Lao động
Hà Giang giải quyết việc làm cho hơn 19.000 lao động
03:56 PM 08/12/2018
(LĐXH)- Trong 11 tháng năm 2018, toàn tỉnh giải quyết việc làm cho 19.103 lao động (đạt 116,8% kế hoạch năm), trong đó có 10.105 lao động đi làm việc ngoài tỉnh, 643 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.
Những năm qua, xác định việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tạo mở việc làm là một trong những giải pháp cơ bản, mang tính bền vững nên Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Giang đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác giải quyết việc làm cho người lao động và được cụ thể hóa thành các chỉ tiêu, mục tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhờ vậy, số lao động được giải quyết việc làm hàng năm đều tăng cả về số lượng và chất lượng, thu nhập được nâng lên rõ rệt. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và nâng cao đời sống nhân dân.
Người lao động tìm hiểu thông tin tuyển dụng tại gian hàng của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh
Theo số liệu thống kê từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, đến nay, công tác giải quyết việc làm ở Hà Giang đã có đột phá với nhiều chuyển biến tích cực, giải quyết việc làm tăng 1,4%, xuất khẩu lao động tăng 200,3%, đưa lao động đi làm việc ngoài tỉnh tăng 6,2%. Quỹ Quốc gia về việc làm cũng đã cho vay trên 1.000 dự án với số tiền hơn 44,3 tỷ đồng (đạt 156,5% kế hoạch), hỗ trợ tạo việc làm và ổn định việc làm cho trên 1.000 lao động; ước thực hiện cho vay giải quyết việc làm cả năm cho 19.784 lao động (đạt 121%), trong đó lao động đi làm việc ngoài tỉnh, xuất khẩu lao động là 10.500 người với số tiền khoảng 45,5 tỷ đồng.
Ông Sùng Đại Hùng, Giám đốc Sở Lao động – TBXH Hà Giang cho biết: Ngay từ đầu năm 2018, tỉnh đã có nhiều giải pháp như cử các đoàn, tổ công tác đi các tỉnh có khu công nghiệp để khảo sát tình hình lao động, nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp, qua đó chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, ký thỏa thuận đưa lao động đi làm việc ngoài tỉnh. Trong đó có việc tiếp cận thị trường lao động và ký kết cung ứng lao động với các tỉnh như: Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên và thành phố Hải Phòng...; thực hiện ký kết Quy chế phối hợp đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm tại các địa phương trong tỉnh. Qua khảo sát thực tế cho thấy, với mức thu nhập bình quân của lao động làm việc ngoài tỉnh từ 5 – 8 triệu đồng, cá biệt có lao động làm việc tại các Công ty của Tập đoàn Than khoáng sản Việt nam từ 15 – 20 triệu đồng, làm tại Công ty Sam Sung trên 10 triệu đồng…
Bên cạnh đó, Sở Lao động – TBXH còn thực hiện tốt chức năng tham mưu cho tỉnh có cơ chế chính sách mở rộng thị trường lao động trong nước. Do đó, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn đã đến Hà Giang tuyển dụng lao động, như: Sam Sung, Canon, Bujeon, LG Display, Tập đoàn May... tuyển dụng hàng chục nghìn lao động trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn ký kết tuyển dụng lao động gắn với công tác giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm tại Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam giữa Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện và Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Than khoáng sản Việt Nam (thí điểm tại 4 huyện: Yên Minh, Bắc Mê, Quang Bình và Đồng Văn); từ đầu năm 2018 đến nay, đã tuyển dụng được 300 lao động chủ yếu là con em đồng bào các dân tộc vùng biên giới của tỉnh.
Ngoài ra, tỉnh Hà Giang còn quan tâm quan tâm đầu tư, phát triển Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động – TBXH và thường xuyên tăng cường thêm các thiết bị phục vụ cho hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm, cung ứng lao động và dạy nghề, hình thành vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động trong lĩnh vực cung – cầu lao động. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các tổ chức đoàn thể tổ chức hội nghị tư vấn và liên kết với các doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng lao động tổ chức các phiên giao dịch việc làm phù hợp với tình hình thị trường lao động, gắn nhu cầu tuyển dụng với lựa chọn của người lao động.
Kết quả trong năm qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tư vấn và giới thiệu việc làm và học nghề cho 7.500 lao động (đã giới thiệu việc làm cho 1.685 lao động), tổ chức 103 hội nghị tư vấn giới thiệu việc làm và đưa 50 chuyến lao động đi làm việc ngoài tỉnh. Nhìn chung, các lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm, qua tìm hiểu thông tin thị trường lao động đều đã có việc làm với mức thu nhập ổn định.
Phát huy những kết quả trong công tác giải quyết việc làm, năm 2019 và các năm tiếp theo, Hà Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp mà tỉnh đã đề ra trong giai đoạn 2016 – 2020. Trong đó, xác định giải quyết việc làm là trách nhiệm của các cấp, các ngành, các đoàn thể, các tổ chức xã hội và mỗi người lao động. Tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội gắn với chương trình lao động – việc làm; phát triển và nhân rộng nhiều mô hình giải quyết việc làm tại các huyện, thành phố, góp phần tạo việc làm và chuyển dịch cơ cấu lao động như doanh nghiệp vừa và nhỏ, kinh tế gia đình, kinh tế trang trại.

Chí Tâm