Giáo dục - Nghề nghiệp
Dự án “Tự tin lập nghiệp” hỗ trợ dạy nghề, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động trẻ
08:11 PM 27/11/2023
(LĐXH)- Sau gần hai năm triển khai, dự án đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, với gần 1.500 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trong độ tuổi 16 – 29 tuổi được hỗ trợ đào tạo nghề ngắn hạn và/hoặc đào tạo kỹ năng mềm, trong đó tỷ lệ thanh niên tìm được việc làm có lương sau khi tham gia các lớp nghề ngắn hạn đạt trên 90%.
Trường Cao đẳng Nghề Công nghiệp Hà Nội (HNIVC) và Viện Nghiên cứu và Hỗ trợ Giáo dục Nghề nghiệp (REACH), với sự hỗ trợ của Tổ chức Plan International Việt Nam (PIV) vừa tổ chức lễ tổng kết dự án “Tự tin lập nghiệp”. Đây là hoạt động thuộc chương trình Futuremakers – một sáng kiến của Ngân hàng Standard Chartered nhằm giải quyết tình trạng bất bình đẳng toàn cầu.
Thông qua sự tài trợ của Standard Chartered, Dự án “Tự tin Lập nghiệp” được HNIVC, REACH và PIV phối hợp triển khai thực hiện trong hai năm 2022 - 2023 với mục tiêu giải quyết vấn đề về sự thiếu năng lực, cơ hội tham gia vào thị trường lao động và tình trạng thất nghiệp ở thanh niên do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Các đại biểu và các em học sinh chụp ảnh lưu niệm tại Lễ tổng kết Dự án "Tự tin lập nghiệp".
Bà Phạm Thị Hường, Hiệu trưởng HNIVC, nhấn mạnh: “Hiện nay nhóm ngành Chăm sóc sắc đẹp và Thiết kế 2D đang nằm trong số các nhóm ngành thu hút lao động cao trên thị trường lao động. Dự án hỗ trợ triển khai các khóa học ngắn hạn cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn đã  giúp rút ngắn thời gian học tập tại trường cho người học, đồng thời giải quyết nhu cầu việc làm, giúp người học sớm có thu nhập để trang trải cuộc sống. Thông qua dự án, Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội đã triển khai đào tạo được 05 lớp đào tạo nghề ngắn hạn, cung cấp cho thị trường lao động 150 học viên. Dự án  đã đem lại nhiều kết quả tích cực như đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động với nguồn nhân lực chất lượng cao đã qua đào tạo, hỗ trợ người học có hoàn cảnh khó khăn được học nghề với học bổng 100% từ nguồn kinh phí của dự án.”
Bà Hường cũng cho biết thêm: “Sau khi các khóa học nghề ngắn hạn kết thúc, nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh nhân rộng mô hình đào tạo này để các em sinh viên cũng như những người học có nhu cầu có thể tiếp cận các khóa học ngắn hạn với chương trình đào tạo đã được nhà trường xây dựng thông qua chương trình của dự án. Nhà trường cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kết nối việc làm với các doanh nghiệp trong các lĩnh vực này để giúp cho người học tìm được một môi trường làm việc tốt, thích ứng nhanh với công việc. Chúng tôi mong muốn rằng sẽ nhiều hơn nữa các thanh niên có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội tiếp cận với dự án trong các giai đoạn tiếp theo.”
Các đại biểu giao lưu, chia sẻ với tại Lễ tổng kết Dự án.
Sau gần hai năm triển khai, dự án đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, với gần 1.500 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trong độ tuổi 16 – 29 tuổi được hỗ trợ đào tạo nghề ngắn hạn và/hoặc đào tạo kỹ năng mềm, trong đó tỷ lệ thanh niên tìm được việc làm có lương sau khi tham gia các lớp nghề ngắn hạn đạt trên 90%. Bên cạnh đó, dự án cũng đã thu hút sự tham gia của hơn 90 doanh nghiệp trong các hoạt động nâng cao năng lực và hỗ trợ tìm việc làm cho thanh niên. 101 cán bộ, giáo viên của HNIVC và REACH, 80 bậc cha mẹ học sinh được tập huấn kiến thức về Bình đẳng giới, hòa nhập khuyết tật nhằm tăng cường chất lượng của hoạt động đào tạo nghề, tạo việc làm cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.
Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Điều phối dự án từ phía REACH, cho biết: “Thông qua dự án, chúng tôi đã tổ chức nhiều hoạt động tư vấn hướng nghiệp lồng ghép giới tại cộng đồng đến gần với thanh niên khó khăn hơn và giúp họ lựa chọn được ngành nghề phù hợp với mong ước và năng lực của bản thân. Năm 2023, REACH hoàn thành mục tiêu trang bị kỹ năng nghề và kỹ năng mềm cho hơn 400 thanh niên trong lĩnh vực Công nghệ thông tin, Nhà hàng khách sạn và Làm đẹp, tỉ lệ nữ giới chiếm 48%. Hơn 90% thanh niên đã tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp, chứng tỏ sự chủ động và nỗ lực của các bạn trẻ sau khi tham gia dự án. Đồng thời, thành tựu này cũng là kết quả của cam kết và quyết tâm không ngừng của REACH trong việc kết nối và nắm bắt những nhu cầu mới từ thị trường, nhằm đáp ứng và bắt kịp với sự đổi mới của các doanh nghiệp sau đại dịch COVID-19. REACH cũng nhận thức rằng tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu mới từ thị trường là chìa khóa để mang lại cơ hội việc làm cho thanh niên. Đây là yếu tố quan trọng để đạt được kết quả bền vững và REACH cam kết duy trì việc này trong tương lai.”./.
Thảo Lan