Lao động
Hà Nội quan tâm cho công nhân lao động vay vốn giải quyết việc làm
04:46 PM 27/10/2017
(LĐXH)- Thời gian qua, nhiều công nhân viên chức và người lao động ở Hà Nội đã được vay vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm thông qua kênh của Liên đoàn Lao động để quay vòng vốn đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, góp phần quan trọng để họ tạo việc làm, có thu nhập ổn định.
Nhằm từng bước góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho công nhân, tạo động lực và niềm tin vào tổ chức công đoàn, giúp người lao động hăng say làm việc, xây dựng cơ quan, doanh nghiệp phát triển bền vững, các cấp công đoàn Thủ đô đã quan tâm, hỗ trợ người lao động giải quyết việc làm, phát triển kinh tế gia đình thông qua nguồn vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm. Có được nguồn vốn vay từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, đa số công nhân viên chức, người lao động, đoàn viên công đoàn Thủ đô tập trung đầu tư vào các dự án như chăn nuôi gia súc gia cầm, đầu tư mua máy móc thiết bị, mở cửa hàng kinh doanh dịch vụ, đầu tư trông cây ăn quả; trồng rau an toàn, đầu tư sản xuất gia công hàng kim khí, nâng cấp sửa chữa chuồng trại chăn nuôi…
Công nhân lao động vay vốn giải quyết việc làm để đầu tư nuôi lợn (ảnh Internet)
Theo số liệu thống kê, hiện Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đang quản lý gần 3.000 công đoàn cơ sở với gần 330.000 công nhân lao động, trong đó chủ yếu ở khu vực sản xuất kinh doanh. Với tổng nguồn vốn gần 42,8 tỷ đồng từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, trong đó vốn trung ương qua Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là hơn 2,8 tỷ đồng đang được phân bổ cho 12 công đoàn cấp trên cơ sở, để triển khai cho 18 dự án, giải quyết cho 112 hộ vay, tạo việc làm cho 131 lao động.
Anh Nguyễn Quang Hòa ở xã Trầm Lộng, huyện Ứng Hòa (Hà Nội) được vay vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm qua kênh liên đoàn lao động cùng với nguồn vốn tích lũy của gia đình phát triển kinh tế theo mô hình trang trại, trong đó tập trung vào trồng cây ăn quả và rau, tăng gia nuôi gà, lợn. Với số vốn được vay 20 triệu đồng, đến nay gia đình anh đã có thu nhập và cuộc sống được cải thiện đáng kể.
Theo ông Đặng Minh Thuần, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Hà Nội thì hầu hết các dự án cho vay sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, có hiệu quả, các dự án đến hạn thu hồi hoàn toàn trả đầy đủ 100%. Nhìn chung công tác cho vay vốn, giải quyết việc làm của các cấp công đoàn thành phố thời gian qua đã thực hiện đúng mục đích, đúng đối tượng, bảo toàn được nguồn vốn, không để thất thoát. Để phát huy hiệu quả vốn vay, quá trình quản lý nguồn vốn, Liên đoàn Lao động thành phố đã chỉ đạo các cấp công đoàn tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình sản xuất kinh doanh mới và phát triển kinh tế ở địa phương.

Chí Tâm