đào tạo của ngành bảo hiểm. Từ đó giúp cho việc đào tạo gắn chặt hơn với thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo cho sinh viên Nhà trường. Vì vậy, chúng tôi rất mong muốn lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp bảo hiểm để giúp nhà trường đào tạo sát hơn với thị trường lao động, đón đầu trước những biến đổi của CMCN 4.0”.
PGS. TS Lê Thanh Hà, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lao động - Xã hội phát biểu chỉ đạo Hội thảo. Ảnh: Thái Sơn
Phát biểu đề dẫn Hội thảo, TS. Hoàng Bích Hồng - Trưởng khoa  Bảo hiểm, Trường Đại học Lao động - Xã hội cho biết: Bảo hiểm nhân thọ từ lâu đã được coi là một biện pháp hữu dụng bảo vệ cho tính mạng và cuộc sống của mỗi con người. Ở các nước phát triển, BHNT là lựa chọn cố định và tất yếu tuy nhiên tại Việt Nam, thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) mới vận hành được hơn 20 năm và chỉ thực sự nở rộ trong những năm gần đây. Tính đến hết năm 2019, thị trường bảo hiểm nhân thọ đã liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng trên 20%, trong đó tăng trưởng doanh thu phí khai thác luôn đạt trên 30%.
TS. Hoàng Bích Hồng - Trưởng khoa  Bảo hiểm, Trường Đại học Lao động - Xã hội phát biểu Đề dẫn Hội thảo. Ảnh: Thái Sơn
Đi cùng với tốc độ tăng trưởng nóng của thị trường, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ hiện nay cũng đang phải đối mặt với những khó khăn và thách thức trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, xu hướng tái cơ cấu thị trường với các hoạt động mua bán và sát nhập và đặc biệt là các vấn đề liên quan đến tỷ lệ hủy bỏ hợp đồng, mức độ hài lòng về sản phẩm…Theo đó, để đạt được sự phát triển bền vững trong tương lai của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cũng như đảm bảo tối ưu quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, các doanh nghiệp cần có những chiến lược quản trị chất lượng toàn diện (TQM) hợp lý, khoa học.
Ông Trần Thanh Tú- Phó TGĐ pháp lý Tổng Cty Dai-ichi life Việt Nam trình bày tham luận về Quản lý chất lượng trong môi trường mới. Ảnh: Thái Sơn
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và sự biến động lớn của bối cảnh kinh tế xã hội trên thế giới đã và đang tác động mạnh mẽ đến mọi mặt trong hoạt động của các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nói riêng. Sự xuất hiện các kênh phân phối trực tuyến, sự ứng dụng các nền tảng công nghệ mới đã tạo ra những cơ hội và thách thức đối với hoạt động quản trị chất lượng toàn diện của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ.
“Hội thảo là cơ hội để các nhà khoa học, nhà quản lý, các chuyên gia nghiên cứu và các cán bộ trong ngành tìm hiểu, trao đổi, thảo luận về các vấn đề liên quan đến quá trình quản trị chất lượng toàn diện trong doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ; tổng kết đánh giá thực trạng đồng thời đề xuất những giải pháp quan trọng góp phần hiện đại hóa và tối ưu hóa chất lượng hoạt động của doanh nghiệp trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4” – TS Hoàng Bích Hồng nói.
Bà Nguyễn Thị Thúy Hòa- Giám đốc phát triển nguồn nhân lực, Công ty cổ phần Bảo hiểm quân đội (MIC) trình bày tham luận về Quản lý nhân sự trong doanh nghiệp bảo hiểm. Ảnh: Thái Sơn
Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung tham luận, thảo luận và cho ý kiến về vào 3 vấn đề lớn:
Chủ đề 1: Tổng quan về TQM trong các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ với các tham luận tập trung vào các cơ sở lý thuyết liên quan đến hệ thống quản lý chất lượng toàn diện (TQM) như triết lý, quy trình, các bước áp dụng và vận dụng trong các doanh nghiệp nói chung. Ngoài ra, còn có các bài viết đánh giá về chất lượng dịch vụ bảo hiểm nhân thọ và sự cần thiết phải đổi mới trong quá trình quản lý chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.
Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: Thái Sơn
Chủ đề 2: Kinh nghiệm ứng dụng TQM trong các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ở các nước trên thế giới với cới các tham luận như: “Ảnh hưởng của quản lý chất lượng toàn diện đến hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ. Một nghiên cứu thực nghiệm tại thị trường Ấn Độ” của tác giả Tô Thị Hồng và Phạm Hải Hưng hay bài viết của tác giả Mai Thị Hường và cộng sự “Ảnh hưởng của quản lý chất lượng tổng thể đến hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm tại Đài Loan – bài học kinh nghiệm cho Việt Nam”…Các nghiên cứu trong chủ đề này tập trung phân tích các khía cạnh tác động của các nhân tố khác nhau đến hiệu suất kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cũng như các tác động đến quá trình áp dụng TQM trong các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ của các nước trên thế giới từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.
Các cán bộ, giảng viên Khoa Bảo hiểm, Trường Đại học Lao động – Xã hội. Ảnh: Thái Sơn
Chủ đề 3: Nội dung ứng dụng TQM trong doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam với các nghiên cứu tập trung vào việc đánh giá từng khía cạnh của TQM cụ thể trong các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam như: quản lý đại lý, quản lý rủi ro, quản lý chất lượng dịch vụ khách hàng hay quản lý trong các doanh nghiệp cụ thể như Bảo Việt Nhân thọ, Manulife, Chubb life…
Các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm
Đức Dương