Lao động
Đồng Tháp: Khai giảng các lớp học tiếng Nhật cho gần 300 học viên xuất khẩu lao động
11:40 PM 03/07/2019
(LĐXH) - Sáng ngày 03/7/2019, Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Đồng Tháp tổ chức khai giảng các lớp tiếng Nhật để hỗ trợ người lao động đăng ký tham gia chương trình thực tập sinh tại Nhật Bản với gần 300 học viên tham gia.
Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Tháp Lê Minh Hoan phát biểu tại lệ khai giảng các lớp học tiếng Nhật

Tham dự buổi lễ có ông Lê Minh Hoan – Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Tháp; ông Bùi Thành Nhơn – Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Tháp; đại diện lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Tháp; các đơn vị doanh nghiệp xuất khẩu lao động cùng với gần 300 học viên tham dự...  

Phát biểu tại lễ khai giảng các lớp học tiếng Nhật, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Đồng Tháp Lê Minh Hoan cho rằng: Xuất khẩu lao động tại Đồng Tháp được xem là giải pháp trọng tâm không chỉ nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân mà còn là điều kiện để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy kêu gọi đầu tư, hợp tác với các đối tác nước ngoài.

Qua hơn 4 năm thực hiện chương trình hành động của Tỉnh ủy Đồng Tháp về đẩy mạnh công tác đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, hiệu quả bước đầu khá phấn khởi. Đến nay, có hơn 6.300 lao động đã làm việc ở nước ngoài, đặc biệt là thị trường Nhật Bản có trên 4.000 lao động, bình quân thu nhập gửi về gia đình mỗi năm hơn 1.500 tỷ đồng, đã có nhiều căn nhà mới được xây dựng khang trang, làm thay đổi bộ mặt vùng nông thôn của tỉnh nhà. Một số lao động đã hoàn thành hợp đồng trở về khởi nghiệp thành đạt, làm chủ nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh. Từ đó cho thấy công tác XKLĐ không chỉ tạo cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập mà còn giúp người lao động tích lũy kiến thức, kỹ năng, tác phong công nghiệp để khi hoàn thành hợp đồng về nước tham gia phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Minh Hoan cũng chia sẻ nhiều câu chuyện có ý nghĩa với các học viên tham gia khóa học tiếng Nhật lần này. Ông cũng cho rằng, đến làm việc tại một quốc công nghiệp hàng đầu thế giới là cơ hội tốt để các bạn trẻ có cơ hội học tập, trau dồi kiến thức, kỹ năng tay nghề và trưởng thành. Do đó, các học viên phải biết làm việc hết mình và thể hiện tinh thần trách nhiệm, trung thực, xây dựng hình ảnh lao động Đồng Tháp trong mắt người Nhật.

Gần 300 học viên tham  gia các lớp học tiếng Nhật tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Tháp

Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Đồng Tháp cũng mong muốn các học viên phải nâng cao tính kỷ luật, rèn luyện tác phong, tư duy ngay từ khi còn học ngoại ngữ; tìm hiểu phong tục, tập quán, văn hoá Nhật Bản để nhanh chóng thích ứng và chấp hành nghiêm pháp luật nước sở tại khi được xuất cảnh.

Được biết, hiện tỉnh Đồng Tháp có khoảng 4.000 lao động đang làm việc tại Nhật Bản. Tính từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh có trên 1.100 lao động xuất cảnh sang các nước, trong đó chủ yếu vẫn là thị trường Nhật Bản. Dự kiến trong tháng 7, các Nghiệp đoàn Nhật Bản sẽ sang Đồng Tháp tuyển thêm khoảng 600 – 700 lao động. Đây là cơ hội cho lao động của tỉnh được làm việc tại quốc gia phát triển này.

Hoàng Cảnh