Lao động
Đồng Nai: Đa dạng các hình thức tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy
02:51 PM 31/07/2017
Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và nhân dân về phòng ngừa cháy nổ là một nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC). Từ đầu năm đến nay, Cảnh sát PCCC tỉnh Đồng Nai đã tập trung đổi mới cả nội dung, đa dạng hình thức tuyên truyền, nhằm đạt hiệu quả tích cực trong phòng ngừa cháy nổ trên địa bàn.

Diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

phối hợp nhiều lực lượng năm 2017

Phong phú công tác tuyên truyền

Phó giám đốc Cảnh sát PCCC, Đại tá Lê Quang Nhân cho biết: “Ngay từ đầu năm, Cảnh sát PCCC đã có kế hoạch cụ thể về công tác tuyên truyền, trong đó căn cứ vào các chủ đề hằng tháng, hằng quý của Bộ Công an để tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện. Trong đó, chú trọng đổi mới nội dung, đa dạng, phong phú về hình thức để nâng hiệu quả công tác tuyên truyền. Cụ thể, tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo việc tăng lượng tuyên truyền trước, trong và sau tết nguyên đán, các dịp lễ, kỷ niệm lớn, tập trung vào các khu dân cư đông người, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, hộ gia đình kết hợp vừa ở, vừa kinh doanh, khu vực làng nghề nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác đảm bảo an toàn PCCC”.

Phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, các cơ quan báo chí trong tỉnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC như Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC, Nghị định 44/2012 của Chính phủ về công tác cứu nạn cứu hộ (CNCH); Các Nghị định 79/2014 của Chính phủ quy định chi tiết việc thi hành một số điều của Luật PCCC sửa đổi bổ sung; Thông tư 56, 66/2014; Thông tư 48/2015 của Bộ Công an quy định về các nội dung trong công tác PCCC. Trong công tác tuyên truyền, nội dung hướng dẫn, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân tự giác thực hiện các quy định về PCCC, tích cực tham gia PCCC tại nơi làm việc, học tập và cư trú được coi trọng.

Đến cuối tháng 6-2017, Cảnh sát PCCC đã phối hợp tuyên truyền trực tiếp được 636 buổi với trên 56.500 người tham dự; biên tập và phát hành 352 đĩa CD tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và khuyến cáo các biện pháp an toàn PCCC đến các công ty, xí nghiệp và các khu dân cư tập trung; in ấn và phát hành 6.858 cuốn cẩm nang PCCC&CNCH; trên 12.000 tờ rơi tuyên truyền PCCC cho hộ gia đình và hướng dẫn thoát nạn khi có cháy xảy ra; đăng tải 136 tin, bài liên quan đến pháp luật, kiến thức PCCC, CNCH trên trang Web của Cảnh sát PCCC và đã có trên 163.000 lượt người truy cập, tiếp nhận 11 lượt tin, bài phản hồi của các doanh nghiệp, cá nhân đề nghị giải đáp nhiều nội dung về PCCC. Phối hợp với các cơ quan báo chí trên địa bàn tuyên truyền nhiều tin, bài, ảnh, phóng sự về công tác PCCC&CNCH, phối hợp tuyên truyền thành công cuộc diễn tập nhiều lực lượng lần I năm 2017 và tháng hành động an toàn vệ sinh lao động lần I năm 2017 trên địa bàn được UBND tỉnh đánh giá cao.

Tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, TX. Long Khánh, TP. Biên Hòa tổ chức trên 370 buổi tuyên truyền trực tiếp với gần 30.000 lượt người tham dự; phát trên 5000 tờ rơi, 4.900 cuốn cẩm nang, 250 đĩa CD, 405 cuốn sổ tay an toàn PCCC về khu dân cư, ấp và đội PCCC dân phòng.... góp phần nâng nhận thức về phòng ngừa, hạn chế cháy nổ xảy ra.

Tăng cường sự phối hợp

Theo Đại tá Văn Quyết Thắng, ngoài đa dạng các hình thức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho toàn dân, công tác tuyên truyền xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và các điển hình tiên tiến trong PCCC được chú trọng, nhất là công tác phối hợp, tổ chức ký kết thi đua, cam kết đảm bảo an toàn PCCC được tiến hành. Cụ thể, Cảnh sát PCCC tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành thực hiện tốt Chỉ thị 22 năm 2013 của UBND tỉnh về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC và xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC trên địa bàn. Cảnh sát PCCC đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 3671 ngày 21-4-2017 về kiểm tra, đánh giá công tác xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến và thực hiện cam kết về đảm bảo an toàn PCCC, đồng thời thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đến các huyện, TX. Long Khánh, TP. Biên Hòa, Ban Quản lý các KCN, Cụm trưởng các cụm doanh nghiệp an toàn PCCC.

Kết quả kiểm tra cho thấy, tại các địa phương, các ấp, khu phố, khu dân cư đã tổ chức xong việc ký kết giao ước thi đua đảm bảo an toàn PCCC&CNCH; quán triệt đến các trưởng ấp, khu phố, khu dân cư, tổ trưởng dân phố kế hoạch triển khai ký cam kết cho từng hộ dân; tại các xã, phường, thị trấn đã giao một đồng chí phó chủ tịch trực tiếp xuống địa bàn tham gia, giám sát việc ký cam kết. Khi ký xong, tất cả các bản cam kết được thu về UBND xã, phường, thị trấn để theo dõi và đôn đốc thực hiện.

Đến nay, Toàn tỉnh đã xây dựng được 13 “Cụm dân cư an toàn về PCCC”, 11 “Cụm doanh nghiệp đảm bảo an toàn về PCCC”; Thành lập 139 đội dân phòng, bảo vệ sân phố với 262 tổ bảo vệ dân phố được huấn luyện định kỳ hằng năm về nghiệp vụ PCCC bổ sung do Cảnh sát PCCC thực hiện. Ban Quản lý các KCN và các đơn vị đầu tư kinh doanh hạ tầng đã phối hợp với Cảnh sát PCCC tổ chức ký giao ước về đảm bảo an toàn PCCC. Cụ thể, 25 đơn vị đầu tư kinh doanh hạ tầng của 32 khu công nghiệp trên địa bàn đã ký cam kết; đồng thời trang bị xe chữa cháy và thành lập đội PCCC chuyên ngành đã tổ chức ở 26/30 KCN đã đi vào hoạt động.... đã góp phần nâng cao nhận thức cho toàn dân, các tổ chức, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn, hạn chế cháy nổ cũng như thiệt hại do cháy gây ra.

Box: Cuối tuần qua, trong cuộc họp Ban chỉ đạo PCCC&CNCH tỉnh, Đại tá Văn Quyết Thắng, Giám đốc Cảnh sát PCCC, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo tỉnh cho biết, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 11 vụ cháy, giảm 3 vụ so cùng kỳ năm 2016, thiệt hại về tài sản 3,8 tỷ đồng, trong đó có 5 vụ đang thống kê, so với cuối năm 2016 giảm thiệt hại trên 24 tỷ đồng....trong đó, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho toàn dân đóng vai trò quan trọng.

Nguyệt Hà